'Và anh sẽ trở lại' - Phim 'sạch nước cản', âm nhạc ấn tượng

04/11/2013 09:25 GMT+7 | Phim


(Thethaovanhoa.vn) - Dự kiến khởi chiếu ngày 15/11, sau đó đổi lại 15/10, cuối cùng là 1/11, Và anh sẽ trở lại (KB: Đinh Tuấn Vũ - Nguyễn Thị Nguyệt Nga, ĐD: Đinh Tuấn Vũ) đã tính toán rất kỹ ngày ra rạp dù phim đã được giải BGK cho Phim điện ảnh xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 18.

Khi trả lời TT&VH tối 29/10, Đinh Tuấn Vũ rất khéo khi nói: “Một bộ phim đầu tay được ra rạp là tốt rồi, tôi rất hồi hộp chờ xem ý kiến của BGK LHP Việt Nam 18 và khán giả có trùng nhau không”. Điều tiếc nhất với đạo diễn trẻ này là kinh phí ban đầu hơi thấp nên chỉ quay trong khoảng 20 ngày, việc thu tiếng trực tiếp không đạt, phải lồng lại nhiều. Mà lý tưởng thì phim phải quay hơn một tháng, như vậy mới tạm đủ thời gian cho mọi khâu.

“Sạch nước cản”

Với kinh phí gần 3 tỷ đồng và một ê-kíp gần như mới toanh, ngay cả 4 diễn viên chính cũng lần đầu đóng phim, mà làm được một tác phẩm như Và anh sẽ trở lại là điều bất ngờ. Các nhà đầu tư (trong đó có Cục Điện ảnh- với số tiền tài trợ khoảng 400 triệu đồng và Công ty SAA) khi xem phim này hẳn thấy hài lòng vì cách Đinh Tuấn Vũ tiêu tiền.

Cảnh trong Và anh sẽ trở lại. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Đầu tiên, đó là việc casting và dành ra 2 tuần để làm việc với từng vai diễn trước khi bấm máy, Vũ đã rút ngắn được thời gian của đoàn phim ở hiện trường. Kế đến, biết tiết chế các cảnh quay, nhất là các cảnh toàn để tiết kiệm chi phí và công sức chung. Cuối cùng là đầu tư cho âm nhạc, hậu kì và cả nhuộm màu phim cho đúng tông của câu chuyện, cũng như đúng tâm trạng các nhân vật chính. Xét từng mảng thì phim chưa nổi bật, nhưng xét về tổng thể, Vũ cho thấy khả năng điều tiết và quán xuyến chung, để phim khá cân đối và “sạch nước cản”.

Trong các khoản đầu tư vừa kể, âm nhạc của Viết Thanh (ban nhạc Unlimited) là một điểm sáng đáng nhớ. Lấy một câu guitar mộc mạc, sâu lắng trong bài Chưa ai của Lê Cát Trọng Lý để phối vào giao hưởng, âm nhạc đã là nhân vật có thân phận rõ ràng, diễn tả được tiếng lòng của cả câu chuyện. Câu nhạc này trở đi trở lại suốt phim, bám được chủ đề và diễn tả được cảm xúc. Lúc cao trào nhất, tiếng guitar và giọng của Lê Cát Trọng Lý mới cất lên những câu trong veo như: “Chưa ai hối em sang, một lần được cuồng si/ Chưa ai dắt em đi một lần vào hồ trong/ Chưa ai gói đêm sâu bằng từng lời thở than”. Nghe lời hát, người xem như hiểu thêm về tiếng yêu mãnh liệt đã và đang cháy trong lòng các cô gái H’Mông như Tráng Ly, Su và Mai.

Kịch bản dễ mà khó

Trong phim, có 3 chuyện tình chính: Brian (Nicolas Nguyễn) và Mai (Khánh Linh); Jason (Grégoire Nuss), Tráng Ly (Thùy Linh) và Chưởng (Trịnh Thịnh); Nicky và Su.

Về bề nổi, 3 chuyện tình éo le miền Tây Bắc là quá đủ cho kịch bản 90 phút, có nhiều chuyện để xem. Thế nhưng, kịch bản lôi cuốn trên giấy là một chuyện, để biến thành phim không hề đơn giản. Dù cố gắng, Đinh Tuấn Vũ vẫn chưa thể kể một cách mượt mà. Đoạn kể lể giữa mẹ Mai và Brian để nhập cuộc quá đơn điệu, dài dòng khiến khán giả có cảm giác lời thoại bị lạm dụng để minh họa; các chuyển cảnh luôn đúng, nhưng thiếu nhịp để lôi cuốn.

Hơn nữa, theo kinh nghiệm quốc tế, loại phim tâm lý - lãng mạn về 2-3 mối tình chồng chéo kiểu này thấy đơn giản nhưng khó làm cho nhuyễn, cho hay, bởi thiếu một chút tinh tế thì sẽ phô. Và anh sẽ trở lại ít cảnh phô nhưng lại thiếu cảnh đạt đến mức nhạy cảm, lôi cuốn; lời thoại chưa thật sát sao với tâm lý từng nhân vật.

Cuối cùng, với kinh phí gần 3 tỷ đồng, điểm hòa vốn sẽ là 6 tỷ doanh thu (bởi phát hành thường lấy 50%). Con số này khá lý tưởng với những ai muốn làm phim giá rẻ để chiếu rạp, nhưng tư duy ban đầu của Và anh sẽ trở lại dường như không để bán vé (“được ra rạp là tốt rồi”), nên 3 tỷ vẫn là cao.

VĂN BẢY
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm