Bao giờ ô tô điện không chỉ để ngắm?

26/06/2019 11:15 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Không ít vị khách ở TP.HCM ngạc nhiên một cách thích thú khi không thể tìm thấy lỗ xả nào trên chiếc SUV sang trọng Audi e-tron vừa có mặt tại showroom Audi Hồ Chí Minh. Cũng hoàn toàn không có một tiếng động nào phát ra khi chiếc xe này nổ máy...

VINFAST công bố 36 mẫu thiết kế xe ô tô điện và động cơ đốt trong cỡ nhỏ

VINFAST công bố 36 mẫu thiết kế xe ô tô điện và động cơ đốt trong cỡ nhỏ

Ngày 8/3, VINFAST – đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup công bố 36 mẫu thiết kế cho ô tô dòng xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc xe này còn nhiều thứ thú vị gây ngạc nhiên hơn nữa ...

Nhìn bên ngoài, e-tron có thiết kế tương tự Audi Q5, chiếc SUV cỡ trung với hệ dẫn động bốn bánh điện tử. Sự khác biệt nhỏ nhìn từ bên ngoài là e-tron hoàn toàn không có ống xả đồng nghĩa với việc hoạt động, chiếc xe hoàn toàn không có khí thải và tiếng ồn cho môi trường. 

Điều tạo nên sự khác biệt này chính là thứ nằm bên trong cơ thể e-tron. 2 mô tơ điện giúp vận hành chiếc SUV có công suất lên tới 300kW và mô-men xoắn 664 Nm, tương đương với động cơ xăng 2.0L tăng áp, cho phép chiếc xe điện này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ mất 5.7 giây và có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 200 km/h. Chưa kể, một thế hệ quattro mới - hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn điện - cung cấp tốt lực kéo cùng khả năng điều khiển trên nhiều loại địa hình cũng như trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau y như một chiếc Q5 động cơ xăng thông thường (e-tron cũng có 7 chế độ lái khác nhau). Điều này hoá giải nỗi lo về sức mạnh và khả năng đáp ứng các loại địa hình khác nhau của ô tô điện so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong. 

Chú thích ảnh

Một e ngại khác đối với người sử dụng ô tô điện là độ dài của quãng đường có thể đi sau mỗi lần sạc pin, câu trả lời của Audi e-tron là hơn 400km/1 lần sạc đầy - giúp nó trở thành chiếc xe điện chạy đường dài thay vì chỉ là giải pháp sử dụng trong đô thị. Điểm đáng chú ý ở đây là khả năng tái tạo năng lượng thừa trong quá trình hoạt động giúp Audi e-tron có thể duy trì được khoảng cách tốt như thế cho một lần sạc pin. Khi xe xuống dốc hoặc khi người lái đạp phanh, năng lượng thừa đều được tái nạp thông qua quá trình chuyển hóa động năng thành năng lượng điện. Audi là nhà sản xuất đầu tiên trên toàn thế giới sử dụng cơ cấu này trong dây chuyền sản xuất xe điện hàng loạt. 

Audi e-tron cũng được xem là một chiếc ô tô điện dễ tính khi nó có thể sạc bằng nhiều nguồn điện khác nhau : tại nguồn điện gia đình cũng như nguồn điện 3 pha, tại các trạm sạc nhanh với dòng điện trực tiếp hiện có tại nhiều khu vực khách sạn, nhà hàng ở châu Âu (chỉ mất nửa giờ) hay cũng có thể được sạc lại với dòng điện xoay chiều hay tại các thẻ sạc pin công cộng... Để dễ dàng hơn nữa, với các khách hàng tại Đức và một số quốc gia châu Âu, hệ thống thông tin hỗ trợ trên Audi e-tron còn bổ sung thêm công cụ lập kế hoạch tuyến đường e-tron với bản đồ các trạm sạc pin công cộng. Ngoài ra còn thêm hệ thống tiền dự đoán và chế độ tự động phục hồi, sẽ giúp cho người lái e-tron vận hành tiết kiệm năng lượng.

Chú thích ảnh

Từ đầu năm nay, những chiếc Audi e-tron đã được bán ra tại châu Âu với giá từ 80-90 ngàn euro, tại Thái Lan khoảng 160 ngàn USD. Tuy nhiên khi một số khách hàng Việt Nam hỏi chừng nào Audi e-tron có thể được bán tại thị trường Việt Nam và với mức giá bao nhiêu thì câu trả lời từ phía Audi Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Trần Tấn Trung - Tổng Giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, cho hay hiện e-tron đã có sẵn để bán tại thị trường châu Âu và sẽ nhanh chóng được giao tới tay khách hàng trong nước nếu có những chính sách và thuế hỗ trợ phù hợp. Ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc, Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, cho rằng mức thuế nhập khẩu 70% hiện tại áp chung cho xe nhập khẩu khiến giá xe điện nhập khẩu vào Việt Nam sẽ rất cao do giá thành sản xuất cao. Cụ thể với e-tron, ngoài thuế nhập khẩu, sẽ cộng thêm thuế TTĐB áp theo dung tích động cơ tương đương, vì vậy có thể lên tới 200 ngàn USD.

Ngoài câu chuyện thuế và giá, hiện thực hoá ô tô điện ở Việt Nam còn gắn liền với việc đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện với các trạm sạc ở các tòa nhà mới và bãi đỗ xe, những ổ sạc tiêu chuẩn, các khoang đỗ xe riêng biệt, ưu tiên vào trung tâm thành phố…

Tới năm 2025, ô tô điện được dự báo sẽ chiếm khoảng 40% doanh số bán xe trên toàn thế giới. Mục tiêu sản phẩm lâu dài của nhà máy Vinfast cũng là xe điện.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm