Kết lại vụ Huyền Chip: 'Tiên trách kỷ, hậu trách nhân'…

10/10/2013 11:00 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Bản giải trình mà Huyền Chip tuyên bố là "lần cuối tôi trả lời về vấn đề này" vẫn gây tranh luận, nhưng bên cạnh các lý giải cụ thể, lời chia sẻ cá nhân của Huyền cũng đáng chú ý.

Bản giải trình 31 trang được độc giả Trần Ngọc Thịnh - người làm đơn kiến nghị thu hồi cuốn sách của Huyền Chip - chụp ảnh từng trang và đăng lên Facebook cá nhân.

Trước đó, Huyền Chip đã hứa đăng bản giải trình lên trang Facebook Xách ba lô lên và đi vào tối 4/10 nhưng cô đã không làm.

Huyền Chip: Chịu trách nhiệm vì hành vi của mình

Nội dung giải trình của Huyền Chip có thể tổng kết như sau:

- Việc xin visa: Độc giả cho rằng Huyền không thể xin visa dễ dàng như cô kể vì nhiều nước bắt buộc chứng minh tài chính => Huyền cho biết chính sách xin visa ở mỗi nước và ĐSQ các nước ở mỗi nước khác nhau, khá dễ ở Đông Nam Á, Nepal, Kenya, Tanzania, Zambia, Mozambique.

- Chi phí cho chuyến đi: Độc giả không tin vào con số 700 USD => Huyền không công bố con số chính xác, cho biết 700 USD chỉ là con số khởi đầu, khẳng định không nhận tài trợ từ gia đình hay bất cứ tổ chức nào.

- Việc đến được cả Israel và Palestine: Độc giả thắc mắc "Tại sao vào Palestine rồi vẫn quay lại được Israel trong khi 2 nước này có mâu thuẫn chính trị?" => Huyền kể cách đi vào Palestine từ Israel bằng xe buýt, khẳng định là dễ dàng nhưng không giải đáp được thắc mắc trên.

- Làm việc ở sòng bạc: Độc giả không tin Huyền từng làm việc ở sòng bạc, cho rằng những bức ảnh Huyền cung cấp không chứng minh được cô đang ở trong một sòng bạc => Huyền khẳng định đúng là cô từng làm việc ở sòng bạc New Africa thuộc tập đoàn Kairo International ở châu Phi, cho biết không thể so sánh sòng bạc ở đây như ở Las Vegas. Hình ảnh cô chụp ở sòng bạc cũng là do một người bạn chụp lén và gửi cho.

- Bị xe máy đi 100km/h đâm và gãy ống đồng: Độc giả nghi ngờ chi tiết này là bịa đặt => Huyền cải chính cô chỉ bị "rạn xương ống đồng" và đã cường điệu về tốc độ của xe máy do choáng váng vì vụ tai nạn.

- Việc trốn vé, vượt biên: Độc giả lên án vì đây là những hành vi phạm pháp => Huyền nhận sai, xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

- Về ảnh hưởng của cuốn sách: Độc giả cho rằng sách sẽ có ảnh hưởng xấu vì khích lệ giới trẻ du lịch bụi mà thiếu hiểu biết, thiếu trang bị vật chất và phạm pháp => Huyền cho rằng việc này "nằm ngoài khả năng tranh luận của cô" nhưng cũng khẳng định cô "chịu trách nhiệm vì hành vi của mình".

Giải trình của Huyền nhiều chỗ không có gì mới so với những gì cô nói trong họp báo, có đoạn giải thích không rõ và chưa đầy đủ. Nhưng, bên cạnh đó, Huyền thành thực thừa nhận đã “cường điệu” trong một số chi tiết.

“Bia miệng” thời mạng xã hội

Và những chia sẻ cuối cùng của cô rất đáng suy ngẫm: "Những ngày vụ việc này diễn ra, tôi đã rất buồn… Sau khi bình tâm lại, tôi nhận ra rằng: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Những chuyện này xảy ra trước hết do lỗi của tôi. Tôi xin nhận lỗi của mình và chấp nhận mọi chuyện xảy đến như một bài học cho những vấp ngã đầu đời".

Cần nhắc lại, năm 2012, khi Xách ba lô lên và đi ra mắt tập 1 Châu Á là nhà, đừng khóc, Huyền Chip được dựng nên như một thần tượng, một hình mẫu, không chỉ là một tác giả sách bình thường. Vì thế mà những chuyện phân định đúng - sai, tranh luận quanh nội dung cuốn sách cũng không chỉ phụ thuộc vào thái độ yêu - ghét của các bộ phận công chúng. Hậu quả lớn nhất của Huyền Chip và đơn vị làm sách phải chịu không phải là có phải công khai xin lỗi, thu hồi sách và hoàn tiền hay không, mà là ở danh tiếng.

Hồi tháng 5, NXB Trẻ từng gây chú ý khi chủ động lên tiếng thừa nhận sai sót trong bộ sách Kiến văn tiểu lục, khi nhầm ảnh Nguyễn Trãi là Lê Quý Đôn. NXB này đã thu hồi sách và đề nghị hoàn tiền hoặc đổi sách cho độc giả.

Trước đó, thậm chí còn có người lên án: "Để xảy ra sai sót như vậy là cách làm sách thiếu văn hóa", nhưng hành động sửa chữa kịp thời của NXB Trẻ đã giúp đơn vị này lấy lại uy tín trong mắt công chúng.

"Nghìn năm bia miệng". Ngày nay, "bia miệng" còn được dựng trên mạng xã hội. Hậu quả do mất chữ tín để lại thì khó mà đo đếm được.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm