'Làm việc gì cũng phải đặt cái tâm lên hàng đầu'

11/10/2013 06:01 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Trải qua hơn 13 năm thăng trầm với nhiều biến động, Mê Trang cà phê đang là một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam và đang vươn mình ra thị trường quốc tế.

Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) Thể thao & Văn hóa có cuộc trò chuyện cùng ông Lương Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP cà phê Mê Trang.



Ông Lương Thế Hùng, một chân dung tiêu biểu trong đội ngũ doanh nhân hàng đầu Việt Nam.

*  Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, TT&VH chúc ông và cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần cà phê Mê Trang sức khỏe dồi dào, chúc Công ty tiếp tục thành công.

- Cảm ơn TT&VH,  một tờ báo mà tôi yêu quý và tin tưởng.  Nhân đây, thay mặt ban lãnh đạo Công ty, tôi cũng bày tỏ lòng tri ân tới lãnh đạo các tỉnh, thành, các ban, ngành, đối tác, khách hàng… đã giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng Công ty CP cà phê Mê Trang trong thời gian qua. Xin bày tỏ lòng tri ân với cán bộ, công nhân viên Công ty CP cà phê Mê Trang đã không ngừng miệt mài lao động để tạo nên những giá trị đặc biệt cho Công ty.

* Hiện tại Mê Trang đang là một trong những thương hiệu cà phê Việt rất thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường trong nước và đang vươn tầm quốc tế. Thế nhưng ít ai biết được 13 năm trước, ông bắt đầu sự nghiệp của mình chỉ với niềm đam mê và hai bàn tay trắng. Nhìn lại chặng đường 13 năm với bao thăng trầm, sóng gió tính tới thời điểm hiện tại, điều gì làm ông tâm đắc nhất với thương hiệu Mê Trang?

- Sau hơn 13 năm thực hiện hoài bão, lý tưởng của mình, điều tôi tâm đắc nhất khi xây dựng thương hiệu cà phê Mê Trang đó chính là sự phát triển và lớn mạnh của thương hiệu theo đúng lộ trình, chiến lược. Bên cạnh đó, tôi tự hào khi có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hết mình vì công việc, vì lý tưởng chung.

* Hiện tại Mê Trang đã có mặt tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Nga...  Theo nhận định của ông, lợi thế và hạn chế của các thương hiệu cà phê Việt Nam trong việc nâng tầm và sánh vai cùng các “cường quốc cà phê” khác như Brazil, Ethiopia, Italy… ? Đấy phải chăng là vấn đề con người hay công nghệ?

- Như đã biết, Việt Nam chúng ta là nước trồng cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil. Với điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho cây cà phê phát triển, chất lượng sản phẩm của cà phê Việt Nam đã được khẳng định thông qua giá trị xuất khẩu hàng năm.

Đây chính là lợi thế lớn cho các thương hiệu cà phê tại thị trường Việt Nam. Khi chất lượng hạt cà phê được đảm bảo thì chất lượng sản phẩm cà phê của Việt Nam sẽ được khẳng định. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng cà phê ngày càng cao tại thị trường châu Âu đặc biệt là có xu hướng dịch chuyển sang thị trường châu Á, thì nguồn cung về cà phê để cung cấp cho thị trường này từ Việt Nam là rất thuận lợi về phân phối.

Tuy nhiên, để đáp ứng được thị trường và đảm bảo nguồn cung cà phê ổn định, các công ty sản xuất cà phê tại Việt Nam phải đầu tư vào công nghệ sản xuất. Phải nâng cao tay nghề, trình độ của công nhân viên. Tất cả cần được quan tâm và có sự hỗ trợ từ Nhà nước để các đơn vị sản xuất kinh doanh cà phê có đủ lực để đầu tư và phát triển.



Gian hàng triễn lãm của Mê Trang tại Mátxcơva.

* Việc mở rộng thị phần cà phê của Việt Nam tại thị trường quốc tế ắt hẳn còn nhiều khó khăn. Sau khi tham dự Triển lãm thực phẩm và đồ uống quốc tế lần thứ 22 tại Mátxcơva vào tháng 9 vừa qua, ông đánh giá thế nào về việc mở rộng thị phần của Mê Trang tại Nga nói riêng và thị trường quốc tế nói chung?

- Việc mở rộng và phát triển thị trường là vấn đề được công ty đặc biệt chú trọng. Ngoài việc tăng trưởng trong kinh doanh thì mở rộng thị trường sẽ giúp “mở rộng” thương hiệu xa hơn và rộng hơn.

Hiện tại, Mê Trang chúng tôi đang tập trung đầu tư vào việc phát triển thị trường  Nga. Sau khi tiến hành nghiên cứu nhu cầu sử dụng cà phê tại thị trường này, chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng. Việc xúc tiến phát triển và quảng bá thương  hiệu cà phê Mê Trang tại thị trường này được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Thông qua các hội chợ triển lãm quốc tế, hội trợ xúc tiến thương mại, chúng tôi đã tìm và ký kết hợp đồng để xuất khẩu cà phê sang Nga. Bên cạnh đó, dựa vào nhu cầu du lịch tại Nha Trang ngày càng cao của người dân Nga, sự tiếp xúc của họ với sản phẩm cà phê của chúng tôi sẽ dề dàng và gần gũi hơn.

Việc xúc tiến phát triển thương hiệu tại thị trường Nga là một bước trong chiến lược đẩy mạnh thương hiệu cà phê Mê Trang ra thị trường quốc tế.

* Triết lý kinh doanh của Mê Trang là luôn đặt "cái tâm" lên trước tiên, luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu. Đấy phải chăng là cách làm thương hiệu của Mê Trang?

- Để tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp cần phải xác định cho riêng mình một triết lý kinh doanh. Bên cạnh trách nhiệm hoàn thành sứ mệnh thì chữ “Tâm” luôn được chúng tôi đề cao trong tiến trình sản xuất và phát triển. Đây cũng là kim chỉ nam cho hoạt động phát triển thương hiệu của chúng tôi.



Sa bàn đảo Trường Sa lớn trưng bày tại không gian trưng bày của Mê Trang tại Festival Biển Đảo 2013 tại Khánh Hòa.


* Để có được thành công như ngày hôm nay quả là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiê, có vẻ ông cũng như ban lãnh đạo Công ty CP cà phê Mê Trang vẫn chưa hài lòng với những thành quả đạt được. Ông có thể chia sẻ những dự định, hoặc ước mơ  mà những chiến lược gia của Công ty CP cà phê Mê Trang đang ấp ủ?

- Khi chúng ta vượt qua được một ngọn núi thì đích đến tiếp theo sẽ là một ngọn núi khác cao hơn. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung đầu tư phát triển thương hiệu cà phê Mê Trang ra thị trường quốc tế. Song song với đó, chúng tôi sẽ đầu tư và đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất cà phê hiện tại hơn để nâng cao chất lượng sản phẩm và sản lượng sản xuất áp ứng nhu cầu thị trường.

* Mê Trang không chỉ được biết đến vị đầm đà, thơm nồng mà còn là một trong những doanh nghiệp với nhiều hoạt dộng xã hội ý nghĩa. Một trong những hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng sâu rộng và tinh thần dân tộc Việt chính là việc dựng nên tấm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê. Ý tưởng từ đâu để ông cùng Mê Trang thực hiện điều này? Thông điệp của việc làm đầy tính nhân văn đậm tinh thần yêu nước này mà Mê Trang muốn gửi gắm là gì?

- Xuất phát từ niềm tự hào và tự tôn dân tộc của mỗi một người con đất Việt. Tấm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê được thực hiện với thông điệp:

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu trên thế giới, bên cạnh đó Việt Nam sở hữu một nguồn nhân lực trẻ, dồi dào. Tuy nhiên, hiện nay việc sản xuất và kinh doanh cà phê còn hạn chế do khoa học kỹ thuật chưa đầy đủ và chưa đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là cà phê thô. Thông qua việc thực hiện tấm bản đồ, Mê Trang mong muốn các nhà khoa học, bạn bè trên thế giới quan tâm và đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn nữa, đặc biệt trong việc cung cấp khoa học công nghệ cho sản xuất và chế biến cà phê.

Huyện Trường Sa là một trong những huyện của tỉnh Khánh Hòa, là một phần không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Hiện nay, huyện Trường Sa đang gặp rất nhiều khó khăn về điện, nước, đường, trường, trạm,… Mê Trang mong muốn thông qua sự kiện này sẽ thu hút được sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa về Trường Sa, đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ cống hiến năng lực, trí tuệ của mình nhiều hơn cho Trường Sa thân yêu.
Nối tiếp thông điệp trên, trong năm 2013, chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình vì Trường Sa bằng “Không gian Trường Sa” tại tuần lễ Festival Biển Nha Trang. Trong đó, chúng tôi đã thể hiện mô hình đảo Trường Sa lớn để người dân đất liền có cơ hội ngắm nhìn mảnh đất thiêng liêng của dân tộc. Cùng với đó là chương trình Gây quỹ vì Trường Sa thân yêu: “Khi mua 1 sản phẩm cà phê Mê Trang bạn đã ủng hộ Trường Sa 500đ” kéo dài trong một năm trên phạm vi toàn quốc.

* Để có thể điều hành một doanh nghiệp với hơn 1000 cán bộ công nhân viên quả không phải là điều dễ dàng. Ông có thể chia sẻ đôi nét về văn hóa độc đáo của Mê Trang?

- Văn hóa của công ty chúng tôi thể hiện trong sứ mệnh, niềm tin, phương châm hoạt động, cách thức ứng xử trong công ty. Chúng tôi luôn cố gắng tạo nên một môi trường làm việc năng động, thoải mái cho CBCNV. Bên cạnh đó, việc phát triển và đào tạo đội ngũ trẻ để đưa vào lực lượng nòng cốt được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Khen thưởng đúng lúc, phê bình kịp thời là cách thức mà Ban Lãnh đạo công ty thực hiện nhằm kiểm soát và thúc đẩy tiến trình làm việc của nhân viên.

* Ông có thông điệp gì cho cán bộ, công nhân viên của công ty, nhất là thế hệ thanh niên của công ty CP cà phê Mê Trang trong bối cảnh hiện nay?

- Thanh niên là lực lượng nòng cốt của một đất nước. Trong bối cảnh hiện nay, trách nhiệm của lực lượng này ngày càng quan trọng. Việc sử dụng lực lượng thanh niên trong hoạt động kinh doanh, điều hành thể hiện niềm tin của tôi cũng như Ban Lãnh đạo công ty về thế hệ trẻ.

Tôi mong rằng: Lực lượng thanh niên của công ty luôn trau dồi kiến thức, kinh nghiệm trong công việc; Luôn giữ cho mình một lòng nhiệt huyết, một chí hướng cho sự nghiệp; Luôn đồng lòng, đoàn kết cùng xây dựng Mê Trang ngày một lớn mạnh.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi thú vị. Chúc ông mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng. Chúc Mê Trang luôn chiếm chỗ đứng vững chắc trong trái tim khách hàng như lâu nay.

Hiếu Nguyên (Thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm