Phim kiếm hiệp "Mỹ nhân kế": “Thất thế” ngay từ võ thuật

30/01/2013 12:32 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim được chờ đợi nhất mùa Tết này và cũng là phim 3D thứ hai của Việt Nam - Mỹ nhân kế - vừa có những buổi chiếu ra mắt báo chí, đã gây thất vọng. Tại các buổi giao lưu, đoàn phim nói rằng họ đổ máu vì quay các pha võ thuật, nhưng cũng chính võ thuật đã gây “thất thế” cho phim này.

Phim xoay quanh băng nhóm của Kiều Thị (Thanh Hằng thủ vai) và các nữ sát thủ trá hình kiều nữ ở Đường Sơn quán. Họ cướp của người giàu, quan lại liên tục trong 10 năm, để cuối cùng bị hủy diệt bởi kế nhẫn nhục của Linh Lan (Tăng Thanh Hà) và Quan Du (Lê Thái Hòa).

Múa là chính

Trong âm Hán - Việt, tuy chữ “vũ” (múa) và “vũ” (võ) cùng âm với nhau, khiến nhiều trường hợp dùng nhầm lẫn nghĩa của từ “vũ đạo”, và hình như phim Mỹ nhân kế cũng nhầm như vậy? Thuộc kiểu phim kiếm hiệp, vốn cần sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố chính phụ: “võ” (đánh) và “vũ” (múa), nhưng Mỹ nhân kế nổi trội bởi “vũ”, các diễn viên múa là chính.

Các pha kiếm hiệp là sự phối hợp của nhóm võ thuật Quốc Thịnh và nhóm quay phim Trinh Hoan, hai tên tuổi lớn của làng điện ảnh Việt hiện nay, nhưng họ đã không ăn rơ với nhau. Có vẻ như nhà quay phim kỳ cựu Trinh Hoan chưa đặt góc máy đúng để lột tả được các pha võ thuật mà Quốc Thịnh tạo nên? Hoặc Quốc Thịnh đã không đủ am hiểu về góc máy để thiết đặt các màn võ cho giống thật? Thông thường với các phim hành động võ thuật, người quay phim và người chỉ đạo võ thuật phải đồng quan điểm về góc máy, có như vậy thì mới “biến giả thành thật” được.

Cảnh “múa” trong Mỹ nhân kế.

Một nhược điểm nữa là nhóm Quốc Thịnh đã “lấy lòng mình đo lòng người”, khi quyết định cho các mỹ nữ chân yếu tay mềm, thiếu căn bản về võ thuật như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên, Diễm My 9X, Kim Dung… đánh những đòn quá khó. Những đòn khó, dù quen thuộc trong phim này, sẽ chẳng là gì với các võ sĩ, võ sư trong nhóm Quốc Thịnh, nhưng sẽ rất thách thức với những người ngoại đạo. Phần lớn các cảnh đánh đấm, các kiều nữ này chỉ múa cho giống, chứ không phải ra đòn; mà có ra đòn thì hoàn toàn thiếu lực, cách quay phim cũng chưa “che đạy” được sự thiếu lực này.

Đây cũng là lý do tại sao phim đã chọn phần nhiều cảnh chiếu chậm (slow motion) để diễn tả các pha hành động, vốn cần nhanh, mạnh, dứt khoát. Nếu đạo diễn và người chỉ đạo võ thuật đừng “tham đòn”, mà biết chắt lọc các đòn đơn và đòn dứt điểm, thì hiệu quả chắc chắn sẽ cao hơn. Cũng thuộc thể loại kiếm hiệp, cũng do những mỹ nữ thiếu căn bản võ thuật diễn xuất, nhưng Kim Hiền, Midu… trong Thiên mệnh anh hùng đã tạo được sự sinh động, chân thật hơn trong các đòn đánh.

Một thất thế nữa là phim đã chọn kỹ thuật 3D, một thể loại yêu cầu cao hơn về thiết đặt góc máy và bố cục hình. Với thể loại 2D quen thuộc, quay “chồng hình” hiệu quả đã có thể đánh lừa được thị giác người xem, trong 3D, điều này khó hơn rất nhiều. Với các góc máy chưa tốt và các pha đánh đấm rườm rà, thiếu lực, Mỹ nhân kế thất thế trong chính thể loại mà nó chọn lựa.

Kịch bản lạc đề

Nếu so với các kịch bản khác của chính Nguyễn Quang Dũng như Những nụ hôn rực rỡ, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết… cũng viết đơn tuyến, theo kiểu đi từ A đến Z, thì Mỹ nhân kế kém duyên nhất. Thể loại kiếm hiệp chỉ cần một vài “lý lẽ” thuyết phục là có thể “thế thiên hành đạo”, chém giết phỉ sức. Tuy nhiên, lý lẽ trong phim này kém thuyết phục.

Đầu tiên, là việc tìm lý do để đưa Linh Lan vào Đường Sơn quán, nó khá khập khiễng; cô chỉ bị một băng cướp giả bắt làm con tin, đi ngang qua quán là xong. Sau khi giết hết băng cướp trá hình này, vì sao một nữ chủ từng trải và lạnh lùng như Kiều Thị lại quyết định giữ Linh Lan để truyền dạy công phu, mà không giết, thật khó thuyết phục. Chính vì thiếu duyên cớ, đường dây câu chuyện ở điểm này mà “mỹ kế” của Linh Lan càng về sau càng mờ nhạt và lộ liễu, chẳng có gì là kế sách nữa.

Mà cả Kiều Thị và các sát thủ ở Đường Sơn quán cũng không dùng kế mỹ nhân. Phim chỉ cho thấy họ là hạng gặp đâu giết đó, máu lạnh và nông cạn. Chính vì vậy, dù tựa phim là Mỹ nhân kế, nhưng từ đầu chí cuối khán giả chẳng thấy đâu là kế mỹ nhân (dù là biến thể xa xa của kế này), nên nói phim lạc đề cũng không sai.

Chính một vài lý do nêu trên mà một phim được trông đợi và có nhiều khả năng để thành phim hấp dẫn đã đánh mất vị thế của mình. Và một đạo diễn vốn được xem là mát tay, với 3-4 phim ăn khách như Nguyễn Quang Dũng rất có nguy cơ “thất thu” ở mùa Tết năm nay.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm