Thăm 'bệnh viện xe sang' Việt Nam

27/06/2016 10:35 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - "Thịt da” siêu xe Rolls Royce không quá siêu phàm như đồn đại. Ferrari thay đổi diện mạo theo ý thích chủ nhân. Vào “viện”, các quý ông lại khó tính hơn các quý bà. Những câu chuyện ở một trong những “bệnh viện siêu xe” lớn hàng đầu Việt Nam…

Sau một cú va quệt để lại vết xước hơi sâu ở cửa sau, chúng tôi quyết định mang chiếc BMW 330i tới “bệnh viện xe sang” mới khai trương tại khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM - Trung tâm đồng sơn Vietnam Star, để thử dịch vụ đang được xem là chuyên nghiệp và cao cấp hàng đầu ở Việt Nam.

Ngay sau khi quan sát bằng mắt thường, anh Phạm Duy Luân, trưởng phòng dịch vụ hậu mãi trung tâm, đánh giá vết xước không còn nằm ở bề mặt sơn mà đã chạm tới phần đồng xe. Vừa dùng một dụng cụ nhỏ như đồng xu chạm vào cửa xe bị nạn, anh vừa giải thích, dụng cụ kiểm tra này cho biết cửa xe là thép hay nhôm. Nếu là thép thì quá trình kéo lại nguyên trạng dễ dàng hơn, nếu là nhôm thì quá trình phải làm chậm hơn do nhôm giòn hơn.


Anh Phạm Duy Luân, trưởng phòng dịch vụ, đang kiểm tra xe khách hàng đến trung tâm "chữa trị"

Khâu kiểm tra quan trọng thứ hai là xác định chính xác màu sơn gốc của xe. Ở một số mẫu xe nhà sản xuất ghi số hiệu màu sơn ngay trên góc dưới cửa xe, BMW 330i là một trong số này. Kỹ thuật viên chỉ cần lấy thông số màu sơn đưa vào máy để “đọc” ra tỷ lệ pha. Trong trường hợp không có thông số này, kỹ thuật viên dùng một chiếc máy đọc màu sơn. Với chiếc 330i, anh Luân vẫn dùng cả máy đọc màu để kiểm tra một lần nữa, kết quả của máy và của nhà sản xuất cung cấp trùng khớp.

Đúng qui trình, chiếc BMW 330i của chúng tôi sẽ phải trải qua đầy đủ các bước của một quy trình đồng sơn hoàn chỉnh. Bề mặt cửa xe bị va chạm sẽ được chà tới lõi kim loại sau đó dùng máy giật kim loại để đưa vỏ xe về hình dáng ban đầu.

Những vết móp nặng hơn sẽ dùng tới hệ thống nắn kéo khung gầm của Ý và máy móc chuyên dụng khác như thước đo điện tử. Riêng làm sơn, quy trình có tới 14 bước bao gồm vệ sinh, chà nhám, tẩy dầu mỡ, sơn chống ăn mòn, đắp mát-tít, sơn lót, sơn màu chính, sơn bóng, đánh bóng và cuối cùng là kiểm tra tổng thể bằng ánh sáng tự nhiên và đèn chuyên dụng.


Siêu xe Ferrari đổi màu sơn cho cá tính

Tuy nhiên anh Luân thừa nhận khâu sơn đúng với màu của xe là khó khăn nhất. Do các xe sang và nhất là siêu xe luôn có kỹ thuật sơn siêu đẳng và thường dùng nhiều màu độc, đặc biệt xu thế hiện nay là nhà sản xuất dùng phụ gia metalic trong sơn vỏ xe để tạo nên những màu ánh kim và thay đổi với ánh sáng. Đây chính là môt thử thách cho các kỹ thuật viên khi việc này không chỉ phụ thuộc vào sự chuẩn xác mà còn phụ thuộc cả vào cảm xúc, tâm lý. Và khách hàng xe càng sang càng khó tính. Có người mang xe tới còn giao hẹn: Chỉ trả tiền khi sơn lại cửa xe bị trầy đúng màu với 3 cửa kia!

Trong trường hợp này, kỹ thuật viên phải biết gia giảm màu gốc để cánh cửa sơn mới vẫn có “màu thời gian” như 3 cửa còn lại. Xung quanh câu chuyện về màu sơn, anh Luân cho biết, khách hàng phụ nữ thường không khó tính trong việc chọn màu sơn, quan trọng với họ là nhanh, xe không có mùi sơn và sạch. Ngược lại, đàn ông thường khó tính trong việc này!

Mới “mở cửa” đón khách từ trung tuần tháng 3 năm nay, “bệnh viện xe sang” đã đón tiếp trung bình 150 “bệnh nhân”/tháng và dự kiến sẽ sớm đạt mức 300 xe/tháng. Trong số này, ngoài những cái tên quen thuộc trong giới cao cấp như Mercedes, BMW, Audi, Lexus… thì các ngôi sao như Rolls Royce, Bentley, Ferrari… cũng đều “nhập viện” trong những tình cảnh hoàn toàn khác nhau. Nếu chủ siêu xe RR đưa xe tới vì phát hiện một vài vệt mờ ở cửa sau thì chủ nhân một chiếc Ferrari lại nhất quyết đòi sơn lại xe theo hình ảnh một chiếc Ferrari khác.

Một siêu xe như RR với qui trình sơn được truyền tụng “là sự kết hợp của hơn 100 hợp chất, nặng đến 45 kg”, do các robot thực hiện kết hợp với sơn thủ công ở trình độ bậc thầy thì sẽ được các kỹ thuật viên Việt Nam “chữa trị” ra sao? Thực tế các lớp sơn tiêu chuẩn của RR cũng không quá phức tạp - anh Luân cho hay. Sự khác biệt nằm chủ yếu ở các lớp phụ gia phủ thêm lên các lớp sơn tiêu chuẩn - các lớp phụ gia chịu được các tác động mạnh như va đụng, ngoài ra còn tăng thêm độ sâu và long lanh. Một gói phủ phụ gia ceramic như vậy có giá từ 3.000 đến 7.000 USD.

Sự gia tăng số lượng xe sang và siêu sang đang mở ra những cơ hội mới cho việc phát triển các “bệnh viện xe sang”. Sau 10 năm là đại lý của Mercedes, Vietnam Star đã đầu tư 5 triệu USD cho trung tâm đồng sơn lớn nhất Việt Nam hiện nay cung cấp dịch vụ cho tất cả các thương hiệu, tin vui đặc biệt đối với những thương hiệu chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam.

T.P
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm