Con lừa và những bãi biển đẹp

20/11/2010 14:56 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Câu chuyện thứ nhất, một con lừa phải chở những bao tải muối rất nặng, đi qua một con suối vô tình nó bị ngã. Nước ngấm vào, muối bị tan khiến bao tải con lừa mang trên lưng nhẹ đi rất nhiều. Khám phá được bí mật này, con lừa ma lanh cứ thấy vũng nước là nó lại giả vờ trầm mình xuống để được nhẹ bớt gánh nặng trên lưng.


Nha Trang, Mũi Né vào danh sách bãi biển tệ nhất thế giới. (Nguồn: Internet)

Nhưng người chủ tinh ý phát hiện ra trò của con lừa. Ông thay những bao muối bằng những bao tải bông, khi con lừa trầm xuống nước, bông hút đầy nước, bao hàng trên lưng nó trở lên nặng hơn gấp bội phần. Từ đó, nó không bao giờ dám giở mánh cũ ra nữa.


Câu chuyện thứ hai, nước ta nổi tiếng thế giới có nhiều bãi biển đẹp. Trong đó, bãi biển Nha Trang, Phan Thiết, liên tục được xếp hạng trong số những bãi biển đẹp nhất thế giới. Vẻ đẹp này đã mặc nhiên ăn sâu vào nhận thức của những người dân phố biển nói riêng và người Việt Nam nói chung. Sự mặc nhiên khiến không ai phải băn khoăn gì.

Phải nói, không chờ xếp hạng, chúng ta vẫn nhận thức được “vẻ đẹp tiềm ẩn” của bãi biển ấy. Nhưng khi trang web nổi tiếng thế giới về du lịch xếp hạng, chúng ta mới thấy một cách khách quan tương quan vị trí của cái “vẻ đẹp” ấy trên trường quốc tế, do chính bạn bè trên thế giới đánh giá.

Vì cũng vì thế, vừa qua, khi Tạp chí National Geographic, một tạp chí du lịch được coi là nổi tiếng và thông tin có sức ảnh hưởng lớn, đưa Nha Trang, Phan Thiết vào danh sách các bãi biển du lịch “tệ nhất” trong danh sách bình chọn, chúng ta không thể không quan tâm. Đây là năm thứ 7 tạp chí này tổ chức bình chọn 99 khu du lịch biển trên toàn thế giới, do 340 chuyên gia nổi tiếng có liên quan đến du lịch thuộc các lĩnh vực bảo tồn lịch sử, nhà hoạt động môi trường, nhà khảo cổ học, chuyên gia về địa lý, marketing, nhà báo... bình chọn. Dù mức độ tin cậy và ảnh hưởng của tạp chí thế nào thì còn phải bàn, nhưng chúng ta không thể không “giật mình”.

Với vẻ đẹp tiềm ẩn của bãi biển, chúng ta đã khai thác chúng như thế nào? Những khu du lịch, resort mọc lên như nấm, biệt thự, khách sạn... thi nhau thò ra biển, bờ biển được chia ô, khoanh vùng, được bê tông hóa. Đến nỗi nhiều người than “những bãi biển đẹp chỉ còn dành cho người giàu”.

Trở lại chuyện con lừa, bãi biển du lịch có liên quan gì ở đây? Khi bãi biển trở nên nổi tiếng bởi nhiều lý do, trong đó có những sự xếp hạng tích cực, người ta băm bổ, khai thác hết công suất của bờ biển. Như khi phát hiện ra bí mật về bao muối, con lừa liên tục dầm xuống nước để mang lại lợi ích cho nó. Tới ngưỡng nào đó, sự băm bổ và thói cơ hội đó phải bị trả giá. Nếu nhìn tích cực hơn, nó là sự báo động kịp thời đối với quy hoạch du lịch biển của chúng ta. Như con lừa, khi biết nặng, nó sẽ dừng lại những hành động quá đà của mình. Và gánh nặng không đáng có trên lưng nó sẽ được trút bỏ.

Nguyễn Gia

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm