Live show đầu tiên của 'Chinh phục đỉnh cao': Chỉ mới... lưng chừng núi

04/01/2014 07:14 GMT+7 | Truyền hình thực tế

(Thethaovanhoa.vn) - Tối 29/12 đã diễn ra live show đầu tiên của chương trình Chinh phục đỉnh cao (Popstar to Operastar) tại TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV3.

Cho dù có 2 thí sinh đã được toàn bộ giám khảo cho điểm 10, nhưng đó chỉ là sự hào phóng của giám khảo, còn thực chất đỉnh cao vẫn còn vời vợi ở phía trước.

1. Như tên gọi của kịch bản gốc, chương trình này dựa trên yếu tố là những ngôi sao của nhạc đại chúng để bảo đảm sức hút đối với khán giả.


Nhìn chung trong live show đầu tiên này, lối hát “cộng minh” thể hiện nội lực của ca sĩ hát opera khá mờ nhạt, kể cả người đang giảng dạy thanh nhạc. Có thể nói, trong đêm 29/12, Ngọc Khuê và Nathan Lee là hai ca sĩ hát có “chất” opera nhất, nhưng rất tiếc Ngọc Khuê lại là người “đội sổ” (cùng với Ngọc Anh - 3 điểm 9 và 1 điểm 10).


Đa số các thí sinh đều chọn các tác phẩm trích từ các nhạc kịch. Tuy nhiên, phần đệm cho các tác phẩm, ngoại trừ phần đệm cho tiết mục của Ngọc Khuê là có tính opera nhất, thì tất cả các tiết mục còn lại đều có sự tham gia của yếu tố nhạc nhẹ. Nên có thể nói đây là live show mang phong cách semi classic (bán cổ điển). Và với năng lực hát opera của các thí sinh như đã diễn ra, khó có ai đó sẽ trở thành “operastar” đúng nghĩa. Có chăng chỉ là những sao nhạc nhẹ cùng nhau thi thố hát opera theo kiểu nhạc nhẹ, mặc dù họ đã từng học hát opera.


Ca sĩ Khánh Linh biểu diễn ca khúc The Prayer

Qua live show này cũng cho thấy rằng để trở thành một “operastar” là điều rất gian nan, cần tố chất và cả sự bền bỉ luyện tập. Bởi trong số 8 thí sinh của cuộc thi này, có rất nhiều người đã qua trường lớp đào tạo bài bản về thanh nhạc theo kỹ thuật opera như Khánh Linh, Ngọc Anh, Ngọc Khuê, Hạ Trâm, Kasim Hoàng Vũ… Nhưng sau một thời gian theo đuổi nhạc nhẹ và trở thành sao, nội lực của lối hát cộng minh không còn, chưa nói đến sự tinh tế và kỹ thuật điêu luyện của lối hát opera.


Vì vậy, với việc chinh phục đỉnh cao opera, rõ ràng đây chỉ là một cuộc chơi trong xu hướng bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế ca nhạc hiện nay. Còn để tìm ra những “operastar”, các cuộc thi hát thính phòng - nhạc kịch toàn quốc từng diễn ra và qui tụ rất nhiều anh tài đến từ các lò đào tạo opera cũng có khi chưa tìm được.


2. Phải nói rằng truyền hình thực tế ca nhạc đã trở thành một phương tiện thu bộn tiền đối với ngành giải trí truyền hình thế giới. Nhiều kịch bản đủ loại, nhưng tựu trung là phải hấp dẫn để thu hút đông đảo khán giả truyền hình. Nhìn ở khía cạnh này và với thực tế đã diễn ra, Chinh phục đỉnh cao khó làm được “cơn địa chấn” thu hút khán giả như Giọng hát Việt hoặc Giọng hát Việt nhí.


Thực tế cho thấy, một chương trình truyền hình thực tế ca nhạc làm chấn động dư luận thường rơi vào hai trường hợp chính: Có một giọng ca thật sự xuất sắc chinh phục đông đảo công chúng hoặc… scandal. Sự thu hút khán giả còn đến từ ban giám khảo, chính vì thế mà cuộc thi nào cũng cố gắng có một hoặc vài gương mặt hàng đầu của showbiz hiện nay. Ngoài ra, vì là một chương trình giải trí, nên “chiêu trò”, dàn dựng sân khấu bắt mắt khán giả cũng là yếu tố quan trọng…


Xét tất cả yếu tố trên, chúng ta thấy khó tìm được ở cuộc thi Chinh phục đỉnh cao đang diễn ra. Tuy nhiên, điều tích cực thấy được của chương trình là giới thiệu những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đến với công chúng. Bởi nhờ có các “popstar”, họ ăn mặc đẹp, cùng với ánh sáng, khói màu lung linh huyền ảo, khán giả mới chịu ngồi nghe những giai điệu nhạc kịch được “mềm hóa” bởi các giọng ca nhạc nhẹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc góp phần phổ cập những giai điệu nhạc kịch đến với đông đảo công chúng.


Bình Minh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm