An toàn du lịch - Vấn đề không phải của riêng ai

01/04/2013 10:46 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tuần qua, Thethaovanhoa.vn nhận được bài viết của chị Đỗ Hồng Thuận - Giáo viên tiếng Anh, ứng viên Đại sứ Du lịch Việt Nam 2013 - chia sẻ những trăn trở về vấn đề an toàn du lịch ở Việt Nam.

Với mong muốn cùng góp một tiếng nói vào nỗ lực phát triển ngành du lịch ở Việt Nam vốn rất nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hết, Thethaovanhoa.vn trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết này.

Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn thu hút nhiều du khách

Nằm trong khu vực Đông Nam Á với nền văn hóa lúa nước lâu đời, một bờ biển rộng trải dài từ Bắc vào Nam, những rặng núi trùng điệp nhấp nhô và nhiều vịnh đảo còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Việt Nam trở thành một điểm đến thú vị đối với nhiều du khách, đặc biệt các du khách đến từ những nền văn hóa hoàn toàn khác biệt.

Hơn thế nữa, Việt Nam còn hấp dẫn bởi nền văn hóa pha trộn của 55 dân tộc anh em, những món ăn ngon đặc biệt mà chỉ vài quốc gia trên thế giới sánh kịp, và một lịch sử hào hùng nổi tiếng thế giới. “Câu chuyện Việt Nam hào hùng” kéo rất nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam, để khám phá ra một nền văn hóa 4.000 năm mỹ miều, thướt tha và quyến rũ.

Du lịch Việt Nam được đa số  các trang web hướng dẫn du lịch đáng tin cậy, như trang web của Chính phủ Australia  và của Chính phủ Anh, đánh giá là tương đối an toàn so với nhiều quốc gia khác, vì Việt Nam có  ổn định chính trị và không có khủng bố. Biểu tình bạo loạn và nổ bom khủng bố là hai nguyên nhân lớn có thể hủy diệt toành ngành du lịch của một nước.

Rõ ràng với nhiều lợi thế như vậy so với bạn bè trong khu vực, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để đi lên, dẫn đầu về việc thu hút khách du lịch đến và quay trở lại. Tuy nhiên, theo như thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2013 giảm 18,3% so với cùng kì năm ngoái (http://www.vietnamtourism.com ). Vậy đâu là lí do chính khiến cho du lịch Việt Nam trở nên kém thu hút và hấp dẫn với các bạn láng giềng khác?

Việt Nam - Có phải một đi không quay trở lại?

Khi nói đến vấn đề du lịch của Việt Nam, tất cả các bạn bè quốc tế, những người thật lòng muốn Việt Nam trở nên tiến bộ hơn đều nói rằng: Cách phục vụ của Việt Nam chưa thực sự tốt và chuyên nghiệp, các sản phẩm thủ công mĩ nghệ của Việt Nam chưa thực sự đa dạng, sáng tạo, quan trọng hơn nữa, Việt Nam cũng chưa thực sự có một môi trường an toàn để khi khách du lịch đến được thoải mái tận hưởng.

Những ví dụ rất dễ thấy như tình trạng an toàn giao thông trên đường phố, du khách thường bị móc túi ở chợ đêm, bị taxi dù tăng giá, “chém” khách, bị những người gánh hàng rong đi theo, đặt quang gánh để chụp ảnh rồi hét với giá cao buộc khách phải mua, nếu không mua thì chửi. Hoặc các cơ sở vật chất hạ tầng đôi khi chưa đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến thăm quan…

Nói về những vấn đề này, một trang web của bộ ngoại giao Mỹ đã đưa ra những thông tin cụ thể về những điều thiếu an toàn trong môi trường du lịch Việt Nam, để chỉ dẫn công dân Mỹ khi đi du lịch ở Việt Nam. Một trang web khác được nhiều khách du lịch ghé thăm là http://www.virtualtourist.com cũng cho thấy những ví dụ cụ thể hay tình trạng chung về những vấn đề du lịch của Việt Nam, đặc biệt là độ an toàn hay những rủi ro không đáng có. Một trang web khác còn chỉ dẫn cụ thể việc làm thế nào để có thể du lịch an toàn ở Việt Nam, liệt kê những nơi cần đến, những nơi cần tránh, cách phòng tránh dịch bệnh, và lái xe an toàn.

Dường như, những vấn đề về du lịch ở Việt Nam  đều rất lớn, một cơ sở hạ tầng đủ tính chất an toàn, một hệ thống phục vụ chuyên nghiệp và đồng bộ, các sản phẩm du lịch có tính truyền thống và sáng tạo cao, hay hơn hết cả là một môi trường an toàn cho du khách được tự do tận hưởng.

Như vậy để có thể giải quyết các vấn đề tận gốc rễ, du lịch Việt Nam cần bàn tay góp sức của rất nhiều ban ngành và trí tuệ của lĩnh vực khác nhau, một mặt giúp cho người làm trong lĩnh vực du lịch nâng cao ý thức,  mặt khác giúp họ phát huy được khả năng và vốn liếng của mình.

Ai sẽ giúp du lịch Việt Nam an toàn và hấp dẫn hơn?

Nâng cao chất lượng du lịch của Việt Nam và thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam không chỉ một lần mà là nhiều lần thực sự là một công việc không phải chỉ của riêng ngành du lịch. Nếu nhìn sâu và kĩ, bất kì người dân nào cũng có thể đóng vai trò là Đại sứ Du lịch của nước nhà, đó có thể là anh lái taxi hằng ngày, là cô bán hàng rong trên phố, là chị chủ cửa hàng lưu niệm ở phố cổ, là bất kì ai có khao khát và mong muốn phát triển du lịch Việt Nam và quảng bá văn hóa đến bạn bè thế giới.  

Tuy nhiên, đó cũng là vấn đề của tất cả các tổ chức, ban ngành cùng lãnh đạo du lịch; các hiệp hội du lịch và các cơ sở kinh doanh liên hệ đến du lịch như hàng không, khách sạn, nhà hàng; các cơ quan an ninh, đặc biệt là các cơ quan an ninh địa phương; các cơ quan nhà nước liên hệ hết luật lệ an toàn giao thông, an toàn và trật tự đường phố, kinh doanh có đạo đức và trật tự; các lãnh đạo địa phương trong việc tổ chức các sự kiện và tụ điểm du lịch cũng các hoạt động giáo dục của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tuyên truyền và giáo dục người dân có ý thức về ứng xử có văn hóa với khách du  lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Rốt cuộc thì, chính các khách du lịch là người trả tiền lương cho tất cả những ai làm việc trong ngành du lịch.

Và chúng ta có thể có những  mô hình đã thành công để noi theo, như Singapore ngay trong khu vực của chúng ta, được xem là sạch sẽ, đẹp và an toàn hàng đầu trên thế giới. Ngay ở trong nước, chúng ta cũng có một số mô hình du lịch rất thành công ở Đà Nẵng, Nha Trang, Huế... có thể mang ra để cả nước cùng học hỏi.

An toàn du lịch và các vấn đề du lịch không phải của riêng ai, đó là một vấn đề chung cho tất cả mọi người chúng ta. Nếu tất cả chúng ta đều nhìn nhận rằng an toàn du lịch là một trong những vấn đề nền tảng nhất của ngành du lịch, nếu không là vấn đề nền tảng nhất, thì cơ hội cho chúng ta cùng làm việc chặt chẽ với nhau để giải quyết vấn đề sẽ rất cao. Và giải quyết vấn đề an toàn du lịch có lẽ sẽ không còn là việc của ngành du lịch, mà sẽ thành dự án phát triển kinh tế Việt Nam rất lớn và  tiềm năng.

Đỗ Hồng Thuận
Ứng viên Đại sứ Du lịch Việt Nam

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm