12/01/2013 08:12 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - “Tôi đang ở trong một khoảnh khắc siêu thực” là tâm sự rất thật của Kim Nguyễn, một đạo diễn rất trẻ người Canada gốc Việt đưa ra với báo giới sau ngày 10/1. Đó là khi bộ phim tiếng Pháp War Witch của anh vừa nhận đề cử Oscar lần thứ 85. Đây cũng là thành công lớn nhất của Kim Nguyễn sau 11 năm làm đạo diễn.
Trong đó, Amour (Tình yêu) là ứng cử viên hàng đầu và Kim Nguyễn hiểu rõ điều này.
Sau đề cử Oscar là “vận động tranh cử”
Cảm xúc hân hoan vỡ òa trong văn phòng của Kim Nguyễn ở Montreal vào sáng 10/1 khi bộ phim của anh, Rebelle (Nổi loạn - tiếng Pháp) hay War Witch (Phù thủy chiến tranh - tiếng Anh) nhận được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
“Chúng tôi thậm chí suýt đập vỡ cái gì đó vì vui mừng” - đạo diễn Canada gốc Việt nói với tờ Globe and Mail. “Tôi đang ngây ngất và trận chiến thực sự đối với tôi là trận chiến chống lại bản năng của chính mình” - anh nói tiếp với trang The Star.
Hiện tại, Kim đang bận rộn quảng bá War Witch khắp thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ. Nhà đồng sản xuất Marie-Claude Poulin đặt mục tiêu “những người cần xem bộ phim sẽ phải xem được nó”. Trong quá trình quảng bá, đạo diễn sẽ phải xuất hiện trong rất nhiều buổi chiếu và trả lời phỏng vấn. “Cứ như một chiến dịch vận động tranh cử chính trị vậy” - Kim ví von.
Đạo diễn Kim Nguyễn tạo được dấu ấn trong làng điện ảnh ở độ tuổi còn khá trẻ. |
Làm phim trong một thế giới phân biệt chủng tộc
War Witch là một phim nói tiếng Pháp. Từ khi xuất hiện và gây chú ý tại nhiều LHP quốc tế năm ngoái (Berlin và Tribeca) cho đến thời điểm nhận đề cử Oscar hôm 10/1, việc tìm được bản phim đã được dịch sang tiếng Anh vẫn là một khó khăn với nhiều người hâm mộ điện ảnh.
Kim Nguyễn biết trước điều này nhưng đó thậm chí không phải là khó khăn lớn nhất của War Witch khi quảng bá. Phim có diễn viên chính (Rachel Mwanza) là người da đen, là nữ và không nổi tiếng. Khi đưa ra lựa chọn này, đạo diễn đã hình dung quá rõ về những khó khăn phim sẽ vấp phải khi đối mặt với thị trường điện ảnh thế giới quá phân biệt chủng tộc.
Anh nói khi tham dự LHP Toronto hồi tháng 9 năm ngoái, sau vài nỗ lực bán bộ phim ra nước ngoài: “Tôi đã nhận được những câu trả lời tàn nhẫn, khẳng định rằng một phim có diễn viên chính da đen thì chẳng ai thèm mua. Rằng chúng tôi sẽ không bán được phim ở Nhật Bản".
Sau khi khởi đầu, đạo diễn 39 tuổi được chính các nhà sản xuất khích lệ để tiếp tục làm phim theo cách của anh chứ không để tâm đến các khó khăn dễ làm nản lòng. Hai nhà sản xuất Pierre Even và Marie-Claude Poulin của hãng Item 7 ở Montreal đã nói với anh: “Hãy làm ra bộ phim hay nhất mà anh có thể. Chúng tôi tin anh, cứ tiến tới đi. Chúng tôi không cần ngôi sao”.
Người yêu kể chuyện và vẽ tranh
Trong sự nghiệp phim ảnh của mình (bắt đầu từ năm 2002), Kim Nguyễn đạo diễn 7 phim, trong đó anh biên kịch 5 phim và sản xuất 3 phim. Tự viết câu chuyện mình muốn kể luôn là điều quan trọng đối với anh. War Witch là một trong số đó, thời gian viết đã chiếm 10 năm. Nhưng đến gần thời điểm quay thì có nhiều thay đổi khiến Kim phải viết lại kịch bản, đổi mới kết cấu.
“Tôi đoán khi bạn viết truyện, đầu bạn luôn làm việc với những thứ khủng khiếp, cổ xưa và cường điệu. Khi bạn ngừng viết, bạn nhận ra những thứ đó quả thật xảy ra trong đời thực. Đó là thời điểm khó khăn. Bạn phải tách bản thân mình ra xa” – trích dẫn của Kim Nguyễn trên trang IMDB.
“Tôi thích những câu chuyện, tôi thích được ở trong những căn phòng tối và vẽ tranh. Với tôi, có hai thứ thực sự gắn kết với nhau: những câu chuyện và những bức tranh”.
Kim Nguyễn nói về War Witch: “Nó giống như một bi kịch Hy Lạp trong thời đại của chúng ta. Từ cảm nhận cá nhân, tôi nghĩ đó là một chủ đề sẽ rất hấp dẫn khi đưa lên màn ảnh, trao tiếng nói cho những binh lính vừa là phụ nữ vừa là trẻ con (trong War Witch, các bé gái bị ép vào quân đội đều bị lạm dụng tình dục - TT&VH). Điều đó hầu như rất Kubrick”.
Kubrick ở đây là Stanley Kubrick, đạo diễn nhiều phim nổi tiếng trong đó có A Clockwork Orange, người có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều đạo diễn sau này.
Cơ hội chiến thắng của War Witch trước Amour?
Với Kim, cơ hội chiến thắng dành cho anh không lớn. Hiện thực không cho phép Kim lạc quan thái quá. “Không hề tự lừa mình, chúng tôi biết chúng tôi là bên yếu thế” - anh nói.
Thực vậy, đối thủ của War Witch là Amour (Pháp) - bộ phim được giới phê bình phương Tây và Mỹ rất yêu thích thậm chí tôn thờ. Amour còn được đề cử Oscar ở cả hạng mục Phim hay nhất, điều mà War Witch không làm được. Mặc dù vậy, “Người Mỹ thích kẻ yếu thế” - Kim nói đầy hy vọng.
Cho dù bộ phim đoạt giải Oscar hay không, Kim Nguyễn cho biết điều anh mong muốn là sự chú ý dành cho bộ phim và dàn diễn viên sẽ có một tác động nào đó giúp xã hội Congo thay đổi. “Những động thái tích cực hiện tại là điều cần nhất đối với những người bạn Congo của chúng ta” – anh nói.
Mi Ly (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Có hai Kim Nguyễn trong làng phim ảnh thế giới Đạo diễn kiêm biên kịch điện ảnh Kim Nguyễn sinh năm 1974 tại Montreal, Canada. Anh khởi nghiệp đạo diễn vào năm 2002 với bộ phim Le Marais (Đầm lầy), tiếp theo là Truffe (Nấm cục) năm 2007 - tác phẩm giành giải Phim hay nhất tại LHP Karlovy Vary của CH Czech. War Witch hay Rebelle là tác phẩm mới nhất và gây tiếng vang nhất của anh. Kim Nguyễn tên tiếng Anh là Kim Nguyen, dễ nhầm với một nữ đạo diễn Mỹ gốc Việt cùng tên khá nổi tiếng trong ngành tiếp thị. Kim Nguyễn (nữ) từng đạo diễn các đoạn phim quảng cáo cho các thương hiệu lớn như MTV, ESPN, Google hay Pepsi và nhiều clip ca nhạc khác |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất