Khởi kiện đòi lại thương hiệu!

04/11/2011 08:55 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Trong cuộc hội thảo “Bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột” được tổ chức tại Đắk Lắk hôm 3/11, hầu hết các ý kiến đều cho rằng phải khởi kiện để đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mới bị đánh mất. Và sắp tới sẽ đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cà phê Buôn Ma Thuột ra những nước xuất khẩu cà phê trọng điểm.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, cho biết: “Việc nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của chúng ta bị một doanh nghiệp đăng ký tại Trung Quốc là một hiện tượng thường xảy ra trên thế giới. Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty TNHH cà phê Buôn Ma Thuột ở Quảng Châu có địa chỉ tại số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu: “BUON MA THUOT và các Hán tự” có hiệu lực từ 14/11/2010 đến 13/11/2020 và “BUON MA THUOT COFFEE 1986 và logo” có hiệu lực từ 14/6/2011 đến 13/6/2021.

Chuẩn bị chi phí để khởi kiện

Như vậy, việc đăng ký thành công nhãn hiệu có chứa dấu hiệu CDĐL cà phê Buôn Ma thuột nêu trên của Công ty TNHH cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi nhà sản xuất/kinh doanh sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột khi chúng ta xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc”.

Theo ông Nam, để bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc, cũng như ngăn chặn hiện tượng này ở nước khác - các nước đã, đang và sẽ nhập khẩu cà phê Buôn Ma Thuột, chúng ta phải tiến hành một số biện pháp pháp lý như: Tiến hành thủ tục pháp lý yêu cầu hủy bỏ hiệu lực 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký tại Trung Quốc, đăng ký CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột vào Trung Quốc và các nước khác dưới hình thức tập thể...


Người dân TP Buôn Ma Thuột thu hoạch cà phê. Ảnh Công Hoan

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết đã ủy quyền cho Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột thay mặt tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan đến CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột và chọn Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (trụ sở tại Hà Nội) để làm chủ đơn khởi kiện hủy bỏ 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký tại Trung Quốc.

Ông Trịnh Đức Minh, Phó Giám đốc Sở KH&CN Đắk Lắk, cho rằng: “Theo đánh giá ban đầu, khả năng thắng kiện trong vụ này được đánh giá là rất cao. Chi phí cho vụ việc khoảng 8.000USD (nhưng hiện tỉnh Đắk Lắk đã dự trù kinh phí dự phòng khoảng 30.000USD - PV) và thời gian dự tính kéo dài từ 2 - 3 năm”.

Đăng ký nhãn hiệu trong nước thôi là chưa đủ

CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp đăng bạ bảo hộ độc quyền cho tỉnh Đắk Lắk vào năm 2005, nhưng hiện nó chưa được đăng ký ra nước ngoài.

Trong khi đó, vùng địa danh cà phê Buôn Ma Thuột có diện tích lên tới 100.000ha và nằm ở 8 huyện, thị trong tỉnh Đắk Lắk. Mãi đến tận tháng 8 vừa qua, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột mới cấp quyền sử dụng cho 8 doanh nghiệp với tổng diện tích 8.852ha và sản lượng hằng năm khoảng 26.000 tấn. Vì thế, theo các đại biểu dự hội nghị, biện pháp bảo vệ lâu dài cho thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột là phải đăng ký CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột ra nước ngoài.

Theo ông Trần Hữu Nam, chúng ta có thể đăng ký CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột ra nước ngoài dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc CDĐL vào các nước được lựa chọn. Đối với các nước Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và một số nước châu Âu khác, chúng ta nên đăng ký theo hình thức CDĐL. Đối với các nước Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Úc, Canada..., chúng ta nên đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể. Trong trường hợp chưa chuẩn bị xong các tài liệu cần thiết để đăng ký CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột dưới những dạng trên, chúng ta có thể đăng ký dưới dạng nhãn hiệu thường theo Hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế Madrid. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời để ngăn chặn người khác đăng ký trong khi chúng ta chưa chuẩn bị xong tài liệu để đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc CDĐL.

Còn theo ông Bạch Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển cộng đồng Đắk Lắk, chúng ta phải đăng ký CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột ra tất cả các nước có khả năng xuất khẩu cà phê trên thế giới vì “nếu bây giờ chúng ta chưa kinh doanh thì để dự phòng bảo hộ thương hiệu cho con cháu kinh doanh”.

T.M - T.N

Kỳ 2: Sẽ chắc thắng nếu ta khởi kiện

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm