Euro 2016 - Mùa của truyền thông

25/05/2016 09:30 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Sau hai năm chờ đợi, Euro 2016 đã trở lại cùng những hứa hẹn về các màn so tài vô cùng ấn tượng giữa các đội bóng. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho nhiều nhãn hàng tận dụng để bành trướng vị thế của mình với các chiến dịch truyền thông hấp dẫn.

Có thể nói, văn hóa mua hàng của người tiêu dùng trong “mùa bóng” sẽ khác biệt so với thông thường, khi yếu tố về mặt cảm xúc được đánh giá cao hơn, vượt lên cả những so sánh, tính toán về mặt chi phí hay sự tiện lợi. Chỉ cần người tiêu dùng cảm thấy thương hiệu đó gần gũi, truyền được cảm hứng của mình với tình yêu bóng đá, họ sẽ không ngần ngại dùng thử sản phẩm.

Khi CĐV “ăn” bóng đá - “ngủ” bóng đá:

Sẽ chẳng có ai nhớ được câu slogan nổi tiếng “Ăn bóng đá, ngủ bóng đá, uống Cocacola” xuất hiện từ khi nào, nhưng nó dường như đã trở thành câu khẩu hiệu nằm lòng của fan “cuồng” bóng đá. Vì câu khẩu hiệu trên đã đánh đúng vào cảm xúc của khách hàng, những người hâm mộ cuồng nhiệt trái bóng tròn. Họ cảm nhận được sự đồng điệu giữa Cocacola với việc thưởng thức bóng đá, từ đó trở nên yêu mến và gắn kết.


Thị trường nước giải khát vào mùa cùng Euro 2016

Chính vì thế, Euro 2016 được xem là cơ hội và thách thức của những thương hiệu muốn tăng tốc vượt lên hoặc muốn kìm hãm đối thủ. Điều này khiến cho thị trường quảng cáo, truyền thông trở nên sôi động hơn, hòa nhịp cùng với không khí đầy kịch tính trong mùa Euro 2016.

Theo đó, hàng thực phẩm tiêu dùng nhanh, đồ điện tử như tivi, smartphone v.v… được xem là một trong những thị trường “ăn theo” mùa bóng đá, bởi doanh số trong giai đoạn này thường cao hơn rất nhiều so với ngày thường.

Thế nên có khá nhiều nhãn hàng đã nhảy vào cuộc chơi với việc sáng tạo nhiều ý tưởng độc đáo để gắn kết khách hàng với thương hiệu thông qua cảm xúc lăn tròn của trái bóng trong chân các cầu thủ lừng danh.

Mùa bóng Euro 2016 - chọn kênh quảng cáo nào?

Thông thường, những nhãn hàng lớn thường đầu tư khá nhiều tiền để xây dựng một TVC quảng cáo ấn tượng và tìm cách có mặt trong khung giờ vàng, trước và sau mỗi trận bóng.

Tuy nhiên, với chi phí cao, cách này chỉ phù hợp với những đối tượng xem tivi truyền thống, thường là phân khúc tầm trung và cao tuổi. Với sự lên ngôi của smart TV và smartphone, các “fan” hiện nay có nhiều sự lựa chọn hơn trong giờ giải lao so với việc bị “cưỡng ép” xem quảng cáo như trước.

Tuy vậy, các kênh quảng cáo truyền thống không hẳn là bị “lép vế” so với quảng cáo hiện đại, điển hình là các trang báo giấy, đặc biệt những tờ báo thiên về thể thao vẫn được đánh giá hiệu quả trong thời đại ngày nay.

Trao đổi với bà Văn Thị Minh Hoa – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hải Yến, đơn vị có uy tín lâu năm trong nghề truyền thông và xây dựng thương hiệu, cho biết: “Sự lên ngôi của Digital Marketing khiến nhiều doanh nghiệp ngày càng đổ ngân sách nhiều cho kênh này mà quên mất kênh báo giấy, kênh vẫn có thể phát huy hiệu quả nếu biết đầu tư đúng thời điểm và chiến lược nhưng với chi phí thấp hơn nhiều".


Điện máy Xanh được xem là một trong những thương hiệu tích cực làm truyền thông trong mùa Euro 2016

Không thể phủ nhận sự phát triển của báo Online đã làm thu hẹp mảnh đất “màu mỡ” của báo giấy, với việc đáp ứng thông tin nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, đối với fan bóng đá, việc vừa đọc báo giấy để xem những phân tích, nhận định sau trận đấu, vừa chia sẻ bài viết và hàn huyên với bạn bè, đã trở thành một nét văn hóa đầy thú vị.

Mà những thứ thuộc về văn hóa thì sẽ khó lòng thay thế, đó là chưa kể những bài viết trên báo giấy bao giờ cũng được đánh giá cao hơn khi được viết bởi các phóng viên “gạo cội” về bóng đá.

Xét về mặt tâm lý, đối tượng đọc báo giấy thường là những độc giả trung thành. Do đó, khi họ tâm đắc với một bài viết bình luận, phân tích sắc bén về trận đấu, họ sẽ có ấn tượng tích cực và xu hướng trung thành với cả những thương hiệu quảng cáo trên cùng tờ báo đó.

“Vì thế trong mùa Euro 2016 này, các nhãn hàng có thể lựa chọn đi quảng cáo trên các tờ báo thể thao, chi phí tương đương với báo online, nhưng hiệu quả lại được đánh giá cao hơn nhiều”, bà Hoa chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, các hình thức truyền thông khác như chạy activation ủng hộ Euro, làm trade marketing hoặc làm khuyến mãi tặng quà gắn liền với Euro, cũng được nhiều nhãn hàng ưu tiên lựa chọn. Euro 2016 là sự kiện được chờ đón trên toàn thế giới, nên sức ảnh hưởng của nó khá lớn. Nếu tận dụng thành công, đây sẽ là “cú hích” lớn làm thương hiệu bật dậy.

“Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ nếu nội dung truyền thông không thực sự nổi bật và không tạo được sự kết nối cảm xúc khách hàng với hình ảnh trái bóng. Khi đó, thương hiệu sẽ bị lu mờ hoàn toàn vì mọi ý niệm của khách hàng chỉ xoay quanh bóng đá và Euro”, bà Hoa kết luận.

Thảo Hương
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm