Vì sao Hollywood bỗng 'khoái' chủ đề tôn giáo?

27/12/2013 09:29 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Các siêu nhân đã làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng trong năm 2013. Nhưng năm tới, những nhân vật nổi tiếng trong Công giáo như Noah và Đức mẹ đồng trinh Mary sẽ đóng vai chính, qua đó biến 2014 có thể trở thành năm tràn ngập các phim anh hùng ca Công giáo.

Hình ảnh như vị thánh của một người phụ nữ mặc áo trùm đầu hiện lên trên poster quảng cáo phim, đôi tay cô giang rộng và một ánh sáng thần thánh bừng sáng trên trời. Thông điệp viết trên tấm poster giản dị và dễ hiểu: "Bạn sẽ tin".

"Bỗng dưng" được quan tâm

Đó là hình ảnh trong chiến dịch quảng bá phim bom tấn Hollywood sắp ra mắt mang tên Mary Mother of Christ (Tạm dịch Mary mẹ của Chúa). “Đây là một phần của cuộc đời Mary, Joseph và Chúa Jesus, chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng trước đó" - lời giới thiệu trên poster viết - "Dưới sự khủng bố của Herod đại đế và vượt qua mọi nghịch cảnh, họ vẫn sống sót trải qua một trong những giai đoạn hiểm ác nhất của lịch sử". Đoạn giới thiệu hứa hẹn đây sẽ là một bộ phim "chính kịch, có tính hành động cao, dựa trên niềm tin".

Mary Mother of Christ, với vai Mary sẽ do nữ diễn viên Israel Odeya Rush (16 tuổi) đảm nhận, là một trong số nhiều phim mang dáng dấp anh hùng ca Công giáo sẽ xuất hiện vào năm tới, đánh dấu việc Hollywood bất ngờ đảo hướng đi vào vùng đất Công giáo ở Mỹ.

Odeya Rush, nữ diễn viên sẽ thủ vai Đức mẹ Mary trong phim “Mary Mother of Christ” và hình ảnh của poster quảng bá phim

Các quản trị viên của nhiều hãng phim lớn, vốn dành mấy năm qua để làm các phim siêu anh hùng và xác sống, đã giống như vừa được khai sáng về tôn giáo. Giờ những người bạn thân nhất của họ là các linh mục và họ tích cực tìm kiếm sự ủng hộ của những người này cho các bộ phim sắp ra mắt. Các linh mục được mời tới địa điểm quay phim và tới lượt mình, họ chiếu các đoạn phim ngắn cho giáo dân dưới quyền.

Larry Ross, người chịu trách nhiệm xử lý quan hệ công chúng cho nhiều nhóm Công giáo ở Mỹ, nói rằng "sẽ không một linh mục nào quảng bá phim trong cuộc thuyết giảng kinh của họ", nhưng nếu phim của Hollywood giúp gây dựng niềm tin tôn giáo, họ sẽ khuyến khích giáo dân đi xem.

Chen nhau lên kế hoạch ra mắt

Treo lịch trình hiện nay của Hollywood, trong tháng 3 khán giả sẽ được xem Noah, một bộ phim bom tấn có kinh phí 150 triệu USD, chứa đựng rất nhiều kỹ xảo đặc biệt. Trong phim Russell Crowe sẽ đóng một con tàu lớn và cứu nhân loại khỏi Đại hồng thủy. Nữ diễn viên Emma Watson của loạt phim Harry Porter sẽ thủ vai con gái nuôi của Noah và chiếc tàu đạo cụ hiện đang được đóng ở Long Island, New York.

Theo sau Noah sẽ là Exodus của Ridley Scott. Tại phim này, Christian Bale sẽ thủ vai Moses băng qua Hồng Hải. Bối cảnh Ai Cập cổ hiện đang được tái xây dựng ở phía Nam Tây Ban Nha để phục vụ cho việc quay phim.

Một bộ phim khác về cuộc đời Moses mang tên Gods and Kings cũng đang được lên kế hoạch thực hiện. Ban đầu có tin Steven Spielberg sẽ làm phim này, nhưng ông đã bị thay thế bởi Lý An, vị đạo diễn đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay với phim Life of Pi. Trong khi đó, phim Son of God sẽ kể lại câu chuyện đời của Chúa, với diễn viên Bồ Đào Nha Diogo Morgado đóng vai chính.

Will Smith cũng có kế hoạch làm phim dựa trên câu chuyện của Cain và Abel trong kinh thánh. Còn Brad Pitt được đồn rằng sẽ vào vai Pontius Pilate trong dự án khác. Ngoài ra còn phải kể tới phim Resurrection, nói về một người lính La Mã được cử đi để điều tra về cái chết của Chúa. Phim này đã được so sánh với tác phẩm mang chất anh hùng ca Gladiator, nhưng đẫm chất tôn giáo và sự huyền bí.

Động cơ thuần túy lợi nhuận

Phil Cooke, một chuyên gia tư vấn cho các tổ chức Công giáo, đánh giá sự thay đổi của Hollywood có động cơ thuần túy lợi nhuận. “Những gì đang diễn ra cho thấy họ hiểu rằng sẽ có thể thu lợi lớn nếu xem xét nghiêm túc chủ đề Công giáo và đây là một thị trường quan trọng" - ông nói - "Trong nhiều năm, Hollywood đã ve vãn nhiều nhóm lợi ích đặc biệt, như nữ quyền hay môi trường. Cuối cùng họ đã nhận ra rằng có 91 triệu người Công giáo ở Mỹ".

Về phần mình, quản trị viên của các hãng phim dường như đang tin chắc rằng việc đặt cược vào các nhân vật tôn giáo từng đóng vai cứu vớt thế giới, có thể sẽ giúp mang về doanh thu phòng vé. Niềm tin này dựa nhiều vào thành công của The Bible (Kinh Thánh), loạt phim truyền hình chiếu trên kênh History vào đầu năm nay, thu hút 11,4 triệu khán giả và trở thành chương trình truyền hình cáp đông người xem nhất năm. “Phim khiến Kinh Thánh trở thành chủ đề hay ho trở lại" - Cooke nói.

Kể từ ngày các bộ phim anh hùng ca mang chủ đề tôn giáo như Ben-Hur và The Ten Commandments xuất hiện cách đây hơn nửa thế kỷ, Hollywood và cộng đồng Công giáo Mỹ hiếm khi hợp tác trở lại. Thấp điểm trong mối quan hệ này là phim The Last Temptation of Christ (Sự cám dỗ cuối cùng của Chúa) do Martin Scorsese làm đạo diễn, ra mắt năm 1988 với nhiều cảnh sex. Phim đã thất bại sau khi Giáo hội Công giáo Mỹ kêu gọi tẩy chay.

Nhưng năm 2004, phim The Passion of the Christ của Mel Gibson lại thành công lớn về thương mại, chủ yếu nhờ được các nhân vật Công giáo có uy tín ủng hộ, như linh mục Billy Graham. Kể từ đó các hãng phim, gồm Warner Bros, Sony và Fox đã quan tâm hơn tới lớp khán giả Công giáo. Họ tạo các đơn vị chuyên xử lý đề tài tôn giản, tuyển mộ các học giả Kinh Thánh để kiểm tra kịch bản. Các linh mục ở những nhà thờ lớn cũng được mời tới xem trước phim, nhiều tháng trước khi phim ra mắt.

Tuy nhiên để hút khách, Hollywood vẫn cần những câu chuyện hay ho và kịch tính. Đó là cơ sở để rắc rối xuất hiện. Noah hiện đã rơi vào tranh cãi, bởi việc chiếu thử phim khiến khán giả cảm nhận yếu tố tôn giáo không có nhiều. Trong phim, Noah giống một nhà "môi trường học" và Đại hồng thủy xảy ra là do con người không tôn trọng môi trường. Dù vậy Paramount, hãng phim đứng sau Noah, vẫn tin rằng con tàu sẽ vượt qua "đại hồng thủy tranh cãi" để đi tới thành công.

Tường Linh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm