Nàng Anna Karenina và chiếc áo choàng bất hạnh

02/02/2013 14:21 GMT+7 | Phim


(Thethaovanhoa.vn) - Trên màn ảnh Hollywood, nhân vật văn học nổi tiếng trong tác phẩm cùng tên kinh điển của văn hào Lev Tolstoy khoác lên mình những phục sức vô cùng lộng lẫy: chiếc áo choàng sang trọng nhưng biểu trưng cho sự bất hạnh. Đó là chiếc váy dạ hội khâu tay và bộ nữ trang Chanel 2 triệu USD.

Với phim điện ảnh Anna Karenina, nhà thiết kế Anh Jacqueline Durran lần thứ ba được đề cử giải Oscar Thiết kế phục trang đẹp nhất. Và tình cờ, cũng là lần thứ ba với một phim do Joe Wright đạo diễn và Keira Knightley đóng vai chính, cho thấy "bộ sậu" này rất có duyên với nhau.

Thời trang thế kỷ 19 đầy... hiện đại

Trong Anna Karenina, nổi bật nhất có lẽ là bộ trang phục mà Anna do Keira đóng mặc trong chuyến tàu định mệnh đến Moscow ở đầu phim. Hình ảnh người đàn bà Nga quá ấn tượng với áo choàng lông công mà Durran mô phỏng mẫu áo choàng hoàng gia được tìm thấy trong Bảo tàng Victoria & Albert ở London. Lông công, thứ cũng được gắn trên chiếc mũ của Anna, là một biểu tượng của sự bất hạnh.

"Chúng tôi đã thảo luận xem có nên giữ chất liệu lông công như trong mẫu thiết kế gốc ở Bảo tàng hay không và cuối cùng quyết định giữ lại. Điều đó thật có ý nghĩa khi Anna mặc chiếc áo choàng lông công, đội mũ lông công và rồi trong chuyến đi ấy, cô gặp Vronsky, người tình sau này của cô" – Durran nói với tạp chí Vanity Fair.

Bộ trang phục với áo choàng lông công báo hiệu số phận bất hạnh của nhân vật Anna Karenina do Keira Knightley thủ vai

Thực ra, trước khi bắt tay vào quay phim, đạo diễn Joe Wright đã nói trước với Durran, nhà thiết kế thân thiết của ông, rằng hãy đơn giản hóa các phục trang trong Anna Karenina để làm nổi bật câu chuyện. "Không ren, không viền, không đồ trang trí" – ông nói với Durran. Nhưng cuối cùng, nhà thiết kế đã không tránh một số chi tiết mang tính biểu tượng khi may những bộ trang phục quý tộc Nga thế kỷ 19.

Trong khi nhiều đạo diễn thường đòi hỏi tính chính xác lịch sử của trang phục thì Joe Wright lại ưa thích sự cách điệu và "phải vừa mắt khán giả hiện đại", theo Durran. Trong trường hợp này, các trang phục cách điệu kết hợp giữa cổ điển và hiện đại có vẻ như phát huy hiệu quả trong câu chuyện điện ảnh đầy chất thơ và có chút siêu thực của Wright.

"Joe luôn có sẵn một ý tưởng mỗi khi chúng tôi bắt đầu thảo luận. Trong cuộc thảo luận đầu tiên, anh ấy đưa ra một số hình ảnh trang phục thập niên 50 và yêu cầu tôi kết hợp phong cách đó với hơi hướng của những năm 1870, thời Anna Karenina". Đó là một “bài tập về nhà” đối với Durran. Khi thực hiện yêu cầu của Wright, cô đã xem nhiều bức ảnh thập niên 50, sau đó xem nhiều tranh ảnh những năm 1870 và tạo ra một hỗn hợp về thẩm mỹ trong đầu mình.

Tính cách của những mẫu thiết kế

Một mẫu trang phục khác khiến Wright và Durran phải đau đầu là bộ váy dạ hội bằng vải tuyn đen mà Anna mặc khi nhảy với Vronsky (Aaron Taylor-Johnson đóng) trong một buổi khiêu vũ.

Anna Karenina

Anna Karenina (1877) của Lev Tolstoy là một đỉnh cao của tiểu thuyết lãng mạn, kể về một người đàn bà ngoại tình đáng thương.

Hầu hết các cảnh phim của Anna Karenina được quay trong một nhà hát mục nát ở ngoại ô London. Phim ra mắt cuối năm 2012, không được đánh giá cao lắm về nội dung nhưng được đề cử các giải Oscar cho các hạng mục kỹ thuật như Nhạc phim hay nhất, Quay phim xuất sắc, Thiết kế mỹ thuật xuất sắc, Thiết kế phục trang xuất sắc.

Màu đen lặp lại khi Anna xuất hiện trong cảnh ở nhà hát opera, khi cô chìm trong cảm giác nhục nhã và không ai nói chuyện với cô. Khi Anna yêu Vronsky, sắc màu trang phục của cô tươi sáng hơn thể hiện tâm trạng vui vẻ, nhưng về sau, khi cô bị bao vây bởi lo âu và sợ hãi, các sắc màu lại tối đi.

Trái ngược với Anna, trang phục của Kitty (Alicia Vikander đóng) – vị hôn thê của Vronsky, lại lấy cảm hứng từ những bộ váy của trẻ con thời Victoria, màu trắng và điểm các chi tiết trang trí màu hồng thể hiện sự ngây thơ. Tất cả đều đối lập với những màu tối, đậm và tinh tế của Anna.

Trong khi đó, như thường lệ, trang phục của các nhân vật nam khiến đạo diễn và nhà thiết kế dễ thở hơn. Nguyên tắc của đạo diễn dành cho các nhân vật nam là tối giản. Vronsky mặc các màu trắng tuyết, xanh nhạt, xám bạc mang cảm hứng u buồn.

Còn người chồng cứng nhắc và đạo đức giả của Anna là Karenin (Jude Law đóng) thì đơn giản nhất trong số các nhân vật, chính Jude Law cũng đồng ý với đạo diễn rằng những người đàn ông có quyền lực nhất thường trông ít phô trương nhất. Karenin mặc đồ mô phỏng trang phục quân đội Nga, với những đường cắt may nghiêm nghị thể hiện tính cách con người này.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm