Kết thúc Festival Quốc tế 2013: 'Màu' Đặng Thái Sơn & 'lửa' Nguyễn Tuấn Mạnh

09/12/2013 08:01 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Festival Piano Quốc tế 2013 đã bế mạc tối 7/12 tại Nhà hát TP.HCM sau 6 ngày đêm hoạt động liên tục và đã để lại một dư âm đẹp cho một festival tuổi đời còn non trẻ.

Festival do Nhạc viện TP.HCM tổ chức (từ 2 đến 7/12) và được sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy, UBND và Sở VH,TT&DL TP.HCM.

Quy mô và chất lượng

So với festival lần thứ nhất (2011), năm nay festival lớn mạnh về quy mô lẫn chất lượng. Có 7 buổi dành cho masterclass, tọa đàm, thuyết trình và 6 đêm biểu diễn với sự tham gia của hơn 30 tài năng trẻ trong nước và nước ngoài cùng với hơn 20 nghệ sĩ khách mời và giảng viên Nhạc viện TP.HCM. Đặc biệt, NSND Đặng Thái Sơn có nguyên chương trình biểu diễn đêm khai mạc (2/12).

Sự có mặt của NSND Đặng Thái Sơn cùng nhiều nghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng đến từ các nhạc viện danh tiếng như Nhạc viện Tchaikovsky, Nhạc viện Quốc gia Pháp… đã giúp cho festival vượt trội về chất lượng chuyên môn so với festival lần thứ nhất. Tuy nhiên, đáng tiếc cũng có trường hợp cá biệt một nghệ sĩ “lớn” trong nước biểu diễn không hiệu quả.


Có thể nói, festival là dịp giao lưu học hỏi rất bổ ích đối với giảng viên, học sinh piano Nhạc viện TP.HCM, nhất là các lớp masterclass. Và bước đầu tạo dựng uy tín cho một festival piano quốc tế tại Việt Nam.

Về mặt tổ chức, phải nói là đã đạt được những điều căn bản của sự chuyên nghiệp, nhìn chung từ hình thức như: profile (thông tin về các nghệ sĩ), prosure (tờ gấp chương trình), vé, trang trí, tiếp tân, tiệc nhẹ… cho đến việc vận hành các hoạt động đều khá hoàn hảo. Đặc biệt là việc vận động được nhiều đơn vị tham gia tài trợ trong tình hình khó khăn kinh tế chung của xã hội như hiện nay.

Theo thạc sĩ Lê Hồ Hải, Phó BTC festival, phụ trách chuyên môn thì: festival diễn ra thành công hơn cả dự kiến, đặc biệt khán phòng luôn chật cứng khán giả trong 6 đêm diễn liên tục là điều ngoài mong đợi của BTC. Festival đã có được sự lan tỏa sâu rộng đến với công chúng yêu nghệ thuật âm nhạc cổ điển; mở ra tầm nhìn mới cho giới sư phạm, biểu diễn piano, đồng thời cũng là tiền đề để xây dựng một festival piano đúng tầm cỡ thế giới trong thời gian tới.

Thâm sâu và hứng khởi của hai nghệ sĩ Việt

Nhìn chung các buổi biểu diễn là có chất lượng nghệ thuật và đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho khán giả. Tuy nhiên, có lẽ ấn tượng lớn nhất là hai pianist Việt Nam - NSND Đặng Thái Sơn và nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Mạnh (27 tuổi).


Pianist Nguyễn Tuấn Mạnh

NSND Đặng Thái Sơn, mặc dù từng đoạt giải Nhất cuộc thi Chopin và nổi tiếng thế giới, nhưng lần này anh đã trình diễn hai tác phẩm Việt Nam, điều hiếm có (nếu không nói là chưa bao giờ diễn ra ở TP.HCM) đối với các pianist Việt Nam từ nước ngoài về nước trình diễn.

Điều đáng nói khác là trong phần biểu diễn chính, NSND Đặng Thái Sơn không biểu diễn cái thuộc sở trường của anh - nhạc của Chopin - mà biểu diễn solo những tác phẩm của nhạc sĩ thuộc trường phái lãng mạn Pháp thế kỷ 20 - Claude Debussy. Dĩ nhiên, Đặng Thái Sơn biểu diễn tác phẩm của Claude Debussy theo cảm nhận của Đặng Thái Sơn, nhưng qua tiếng đàn, anh đã thể hiện được nhiều “màu” khác nhau ở mỗi âm vực của đàn piano, ở mỗi bè của tác phẩm. Đó cũng là điều chứng tỏ đẳng cấp của người nghệ sĩ.

Với Nguyễn Tuấn Mạnh, anh biểu diễn tác phẩm Danzas Argentina của A. Ginastera - một tác phẩm mang phong cách hiện đại của nhà soạn nhạc Mỹ Latin thế kỷ 20. Tiếng đàn Nguyễn Tuấn Mạnh không lão luyện, thâm sâu như Đặng Thái Sơn, nhưng là một tiếng đàn nhiều “lửa”. Lửa ở đây không phải là những gì mạnh mẽ, “bốc”, mà là những hứng khởi anh truyền đến cho người nghe. Tiếng đàn của Nguyễn Tuấn Mạnh là tiếng đàn của một nghệ sĩ biểu diễn thực thụ và với một phong cách biểu diễn rất… lãng tử. Cả tiếng đàn và phong cách biểu diễn của anh có lẽ là “ma lực” thu hút khán giả. Nguyễn Tuấn Mạnh đã lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn piano và đang hoạt động ở Mỹ. Hy vọng anh sẽ trở thành một nghệ sĩ tên tuổi trong làng piano thế giới.

Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Theo TS Văn Minh Hương, Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, Trưởng BTC festival, thì đêm biểu diễn của NSND Đặng Thái Sơn được xem đêm kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Anh đã biểu diễn những tác phẩm của thế kỷ 20, những tác phẩm của nhạc sĩ “đương đại” Việt Nam và “dìu dắt” tài năng trẻ Lưu Hồng Quang với phần trình diễn song tấu.


HỮU TRỊNH
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm