Ông Nguyễn Hữu Cứ: Rủi ro trong kinh doanh lịch là có thật!

15/09/2009 11:32 GMT+7 | Thế giới


 Ông Nguyễn Hữu Cứ
(TT&VH) - Thị trường lịch 2010 đã khởi động với muôn hồng ngàn tía. Đầu tháng 9 vừa rồi, CLB các nhà sản xuất (NSX) lịch TP.HCM đã cùng ký văn bản thống nhất giá bán các loại lịch tờ, bloc nhằm bình ổn thị trường và tránh cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Cứ, Giám đốc Công ty Văn hóa Hương Trang, đại diện cho CLB này đã có cuộc trò chuyện với TT&VH quanh vấn đề xuất bản, phát hành lịch năm nay.


* Thị trường lịch từ ngày xóa bỏ độc quyền, nhìn từ cá nhân một đơn vị làm lịch, ông thấy thị trường lịch trong những năm gần đây có gì khác trước về giá thành lẫn chất lượng?

- Từ ngày xóa bỏ độc quyền, thị trường lịch phong phú về mẫu mã, đa dạng về sản phẩm, cải tiến kỹ thuật từ in ấn đến hình thức, chất lượng. Giá thành lịch kể từ khâu sản xuất đến tiêu thụ đều rẻ, người tiêu dùng có quyền lựa chọn những loại lịch mà mình ưa thích với giá cả phù hợp.


Một mẫu lịch 2010
* Theo ông, giá lịch hiện nay đã chấp nhận được chưa, nhất là lịch bloc - một sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình?


- So với mặt bằng thị trường và đời sống kinh tế hiện nay giá lịch bloc rẻ hơn giá thời bao cấp rất nhiều, người tiêu dùng hẳn sẽ có lợi. Tất nhiên, để sản xuất một sản phẩm in ấn, phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn như giá giấy, các NSX lịch không thể giảm giá thành nếu giá giấy lại tăng.

* CLB các NSX lịch vừa ngồi lại với nhau để thống nhất giá  lịch năm 2010, tại sao phải có động thái này?

- CLB các NSX lịch là tự nguyện tập hợp các nhà làm lịch ở TP.HCM với ước mong góp một phần vào việc ổn định giá lịch, giảm bớt những cạnh tranh không lành mạnh (giảm giá, phá giá...). Thông báo cho nhau về tình hình giá giấy, giá in, giá nhuận ảnh, giá xuất phim... để tham khảo. Ngoài ra, gặp nhau còn tạo mối tình thân giữa các anh chị em cùng ngành văn hóa (vì đa phần các nhà làm lịch đều làm sách và các văn hóa phẩm khác). Kinh doanh lịch là kinh doanh có thời vụ, cho nên ở góc độ nghề nghiệp, rủi ro trong kinh doanh lịch là có thật. Năm rồi có nhiều đơn vị lỗ lịch bloc do không đo lường được thị trường.

      CLB các NSX lịch TP.HCM hiện có 24 thành viên vừa họp thống nhất giá lịch 2010 vào đầu tháng 9 này. Theo đó lịch bloc loại trung pơ-luya có giá 10.000 đồng/cuốn, bloc trung màu: 24.000 đồng/cuốn, bloc đại: 45.000 đồng/cuốn.
* Để tránh cạnh tranh không lành mạnh nghe cũng có lý, song cũng có thể hiểu các nhà làm lịch đang “bắt tay nhau” để chi phối thị trường?


- Mong muốn của các NSX lịch là “buôn có bạn, bán có phường”. Chúng tôi học theo kinh nghiệm của người xưa, nhằm: giúp nhau, nâng đỡ nhau, thông tin thị trường lịch cho nhau để cùng tránh rủi ro. Chúng tôi không “bắt tay nhau” để độc quyền, mà chỉ muốn góp phần tạo tiếng nói chung của những người làm lịch.

Thanh Kiều

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm