Lê Ngân Hằng trở lại bằng “tiểu thuyết thơ”

29/01/2013 07:28 GMT+7 | Đọc - Xem

(Thethaovanhoa.vn) - Sau 5 năm ngừng sáng tác, tác giả Lê Ngân Hằng chính thức quay trở lại với độc giả bằng khái niệm “tiểu thuyết thơ”, khi chị công bố tác phẩm Harvest - mùa màng đọc lại nỗi đau (NXB Hội nhà văn).

Cái tên Lê Ngân Hằng không mấy xa lạ với những độc giả yêu thơ. Bên cạnh 2 tập thơ Xe chở mùa, Orient trên những vòm cây, người ta nhắc nhiều tới Hằng với những ý tưởng độc đáo về loại hình văn học này: sắp đặt thơ, treo thơ lên cây, rải chiếu thơ mời khách... Rồi chính Hằng cũng là người đứng ra thành lập Lá Trầu, giải thưởng thơ tư nhân đầu tiên cho các nhà thơ nữ - cho dù giải thưởng ấy cũng khiến báo giới tốn không ít giấy mực khi ngừng hoạt động sau lần trao tặng duy nhất của mình.

Tác giả Lê Ngân Hằng (trái) và MC, nhà thơ Trần Quang Quý tại buổi ra mắt sách

Bây giờ, “tiểu thuyết thơ” của Hằng xuất hiện với buổi ra mắt tại NXB Hội nhà văn vào chiều 25/1. 250 trang và 90 bài thơ, như nhận thức chung, sẽ chẳng ai nghĩ đó là một tác phẩm có chút liên quan gì tới khái niệm tiểu thuyết thông thường.Chỉ tác giả của nó sử dụng cụm từ “tiểu thuyết thơ” khi giới thiệu cùng bạn đọc. Kèm theo câu đùa: “ Tôi không quan tâm lắm về cách gọi. Nếu quả thật thế giới chưa từng có, chúng ta hãy cứ nói với nhau về một khái niệm “tiểu thuyết thơ” do VN nắm bản quyền”.

“Tôi rút lui khỏi thơ ca trong một thời gian dài. Nhưng, đó không phải là sự ở ẩn một cách an nhàn. Ngược lại, quãng lặng đó là sự chuẩn bị cần thiết cho những nung nấu về một tác phẩm mới, được viết theo cách mới”, Hằng nói.

Mở Harvest - mùa màng đọc lại nỗi đau, độc giả thấy những bài thơ của chị được sắp xếp khá xa lạ với thói quen đọc hiểu thông thường: xuống hàng thoải mái, tiếng Việt chen lẫn tiếng Anh, thậm chí nhiều câu thơ ngắn được cộng hưởng cùng những đoạn thơ mang bóng dáng văn xuôi dài tới nửa trang.

“Độc giả có thể đọc theo 2 cách. Nếu chuẩn bị tinh thần đọc một tiểu thuyết, bạn sẽ có thể tìm ở đó bóng dáng của một cuốn tiểu thuyết, với câu chuyện về  một nhân vật chính trong những khoảng thời gian và không gian cụ thể. Còn, nếu muốn đọc một tập thơ, bạn hãy thưởng lãm nó ở góc độ vẻ đẹp của ngôn ngữ, với những nhịp điệu và nhạc tính riêng”, Lê Ngân Hằng nói.

Như chia sẻ của chị, điều tác giả Harvest - mùa màng đọc lại nỗi đau mong đợi nhất là việc người đọc có thể bước ra khỏi cách đọc truyền thống để đến với tác phẩm bằng những lựa chọn tự nhiên hơn, tùy theo cá tính, cảm nhận hay sự sáng tạo riêng của bản thân mình.

Sơn Tùng
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm