Rình rập hiểm nguy sau những bảng quảng cáo tại Hà Nội

22/04/2017 08:00 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Sau đợt ra quân quyết liệt tháo dỡ bảng quảng cáo một cột đứng độc lập, bảng hộp đèn trên dải phân cách, biển hiệu các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm, Hà Nội tiếp tục xử lý vi phạm bảng quảng cáo, biển hiệu có kích thước lớn thực hiện sai quy định, lắp đặt tại mặt tiền, mặt hông các công trình xây dựng, nhà ở trên địa bàn thành phố.

Thực tế, những vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, trong khi các doanh nghiệp tìm cách đối phó các quy định của pháp luật, công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, thiếu sâu sát.

Dù có những quy định chặt chẽ trong hoạt động quảng cáo nhưng khắp các đường phố Hà Nội vẫn tràn lan bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm. Ngoài việc mất mỹ quan đô thị, các bảng quảng cáo này còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa không lường.


Rất ít tuyến phố có hệ thống biển quảng cáo kiểu mẫu ở Hà Nội

Đợt ra quân kiểm tra của lực lượng liên ngành thành phố Hà Nội cho thấy, ở đâu cũng có sai phạm, từ các quận trung tâm đến các huyện ngoại thành, trong đó có những vi phạm rất nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp lắp dựng bảng quảng cáo hoành tráng, bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Điển hình, tại cửa hàng Thế giới di động số 468 – 470 – 472 phố Lê Duẩn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, diện tích bảng quảng cáo tới 122,4m2, che chắn hết cả mặt tiền, vượt lên qua nóc nhà vi phạm điều 34 của Luật Quảng cáo . Đồng thời, diện tích bảng tại mặt bên cửa hàng này là 25,2m2. Mặc dù cửa hàng đang hoạt động, bảng quảng cáo đã lắp dựng nhưng đơn vị quản lý chưa thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, vi phạm quy định tại điều 30 của Luật Quảng cáo.

Trầm trọng hơn, tại cơ sở kinh doanh siêu thị điện máy – máy tính Trần Anh thuộc Công ty cổ phần thế giới số, địa chỉ tại số 1283 đường Giải Phóng, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai lắp dựng bảng quảng cáo “khủng” với diện tích lên đến 276,63m2, lắp đặt tại mặt tiền của cửa hàng, che chắn toàn bộ mặt tiền, vượt lên nóc nhà. Cơ sở này chưa thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo.

Cửa hàng FPT.Shop.com.vn của Công ty cổ phần bán lẻ FPT, số 290 Kim Mã, quận Ba Đình lắp dựng bảng quảng cáo kích thước cũng rất lớn, tới 130,2m2. Ngoài ra, cửa hàng này cũng lắp một bảng quảng cáo 15,4m2 và một bảng đặt trên nóc nhà. Cũng vi phạm như nhiều nơi khác, bảng quảng cáo cửa hàng này chưa thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, bảng quảng cáo che chắn toàn bộ mặt tiền nhà, vượt lên nóc nhà.

Hà Nội tháo dỡ toàn bộ bảng quảng cáo vi phạm trước 3/9/2016

Hà Nội tháo dỡ toàn bộ bảng quảng cáo vi phạm trước 3/9/2016

Toàn bộ bảng quảng cáo vi phạm phải tháo dỡ trước ngày 3/9 (một tháng sau chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội), doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị xử lý kiên quyết.

Có thể kể tới nhiều trường hợp vi phạm khác như: Bảng quảng cáo tại cửa hàng kinh doanh của Chi nhánh Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT tại Hà Nội số 20 phố Đông Các, phường Ô Chợ Dừa tại mặt tiền tầng 3 là 49m2, bảng tại mặt tiền tầng 4 là 49m2; bảng quảng cáo tại cửa hàng Thế giới di động, số 146 Kim Mã, quận Ba Đình với diện tích 88,8m2; bảng quảng cáo tạo cửa hàng Thế giới di động, số nhà 387 – 389 – 391đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì với diện tích 69,75m2… Bảng quảng cáo các cửa hàng này đều quá lớn, hầu hết chưa thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, bảng quảng cáo che chắn toàn bộ mặt tiền nhà, vượt lên nóc nhà. Ngoài ra, trên địa bàn một số quận còn tồn tại rất nhiều khung bảng quảng cáo có kích thước lớn, đã tháo dỡ nội dung quảng cáo.

Theo Luật Quảng cáo, kích thước biển hiệu được quy định đối với biểu hiệu ngang thì chiều cao tối đa 2 mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa 1 mét, chiều cao tối đa là 4 mét nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Theo quy định của Luật Quảng cáo thì bảng quảng cáo của các cửa hàng trên đều lớn hơn rất nhiều lần. Không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà điều quan trọng các bảng quảng cáo này là mối nguy hiểm rất lớn khi xảy ra các tình huống cháy nổ. Bởi, hầu hết các bảng quảng cáo đều làm bằng vật liệu dễ cháy như xốp, nhựa… Tại nhiều cửa hàng, hệ thống cung cấp ánh sáng cho bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn, nguy cơ gây chập, cháy rất lớn. Trong đó, bảng quảng cáo cửa hàng FPT.Shop.com.vn thuộc Công ty cổ phần bán lẻ FPT, số 290 Kim Mã, cửa hàng Thế giới di động số 146 Kim Mã, quận Ba Đình là những điển hình.

Việc các cửa hàng lắp dựng bảng quảng cáo che chắn toàn bộ mặt tiền, vượt lên nóc nhà gây cản trở lớn khi lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp cận nếu xảy ra cháy nổ. Năm 2016, vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy là bài học cảnh tỉnh về việc lắp dựng bảng quảng cáo.

Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trăn trở: “Nhiều người dân vì lợi ích trước mắt hoặc vì chưa ý thức được hậu quả đã đánh đổi sự an toàn, tính mạng gia đình để lấy sự rủi ro, nguy hiểm. Mỗi tháng họ có thể thu lời vài chục triệu đồng từ việc cho thuê lắp dựng bảng quảng cáo nhưng hậu quả không lường được nếu hỏa hoạn xảy ra. Còn doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh lại coi thường các quy định của pháp luật và thiếu trách nhiệm với cộng đồng”.

Mặc dù vậy, những vi phạm trong hoạt động quảng cáo không chỉ dừng lại ở đó và còn rất nhiều các bất cập đặt ra đối với các cơ quan quản lý.

TTXVN/Đinh Thị Thuận

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm