Du lịch cho tuổi teen bị bỏ ngỏ

14/06/2008 07:10 GMT+7 | Thế giới

Giới trẻ là những người ham đi, ham tìn hiểu, khám phá những điều lạ. Đó là một thị trường đầy tiềm năng của các công ty du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung. Thế nhưng, hiện nay, thị trường du lịch đầy tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ.

Du lịch nhường... du học

Nghỉ hè là dịp để học sinh được nghỉ “xả hơi” bởi quanh năm các em chỉ biết đến một việc - đó là lao vào học. Vì thế nhu cầu giải trí, đi lại, vui chơi trong dịp này khá lớn. Thế nhưng qua khảo sát, hiện các công ty du lịch lại gần như không có chương trình tổ chức du lịch dành cho lứa tuổi teen ngoại trừ công ty du lịch Saigontourist có chương trình khám phá Singapore, Anh, Úc, Mỹ, Canada với giá từ 1.950 - 5.550 USD/khách tùy theo tuần và tùy từng điểm đến.

Một số công ty du lịch khác Hanoitourist, Viettravel, Viettran Tour, New Startour... có tổ chức tour dành cho lứa tuổi này thì lại đưa ra điều kiện “phải có phụ huynh đi kèm” hoặc “có đủ cháu (từ 15 học sinh trở lên), công ty mới xây dựng tour được”...

Trong lúc các công ty du lịch đang loay hoay đưa ra các điều kiện thì các vị phụ huynh “chạy” đến Hội đồng Anh hay các trung tâm ngoại ngữ như Language Link Việt Nam, Cleverlearn, Cty tư vấn du học Baltic - Biesco... đăng ký cho con em mình tham gia các chương trình “Du học hè” hay “Trại hè Anh ngữ sôi động”...

Chị Nguyễn Ngọc Dung (nhà phố Nam Cao) cho biết, chị đã chi 2.590 USD cho con gái tham gia chương trình du học hè 4 tuần tại Singapore của Cleverlearn với mục đích cho con học tập và cọ xát với thực tế để trưởng thành hơn.

Mấy năm gần đây, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đã rộ lên xu hướng du học hè. Bởi tham gia chương trình vui học hè, giới trẻ vừa được tận hưởng một kỳ nghỉ hè sôi động, vừa học tiếng Anh và khám phá các vùng đất, nền văn hóa mới, đồng thời tìm hiểu đời sống tại các nước phát triển, nâng cao trình độ giao tiếp để chuẩn bị hành trang cho những chuyến du học sau này.

Du lịch “bắt tay” với giáo dục

Vì sao các nhà kinh doanh du lịch lại bỏ ngỏ một thị trường giàu tiềm năng đến thế? Lí giải điều này, đại diện công ty du lịch Opentour cho rằng tổ chức các tour học đường rất khó khăn vì đối tượng tham gia khá đông, thường có khoảng 1.000 học sinh tham gia. Đồng thời tham gia chương trình này, hướng dẫn viên phải hài hước, có kinh nghiệm tổ chức và lòng nhiệt tình. Khi đến những điểm tham quan ít khu du lịch, hướng dẫn viên phải tạo ra sự sôi động cho các em bằng cách tổ chức ra các trò chơi. So với các tour dành cho người lớn, tour dành cho giới tuổi teen ít hấp dẫn lại trùng lặp nhiều, còn những tour hấp dẫn thì giá cả chỉ dành cho... con nhà giàu.

Vậy tại sao các đơn vị lữ hành và các khu du lịch sinh thái không kết hợp với ngành giáo dục để xây dựng một chương trình vui hè dã ngoại hữu ích hơn cho học sinh, và có nhiều mức giá cả cho nhiều thành phần tham gia? Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, nếu tổ chức tốt các chương trình hè này thì sự tác động đến xã hội và ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em không nhỏ.

Có thể tổ chức luân phiên các chương trình hè hay trại hè hàng tuần tại các khu du lịch sinh thái có giá cả vừa phải ví dụ như Tam Đảm, Ao Vua, Bà Nà... Ở đây các em sẽ được rèn luyện kĩ năng sống ngoài trời (cắm trại); các kĩ năng phục vụ cuộc sống của mình; tổ chức vui chơi tập thể, cộng đồng; tìm hiểu con người, địa lí, thiên nhiên nơi mình cắm trại kết hợp vui chơi, diễn kịch... hoặc được học công dân giáo dục... những điều mà trong nhà trường còn thiếu sót.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm