29/08/2013 21:19 GMT+7 | Âm nhạc
Thethaovanhoa.vn đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - Giám đốc nghệ thuật của chương trình.
Mơ có tiền để làm tốt hơn
* Gắn bó với Hòa nhạc Điều Còn Mãi đến mùa thứ năm, ông cảm thấy mình đã làm được những gì và còn những mong muốn mà vẫn chưa thành hiện thực?
- Về ý tưởng và tinh thần làm việc thì tôi và cả ê-kíp luôn sẵn sàng, nhưng đôi khi “lực bất tòng tâm” vì thiếu tiền. Kinh tế khó khăn nên chúng tôi phải làm việc với một khoản kinh phí có hạn. Điều tôi mong muốn nhất là nâng cấp âm thanh cho chương trình, vì nếu chất lượng xem tại chỗ là 10 thì nghe trực tiếp qua TV chỉ còn một. Tôi mong không chỉ 500 khán giả tại sân khấu Nhà hát lớn, mà hàng triệu khán giả xem truyền hình cả nước cũng được nghe với chất lượng âm thanh tốt.
Từ trái qua: Ca sĩ Nguyên Thảo, nhạc sĩ Dương Thụ, ca sĩ Hồng Nhung và ca sĩ Mỹ Linh trong chương trình Điều Còn Mãi 2012 |
* Có thâm niên tới 5 năm, vì sao cho đến nay Điều Còn Mãi không chịu thay đổi?
- Điều còn mãi kể từ khi ra đời đến nay là chương trình về “lịch sử tâm hồn người Việt”, được tổ chức định kỳ nên về bố cục, sẽ không có gì thay đổi. Chúng tôi sẽ chỉ điều chỉnh liều lượng giữa cái dễ nghe và khó nghe, giữa quen thuộc hoặc mới mẻ.
Mỗi năm, chúng tôi sẽ giới thiệu đến khán giả những tác phẩm về thanh nhạc và khí nhạc, có thể quen thuộc hoặc chưa quen thuộc nhưng đều là giá trị của nền âm nhạc Việt Nam.
Năm nay, chỉ có một chút thay đổi là thời gian dành cho trình diễn khí nhạc sẽ nhiều hơn thanh nhạc. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các gương mặt nghệ sĩ mới.
* Pianist Đỗ Hoàng Linh Chi có chia sẻ lần này tham dự sẽ là một thử thách lớn vì cô ấy chưa chơi nhiều những tác phẩm khí nhạc Việt Nam. Ông có nghĩ là mình đang làm “khó” những nghệ sĩ trẻ?
- Tất nhiên, tâm hồn của người trẻ chơi nhạc Việt có thể không được như khi họ chơi nhạc cổ điển nhưng tôi muốn những tài năng trẻ có cơ hội tiếp cận và hiểu những tác phẩm âm nhạc Việt Nam. Đó là một tiếp nối tốt vì họ chính là tương lại nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam.
Việc để những nghệ sĩ còn rất trẻ, mới 16 – 17 tuổi chơi những tác phẩm đã có mặt hàng thập kỉ cũng là cách đem lại những cảm nhận mới mẻ cho khán giả. Thử thách của Linh Chi là Concertino cho piano và dàn nhạc (Ca Lê Thuần) còn Phương Nhi là tác phẩm đỉnh cao của Việt Nam: Rhapsodie Chim ưng viết cho violon và dàn nhạc (Đàm Linh).
Âm nhạc là để nghe
* Đời sống âm nhạc hiện nay đang bị nghiêng về tính giải trí quá nhiều. Theo ông, làm thế nào để những chương trình nghệ thuật thưởng thức vẫn có chỗ đứng riêng và không quá xa rời công chúng?
- Tôi nghĩ là phải xây dựng được công chúng. Người ta đang hiểu nhầm khái niệm công chúng âm nhạc. Nếu chỉ nghe thôi thì chưa phải là công chúng vì vào đến quán… thịt chó cũng có nhạc. Công chúng âm nhạc là công chúng phải hiểu nhạc. Và để xây dựng công chúng âm nhạc sẽ không phải bắt đầu từ chủ trương nào mà từ chính âm nhạc. Nếu là người hay thì phải làm nhạc tử tế. Nếu mình có tác phẩm, có ê-kíp tốt, có thể kêu gọi doanh nhân và bán vé để nuôi nghệ sĩ thì tại sao không làm? Rõ ràng là mình phải làm, chỉ có điều một mình mình làm thì không thể kham nổi.
Các tác phẩm khí nhạc có vai trò quan trọng trong 'Điều còn mãi'
Tôi nghĩ rằng, cái gì có ở trên đời cũng đúng cả vì nếu không thì không thể tồn tại được. Nhưng chúng ta phải hiểu và phân biệt được giá trị. Âm nhạc sinh ra để nghe chứ không phải để xem. Bây giờ người ta đang biến âm nhạc trở thành “kép phụ” của nghệ thuật. Thời trang, múa... cái gì cũng dùng nhạc, nhưng là để tôn những cái khác lên chứ không phải âm nhạc.
Vẫn biết nhiều lúc cần phải có giải trí, có “gia vị” vì chỉ thưởng thức không thôi thì cũng nặng đầu lắm nhưng cần cân bằng yếu tố nghe và nhìn. Với nghệ thuật thì vẫn phải nặng về yếu tố nghe. Tôi không phản đối mọi người làm giải trí, nhưng với tư cách một nhạc sĩ, tôi muốn mọi người được nghe nhạc đích thực.
* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện !
Gia Khanh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất