LINE không “đối đầu” với các nhà mạng

06/02/2013 11:10 GMT+7 | Thế giới


(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi bài viết Miễn phí tin xổ số, người dùng di động lợi hàng ngàn tỷ đồng được đăng tải, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ bạn đọc. Để có góc nhìn rõ hơn trong sự việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Park Jong Buhm, Chủ tịch Công ty NHN Việt Nam để hiểu rõ hơn về vấn đề này và các cơ hội trong thị trường di động Việt Nam.


* Thị trường ứng dụng chat trên di động đang thu hút được nhiều sự chú ý thời gian qua. Ông đánh giá thế nào về thị trường này tại Việt Nam?

- Tôi cho rằng Việt Nam là một điểm đến hứa hẹn với các ứng dụng chat trên di động. Thứ nhất đây là một thị trường đông dân và người trẻ tuổi chiếm đa số. Họ sẵn sàng thử dùng các ứng dụng mới, đặc biệt là dạng chat trên nền internet để tiết kiệm chi phí.

Số thuê bao 3G tại Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng cao và ổn định qua nhiều năm. Tỉ lệ smartphone ước tính cũng chiếm khoảng 20%.

Cộng với ưu thế tiện ích của các nền tảng di động, tôi cho rằng đây là một cơ hội rộng mở cho các ứng dụng chat vào thời điểm này. Tôi hy vọng sẽ mang đến người dùng VN sản phẩm chất lượng và hữu ích cho việc kết nối cộng đồng, xã hội.

* Vừa rồi LINE mới cung cấp miễn phí kết quả xổ số, trong đó đây lại là "cần câu cơm" của rất nhiều nhà mạng, công ty VAS. Ông có lo sợ điều này sẽ gây sự phản ứng không?

- LINE hoạt động trên nền internet với xu hướng di động hóa ngày một cao. Do đó, người sử dụng LINE cũng là người đóng góp vào sự phát triển của thị trường 3G tại Việt Nam.

Còn về dịch vụ kết quả xổ số, tôi coi đây như một lời cám ơn tới những người đã gắn bó với LINE tại Việt Nam. Quan điểm của chúng tôi là không đối đầu trực tiếp tới các doanh nghiệp, nhà mạng trong nước. Và thị trường VN còn rất rộng lớn nên tôi nghĩ rằng cơ hội luôn có cho tất cả các doanh nghiệp tham gia.

Trong khi các dịch vụ truyền thống trên nền 2G đang dần tới mức bão hòa thì cơ hội kinh doanh các dịch vụ 3G, đặc biệt là nội dung, sẽ rất hứa hẹn. Tôi hy vọng sẽ có sự hợp tác với các đơn vị trong nước để đa dạng hóa nội dung nhằm nâng cao tiện ích cho người dùng.

Mỗi doanh nghiệp luôn có một triết lý kinh doanh với phát triển riêng. Với LINE, chúng tôi coi trọng sự thân thiện với cộng đồng, thấu hiểu người dùng và đáp ứng đúng nhu cầu.

* Còn về phía người dùng, họ phản hồi thế nào khi chính các ông cũng có rất nhiều đối thủ trên thị trường?

- Như đã nói ở trên, chúng tôi đề cao tối đa lợi ích của người dùng. Mọi dịch vụ của chúng tôi đều xoay quanh nhu cầu và mong muốn của người dùng. Vì vậy tôi nhận thấy phản hồi ban đầu là rất khả quan.

Đơn cử như kết quả xổ số mới giới thiệu, chúng tôi đã có số lượng theo dõi rất cao dù chỉ mới bắt đầu cung cấp dịch vụ được gần một tuần. Bởi các bạn cũng biết là ở Việt Nam, các hình thức kinh doanh xổ số thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người và đóng góp một phần không nhỏ vào tổng thu nhập quốc nội.

Tôi hy vọng dịch vụ của chúng tôi sẽ góp một phần nào đó trong việc thúc đẩy kinh doanh các dịch vụ này tại Việt Nam.

* Ông có thể chia sẻ thêm một số dịch vụ mà LINE sẽ tiếp tục triển khai tại Việt Nam?

- LINE đã mới cán mốc 100 triệu người dùng trên toàn cầu. Và bí quyết làm nên thành công của LINE là mang tới sự cá biệt hóa cho từng thị trường, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng.

Tại Việt Nam, trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ có thể bắt tay với các mạng di động, các công ty VAS để triển khai nhiều dịch vụ mới, độc đáo nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của nội dung di động trong nước.

Với những kinh nghiệm đặc biệt thành công tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan…và nhiều quốc gia khác, bằng sự thân thiện, thấu hiểu người dùng, tôi tin rằng LINE sẽ là sản phẩm “hữu xạ tự nhiên hương” vì chúng tôi biết sẽ phải làm gì, làm như thế nào để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng tại từng quốc gia.

Nhật Minh (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm