'Tuần lễ Trái cây Việt Nam': Đồng hành cùng nhà nông vượt khó

27/05/2016 11:04 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 01/6 đến 09/6/2016, tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 12 với nhiều hoạt động, nội dung phong phú và đặc sắc.

Trong đó, Tuần lễ Trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho du khách, đồng thời góp phần quảng bá giá trị trái cây Việt Nam.

Lần đầu tổ chức “Tuần lễ trái cây Việt Nam”

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, điểm nhấn của lễ hội lần này là Tuần lễ Trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức, chương trình sẽ kéo dài từ ngày 1/6 đến 7/6/2016 tại các khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ cấp 1, các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó tại các siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.op Xtra sẽ có ít nhất 7 loại trái cây được giảm giá sâu từ 20% - 35%. Bên cạnh đó, các siêu thị sẽ triển khai khu dùng thử các loại trái cây có xuất xứ Việt Nam; khách hàng tham quan, mua sắm sẽ được dùng thử các loại đặc sản trái cây và được nghe giới thiệu về lợi ích khi sử dụng loại trái cây đó.

Đồng thời, toàn bộ cửa hàng bán lẻ SatraMart và Satrafoods sẽ khuyến mãi giảm giá từ 10 đến 40% đối với các mặt hàng trái cây Nam bộ như: nho đỏ Ninh Thuận, xoài cát Hòa Lộc Trà Vinh, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, nhãn, ổi, sầu riêng… Còn tại trung tâm thương mại Satra Phạm Hùng, ngoài việc giảm giá các loại trái cây, ở đây còn tổ chức sân khấu ca nhạc và tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại địa phương trong ngày 1/6 “Tết thiếu nhi”.


“Tuần lễ trái cây Việt Nam” lần đầu được tổ chức tại TP. HCM

Theo Ban tổ chức, đến với Tuần lễ Trái cây Việt Nam, khách tham quan và người mua sắm không chỉ tìm kiếm các sản phẩm trái cây thích hợp với khẩu vị của mình với giá tốt nhất mà còn được chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu các lợi ích của trái cây, phổ biến, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt trái cây an toàn và trái cây không an toàn.

Thêm nữa, các đầu bếp chuyên nghiệp và bartender sẽ hướng dẫn cách chế biến các món ăn, thức uống đơn giản, dễ thực hiện từ trái cây, góp phần hình thành thói quen tiêu dùng bền vững đối với mỗi cá nhân và gia đình.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định, qua chương trình này người tiêu dùng được cung cấp những thông tin hữu ích về trái cây an toàn, được hưởng những ưu đãi hấp dẫn, còn các doanh nghiệp sẽ có dịp để quảng bá thông tin, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hỗ trợ nông dân vượt khó

Do ảnh hưởng của thời tiết, các tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện đang bị thiệt hại nghiêm trọng do hạn hán và xâm nhập mặn, sản xuất nông nghiệp khó khăn, dẫn đến sản lượng và chất lượng nông sản bị sụt giảm. Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long là vựa lương thực, chiếm 55,5% sản lượng lúa, 70% trái cây, 69% thủy sản của cả nước.

Do vậy, việc phòng chống hạn và nhiễm mặn cho vùng này là vấn đề sống còn của ngành nông nghiệp tại đây. Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của người nông dân thì sự đồng hành, sẻ chia từ cộng đồng sẽ tạo nguồn lực lớn, giúp bà con nơi đây vượt qua khó khăn.


Các tỉnh miền Tây Nam Bộ bị thiệt hại nghiêm trọng do hạn hán và xâm nhập mặn

Chính vì vậy, trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần này, bên cạnh các hoạt động sôi nổi nhằm giới thiệu, quảng bá trái cây Việt Nam, Ban tổ chức còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây Nam bộ. Các đơn vị tham gia chương trình cũng có nhiều hoạt động cụ thể, đặc sắc dành cho người tiêu dùng và khách du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá đặc sản trái cây Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Qua đó, góp phần mở rộng đầu ra, tăng doanh thu cho nhà vườn, hỗ trợ nhà nông vượt qua thời gian khó khăn, đặc biệt trong cao điểm hạn hán và xâm nhập mặn.  

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn phát động chương trình Hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây Nam bộ gặp hạn hán, bị xâm nhập mặn tại lễ Khai mạc và tổng kết lễ hội đến các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Các hình thức được khuyến khích như trích từ hóa đơn thanh toán mặt hàng trái cây Việt Nam của các trung tâm thương mại, siêu thị,… ủng hộ bằng tiền mặt hoặc các sản phẩm cụ thể như các máy đo độ mặn, các bồn chứa nước ngọt, trao học bổng cho con em các hộ nông dân nghèo vượt khó…

Có thể thấy, hiện tại các ngành chức năng đang nỗ lực đưa ra các biện pháp ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn. Sự chung tay, chia sẻ từ các ngành, các cấp là việc vô cùng cần thiết và ý nghĩa đối với bà con nông dân và việc lựa chọn, sử dụng các loại trái cây an toàn xuất xứ Việt Nam của người tiêu dùng Việt cũng là một cái bắt tay đầy chia sẻ, tiếp thêm tinh thần để giúp bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phước Ngọc
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm