Khi các ông lớn xe Nhật lấy lòng khách Việt

17/07/2019 11:32 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Không còn thời “Xe Nhật kiểu gì cũng bán tốt”, có lẽ chưa lúc nào các thương hiệu xe Nhật tìm mọi cách lấy lòng khách hàng Việt như lúc này…

Toyota mở rộng thêm mạng lưới bán xe tại Bắc Giang

Toyota mở rộng thêm mạng lưới bán xe tại Bắc Giang

Đại lý thứ 58 của Toyota Việt Nam vừa khai trương tại thành phố Bắc Giang hôm 1/7 bao gồm phòng trưng bày, phòng chờ cho khách hàng và xưởng dịch vụ.

Chỉ trong vòng hai tháng, Toyota hai lần khiến thị trường bất ngờ, đầu tiên là giá bán “rẻ không tin” của Camry 2019 và chương trình giảm giá kỷ lục của Vios. Ở thế hệ mới, lột xác toàn diện về thiết kế và trang thiết bị cao cấp hàng đầu phân khúc sedan hạng D, lại chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhưng Camry 2019 thậm chí còn rẻ hơn bản cũ gần 70 triệu đồng, chỉ hơn 1,2 tỷ cho bản cao cấp nhất, cách biệt khá lớn do với dự đoán (1,6 tỷ), trở thành vô đối trong phân khúc.

Có một số suy đoán rằng Toyota đã chọn hy sinh một phần lợi nhuận để giữ cho được ngôi vương trong phân khúc đang bị cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác. Doanh số 511 xe trong tháng 6/2019, vượt xa con số hơn 200 xe/tháng trước đây cho thấy sự “hy sinh” này đã mang lại hiệu quả ngay. Mạnh tay giảm tới 40 triệu đồng cho chiếc xe bán chạy nhất thị trường Vios mà không cắt bất cứ một trang bị nào, cho thấy Toyota thậm chí còn…nhanh hơn để Vios tránh nguy cơ “ngửi khói” của đối thủ Hyundai Accent. Doanh số “kỷ lục của mọi thời” hơn 3.000 xe trong tháng 6 vừa qua của Vios, gấp đôi chiếc xe bán chạy thứ hai trên thị trường và dĩ nhiên là bỏ xa đối thủ Accent (hơn gần 1.700 xe) là câu trả lời của thị trường cho quyết định “chưa từng có” này của Toyota.

Chú thích ảnh
Sau hơn 1 năm ra mắt toàn cầu, chiếc Subaru Forester 2019 mới về Việt Nam với những thay đổi mang tính bước ngoặt của thương hiệu

Ở một phân khúc đặc thù hơn, sau 10 năm khá lặng lẽ, Subaru, được mệnh danh là “Porsche của Nhật Bản”, cũng vừa có một quyết định mang tính bước ngoặt bằng việc ra mắt mẫu xe SUV Forester hoàn toàn mới với mức giá “chưa từng có”. Lâu nay có một “nguyên tắc bất thành văn” ở Việt Nam: Yêu Subaru đừng bao giờ hỏi giá. Những chiếc Subaru nổi tiếng về hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng, động cơ Boxer nằm ngang (trên thế giới chỉ có Porsche và Subaru chia sẻ công nghệ phức tạp và đắt đỏ này) với cảm giác lái độc đáo, cũng như độ bền (bảo hành tới 5 năm), nhưng ngoại thất ít nổi bật, kém thời trang và giá bán khá chát (do nhập khẩu từ Nhật Bản) khiến những chiếc XV, Forester, Outback…không xuất hiện nhiều trên đường phố.

Chiếc Subaru Forester 2019 vừa ra mắt chính thức tại TP.HCM hôm qua là sản phẩm đầu tiên của Subaru tại Việt Nam được sản xuất tại nhà máy Subaru Thái Lan và đạt tỷ lệ nội địa hoá ASEAN 40%, đủ để giảm thuế nhập khẩu về 0%. Chưa kể, nhà sản xuất Nhật Bản cũng “hy sinh” bớt sức mạnh của động cơ tăng áp để giảm giá thành cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu. Những thay đổi này khiến lần đầu tiên chiếc xe Subaru bán chạy nhất ở Việt Nam có giá dưới 1 tỷ đồng- cụ thể Forester phiên bản L đang có mức giá ưu đãi 990 triệu đồng. Bản cao cấp nhất S-EyeSight cũng đang được bán giá của chương trình ưu đãi kéo dài hết tháng 8 là 1,199 tỷ đồng. Hiện tại Subaru đã có hơn 300 đơn đặt hàng cho mẫu xe này và đặt kỳ vọng doanh số 1.000 chiếc Forester trong năm nay và 3.000 xe vào sang năm.

Winner X và mục tiêu thống lĩnh cuộc chơi

Trong danh mục các sản phẩm xe máy của Honda, người đang nắm giữ hơn 70% thị phần xe 2 bánh tại Việt Nam, với doanh số 277.000 xe trong hơn 3 năm, Winner không phải là ngôi sao sáng giá. Phân khúc xe côn tay cũng không phải át chủ bài doanh số nếu so với dòng xe số và xe tay ga. Tuy nhiên nhìn vào cách Honda Việt Nam đổ tiền của và công sức vào chiến dịch ra mắt phiên bản mới Winner X- ra mắt tại SVĐ Mỹ Đình trong buổi đại nhạc hội với 40.000 khán giả cùng hai sự kiện lái thử xe trải nghiệm 4D tại Hà Nội và TP.HCM cũng như ở 11 tỉnh thành khác cho thấy quyết tâm “thống lĩnh” mọi phân khúc của Honda ở thị trường Việt Nam. Với mục tiêu doanh số 140.000 xe/năm, gấp rưỡi phiên bản cũ, Winner X đã có một cuộc lột xác toàn diện về thiết kế và tiên phong về công nghệ an toàn khi trang bị hệ thống chống bó cứng phanh bánh trước, đồng thời vẫn giữ mức giá bán lẻ rất cạnh tranh so với đối thủ (từ 46 triệu đến 49,5 triệu đồng). Và để mở thêm cơ hội cho khách hàng, Honda còn tung ra chương trình trả góp không lãi suất, chỉ cần 280 ngàn đồng/tháng có thể sở hữu ngay Winner X. với thủ tục đơn giản nhất từ trước tới nay (chỉ cần CMT và hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe).

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm