Kẹt cứng ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM

14/08/2011 11:20 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Giao thông trên xa lộ Hà Nội thường xuyên ùn tắc, cộng với sự chậm tiến độ trong việc mở rộng quốc lộ 51 suốt 3 năm nay khiến tỉnh lộ 25B (đoạn TP.HCM) và phà Cát Lái qua sông Đồng Nai luôn quá tải. Tắc nghẽn giao thông đến mức các phương tiện kẹt cứng, chôn chân ở cửa ngõ TP thường xuyên xảy ra.

Cả 2 tuyến đường huyết mạch này đều nằm ở cửa ngõ trọng yếu phía Đông, nơi tập trung nhiều cảng biển, khu công nghiệp của TP.HCM và Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... Đã có ý kiến đề nghị xây dựng cầu Cát Lái để giải quyết ách tắc như hiện nay.

Bến phà luôn quá tải

Chúng tôi có mặt tại phà Cát Lái, bên bờ TP.HCM vào buổi sáng. Tuy chưa phải giờ cao điểm nhưng bến phà này đã phải chạy hết công suất bởi một lượng lớn các loại xe đang tập kết để chờ được qua phà. Hàng chục chiếc xe ôtô nối đuôi nhau thành hàng dài và nhân viên phải tranh thủ đi đến từng xe để bán vé trong thời gian chờ đợi.

Giờ cao điểm, bến phà Cát Lái được điều thêm một số phà lớn ở Bến Tre (bến phà Rạch Miễu) về phục vụ nhưng vẫn chưa thấm vào đâu.

Anh Nguyễn Minh Hùng, tài xế xe du lịch cho biết: “Tôi thường xuyên chở khách đi Vũng Tàu qua tuyến tỉnh lộ 25B. Thời gian gần đây, tỉnh lộ 25B sắp hoàn thiện nên càng ngày càng nhiều xe chọn tuyến đường này, thời gian chờ phà vì thế càng lâu hơn. Tôi chờ tới lượt mình đã mất gần 30 phút. Có lúc cao điểm tôi phải chờ cả tiếng đồng hồ”.

Tuy chưa vào giờ cao điểm nhưng lượng xe vào bến phà Cát Lái đã đông nghẹt.

Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều bác tài. Theo những nhân viên của bến phà Cát Lái, từ đầu năm 2011 tới nay, mỗi ngày có gần 4.000 lượt ôtô và hơn 40 ngàn lượt người đi bộ và các loại phương tiện khác. Kể từ khi tỉnh lộ 25B, đoạn qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) sắp hoàn thành thì lượng xe qua phà quả đã tăng đột biến.

Trước sức ép ngày càng lớn, bến phà Cát Lái đã đóng phà mới với sức chở 500 hành khách/chuyến đưa vào hoạt động từ tháng 7/2011 và thuê thêm 2 phà có sức chứa tương tự nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Gần đây, UBND TP.HCM vừa chấp thuận về chủ trương cho phép Cty Công trình cầu phà của Thành phố làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu dự án nâng cấp, mở rộng bến phà Cát Lái bằng nguồn vốn ngân sách. Chủ trương này nhằm để giải quyết tình trạng quá tải của bến phà này.

Ảnh hưởng dây chuyền đến cảng biển trọng yếu

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi nhận thấy, sự quá tải không chỉ dừng lại ở bến phà mà còn cả trục đường tỉnh lộ 25B, đoạn vào cảng Cát Lái, một cảng biển có tầm quan trọng nhất, nhì của TP.HCM cũng đang bị quá tải.

Việc giao nhận hàng hóa từ cảng và các xe container rất khó khăn vì lượng xe vào cảng rất đông nhưng đường thì nhỏ. Và tình trạng kẹt xe kéo dàng hàng giờ là hình ảnh thường thấy tại khu vực này.

Tài xế xe container Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Đoạn đầu tỉnh lộ 25B giao với đại lộ Đông-Tây cũng chỉ có 2 làn xe, nên rất dễ bị kẹt đường. Nhưng càng đi sâu vào khu vực cảng thì đường càng nhỏ hẹp nên mất rất nhiều thời gian gây ảnh hưởng đến công việc làm ăn, tăng chi phí các chuyến xe. Chưa kể những ngày lễ, vừa kẹt phà vừa kẹt đường vào cảng thì càng bi đát hơn. Chôn chân chờ đợi vào cảng nhiều giờ đồng hồ là chuyện diễn ra như... “cơm bữa””.

Mở rộng bến phà chỉ là tình thế, nên xây cầu Cát Lái

Điều gì đã khiến cho con đường tỉnh lộ 25B, phà Cát Lái phải “gồng mình” chịu trận trong suốt thời gian qua? Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì là do quốc lộ 51 vẫn chưa hoàn thành mặc dù đã làm từ năm 2008 và con đường tỉnh lộ 25B bên bờ phía TP.HCM vẫn chưa đủ rộng để đảm bảo lưu thông cho các loại xe cơ giới hạng nặng ra vào cảng Cát Lái.

Nếu tuyến đường quốc lộ 51 hoàn thành thì chắc chắn sức ép lên bến phà Cát Lái sẽ giảm tải phần nào. Thực tế, người dân rất ngại khi chọn lưu thông trên quốc lộ 51 vì nhiều nguy cơ tai nạn rình rập như các báo đã nhiều lần phản ánh.

Với việc mở rộng bến phà Cát Lái, một câu hỏi đặt ra, liệu đó là phương án có thể giải quyết căn cơ tình trạng quá tải? Trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng lớn do sự phát triển của KCN Nhơn Trạch, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)... và nhất là sự phát triển của hệ thống cảng trên sông Đồng Nai trong tương lai. Có một số ý kiến của người dân và cả những người trong ngành giao thông cho rằng, việc xây một chiếc cầu thay thế cho bến phà Cát Lái là một phương án hữu hiệu, mang tính lâu dài. Còn việc mở rộng bến phà cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Thiết nghĩ, ý kiến này đáng để cho cho UBND TP và các cơ quan chức năng xem xét. Tuy nhiên, việc xây dựng một chiếc cầu cũng cần phải cân nhắc đến việc tiếp tục mở rộng tỉnh lộ 25B phía TP.HCM để đảm bảo hoạt động của cảng Cát Lái hiệu quả.

Thái Nguyên - Anh Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm