LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai: Vượt thách thức để tạo bản sắc

16/11/2012 08:00 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - Trước những khó khăn của nền điện ảnh, khi mà dư âm của vụ thất thoát hàng chục tỉ đồng ở Cục Điện ảnh vẫn như chuyện vừa mới hôm qua, Cục Điện ảnh đảm nhận tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội trong thế “người trên trông xuống, người ta trông vào”, thật khó trăm bề. Tuy vậy, đến thời điểm trước lễ khai mạc chỉ hơn một tuần này, những người tổ chức đã có thể nhẹ nhõm phần nào…

Bằng uy tín và nỗ lực của mình, TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP, đã mời được các nhà làm phim, nhà sản xuất uy tín từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự ở cả hạng mục phim trình chiếu và tranh giải.

Cảnh phim "Cát nóng" sẽ trình chiếu tại Lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội.

Thách thức

Cùng với những khó khăn khách quan, việc tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai càng không dễ với những nền điện ảnh thiếu kinh nghiệm như chúng ta. “Các tác giả ra sản phẩm đầu tay bao giờ cũng muốn đến những LHP có truyền thống. Trong khi đó, LHP của chúng ta còn rất trẻ, chưa được thế giới biết đến nhiều. Vì thế, việc mời được các nền điện ảnh tên tuổi hay thu hút những tác giả, tác phẩm mới là điều khó khăn nhất” – TS Ngô Phương Lan cho biết.

Tuy nhiên, ngoài sự kỳ vọng, LHP Quốc tế Hà Nội đã thu hút được những bộ phim “đỉnh” của “đỉnh” như: We need to talk about Kevin – bộ phim từng gây “chấn động” LHP Cannes 2011 với cái kết bi thảm; Amour - Cành cọ vàng cho Phim xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2012, hay A Separation – Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2012 của điện ảnh Iran… TS Ngô Phương Lan chia sẻ thêm: “May mắn là thành viên ban cố vấn của chúng ta là ba người bạn rất lâu năm của điện ảnh. Họ đều là những người sáng lập các LHP phim danh tiếng và từng có công lớn trong việc đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới từ thời chiến tranh và cũng như sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Vì sự giới thiệu của các cố vấn này, LHP của non trẻ của chúng ta mới tiếp cận được các nguồn phim chất lượng cao”.

Song thực tế, có những khó khăn “bất khả kháng” mà nền điện ảnh Việt không thể vượt qua được. BTC thường xuyên đối mặt với thách thức về định dạng kĩ thuật. Hiện tại, chúng ta chủ yếu chiếu phim 35mm, thì thế giới lại đang phổ biến phim kỹ thuật số. BTC LHP phải loại ra rất nhiều bộ phim vì không đáp ứng được kĩ thuật. Hơn thế, thời suy thoái kinh tế toàn cầu, điện ảnh Việt cũng rất khó khăn. Ngân sách nhà nước vô cùng eo hẹp thì làm sao có thể đảm bảo được lượng phim chất lượng cao.

“Thế nhưng cho đến giờ, nhiều điều mà mình muốn cũng đã làm được” – TS Ngô Phương Lan vui mừng tiết lộ.

Điện ảnh Việt muốn tạo bản sắc…

Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng chiếu khai mạc

Chiều qua (15/11), BTC LHP Quốc tế Hà Nội công bố tên bộ phim sẽ chiếu tại Lễ khai mạc (diễn ra tối 25/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội).

Đó là bộ phim mới nhất của đạo diễn Lê Hoàng và Hãng phim Giải Phóng: Cát nóng. Lấy bối cảnh tại vùng biển Phan Thiết, phim có sự tham gia diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan, Kim Tuyến, Phương Thanh… Ngoài 32 bộ phim trong ba chùm phim, phim chiếu khai mạc được BTC xem là dấu ấn của LHP Quốc tế Hà Nội.

Trong số những cái khó, tất nhiên, việc chọn phim Việt dự thi cũng không hề dễ. Sáu phim bị loại khỏi vòng đua sau khi hai cái tên trụ lại ở hạng mục tranh giải: Đam mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ). Ngay ở trên “sân nhà”, phim “nội” rõ ràng còn yếu thế vì không thể so được với những nền điện ảnh lớn trong khu vực. LHP Việt Nam lần thứ 17 hồi năm ngoái, gần như “vét sạch” số phim sản xuất trong vòng hai năm chúng ta mới có được con số đầy cố gắng: 17. Trong khi đó, mỗi năm, Hàn Quốc sản xuất hàng trăm phim, Trung Quốc cũng đạt đến 700 phim, Ấn Độ là hơn 1.000 phim… Nền điện ảnh mà ngay cả những người làm nghề ở Việt Nam cũng ít biết tới: Iran cũng đạt vài trăm phim/năm. Vì thế, phim Việt tranh giải trong tình thế, cái tầm của các nền điện ảnh trong khu vực đã được khẳng định lâu năm hơn chúng ta nhiều.

Trước khó khăn khách quan hay sự “lép vế” nội tại, các nhà tổ chức vẫn mong muốn tạo nên bản sắc riêng về điện ảnh Việt Nam. Một trong số đó là chùm phim về Hà Nội với những bộ phim từ khi Lý Công Uẩn dời đô đến Thăng Long, cho đến những bộ phim thời chiến tranh và cả những phim của hiện tại. TS Ngô Phương Lan khẳng định, cách lựa chọn đó không “đụng hàng” với bất kỳ LHP nào trên thế giới.

Trại sáng tác tài năng cũng được xem là “món độc” của LHP lần này. Trại quy tụ các chuyên gia hàng đầu đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức… với sự tham dự của những nhà làm phim trẻ tài năng đến từ Đức, Phần Lan, Nhật Bản, Phillippines, Việt Nam… Nhà tổ chức cũng “ngấm ngầm” dùng Trại sáng tác tài năng này như một nét riêng tạo bản sắc của LHP.

Hà Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm