22/06/2013 17:42 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn - Ngành du lịch từ đầu năm tới nay đã trải qua những sóng gió làm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt và doanh thu của ngành. Nhưng song song với việc đề ra biện pháp khắc phục, ngành vẫn đang phải đối mặt với những hiện trạng rất khó cải tạo.
Trong dự thảo Đề án cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, Bộ VH,TT&DL đặt chiến dịch Nụ cười Việt Nam lên hàng đầu trong nhóm 14 giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, hành động và ứng xử thân thiện với du khách. Chiến dịch này được khởi động để khắc phục tình trạng sụt giảm lượng khách quốc tế đến Việt Nam mà vấn nạn chặt chém, bán hàng rong, chèo kéo du khách, taxi “dù” là nguyên nhân. Bản dự thảo đề án đã đưa ra những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, sự thiếu coi trọng đạo đức nghề nghiệp của những người kinh doanh và làm việc trong ngành du lịch và nhận thức của người dân trong ứng xử với du khách…Từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục.
Nhưng giữa lúc chính phủ đề cao việc thu hút du khách nước ngoài vào Việt Nam thì một doanh nghiệp trong nước đã bỏ rơi 700 du khách Việt ở Thái Lan sau khi tổ chức tour du lịch kết hợp tham dự hội nghị của một nhãn hàng thực phẩm chức năng cho những du khách này. Dự hội nghị xong, 700 du khách bị bỏ rơi ngay tại trung tâm hội nghị, tài xế xe du lịch không chỉ từ chối chở đoàn về khách sạn mà còn thu giữ hành lý. Ngoài chuyện bị tài xế từ chối, đoàn khách du lịch này còn bị công ty tổ chức tour không thanh toán tiền phòng khách sạn cũng như những bữa ăn cho đoàn như cam kết trong tour. Công ty này không có giấy phép tổ chức tour du lịch quốc tế nhưng vẫn thường xuyên tổ chức tour cho khách đi nước ngoài. (Hình 1)
(Hình 1)
Còn ở trong nước, hàng trăm du khách tham dự Lễ hội đền Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại núi Nam Giới, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cũng bị các chủ tàu nhận thầu bỏ rơi ngoài đảo. Vào ngày diễn ra lễ hội, hàng ngàn du khách đi thuyền lên đảo trong khi số thuyền phục vụ chỉ có 3-4 chiếc. Vì vậy đến khi lễ hội tan đã xảy ra tình trạng quá tải và diễn ra tình trạng du khách tranh giành lên thuyền, nhiều người còn bị xô ngã xuống nước và các lực lượng chức năng thì hoàn toàn bất lực. Phải đến 1h đêm, với sự ra tay điều động của UBND huyện Lộc Hà, các du khách mới được giải cứu.(Hình 2)
(Hình 2)
Nhưng cũng có một thông tin giá trị cho ngành khi website du lịch hàng đầu thế giới Tripadvisor vừa công bố kết quả khảo sát cho thấy Hà Nội là điểm du lịch có giá rẻ thứ nhì thế giới, sau Sofia của Bulgaria. Khảo sát được tiến hành với 49 thành phố thuộc 49 quốc gia có lượng du khách quốc tế lớn nhất theo thống kê của Tổ chức du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO). Kết quả được đưa ra dựa trên so sánh tổng hợp 4 loại chi phí: chi phí nghỉ một đêm tại khách sạn 4 sao cho 2 người, đồ uống, suất ăn tối dành cho 2 người có kèm một chai rượu vang, chi phí taxi đi và về trong cự ly 3,2 km mỗi lượt. Theo đó, chi phí cho 2 du khách nước ngoài đến Hà Nội trung bình chỉ là 176,14 USD, đứng thứ nhất là Sofia, Bulgaria (158,42 USD). Chi phí ăn uống cho du khách tại Hà Nội là thấp nhất trong số 49 thành phố được khảo sát. Trong khi đó Oslo, Na-uy là thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với khách du lịch khi chi phí cho hai người trong một ngày tại đây lên tới 581,08 USD.(Hình 3)
(Hình 3)
Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vừa thông báo trong 5 tháng đầu năm 2013 đã thu được 12 tỷ đồng tác quyền. Số tiền này được thu từ các lĩnh vực nhạc chuông nhạc chờ, khách sạn, nhà hàng, karaoke, biểu diễn, xuất bản, phát thanh, truyền hình. Số tiền này tương đương với cùng kỳ năm 2012. Đại diện trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết sẽ phấn đấu hết năm 2013 thu được 54 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tiến hành 2 kỳ chi trả cho các tác giả thành viên trong nước và quốc tế với tổng số tiền hơn 24,8 tỷ đồng, tính cả số tiền trả gối từ năm trước.
Trong khi đó, Happy Birthday To You, bài hát ngắn nhất, nổi tiếng nhất và được sử dụng nhiều nhất bằng tiếng Anh được sáng tác bởi 2 cô giáo mầm non ở bang Kentucky (Mỹ) từ năm 1893 đang trở thành trung tâm của một cuộc chiến pháp lý. Bài hát quen thuộc và được sử dụng rộng rãi suốt 120 năm qua thực chất đang thuộc quyền sở hữu của một công ty tư nhân: Warner/Chappel Music Inc, công ty con của tập đoàn Warner Music Group. Nhưng mới đây, công ty sản xuất phim Good Morning To You Productions Corp đã đệ đơn lên tòa để bác bỏ quyền sở hữu cá nhân đối với bài hát này và yêu cầu Warner/Chappel Music Inc phải bồi hoàn hàng triệu USD đã thu về một cách phi pháp dựa trên cái gọi là phí bản quyền. Hiện tại, các chương trình và ca sĩ muốn sử dụng bài hát này phải trả mức phí từ 5.000 – 30.000 USD, và công ty sở hữu bài hát thu về khoảng 2 triệu mỗi năm. Theo một văn bản luật đã được đưa ra vào năm 1923, tác quyền đối với nhạc phẩm Happy Birthday có hiệu lực đến hết năm 2030. Nếu vụ kiện của công ty sản xuất phim Good Morning To You Productions Corp thất bại, Warner/Chappel Music Inc sẽ còn bội thu trong nhiều năm nữa.
Tin tức chấn động ở lĩnh vực văn hóa là bộ Nội vụ Nga mới công bố đã phát hiện ra vụ biển thủ 2,8 triệu USD tiền ngân sách chi cho việc tu bổ Nhà hát Bolshoi. Cuộc tu bổ kéo dài 6 năm của nhà hát này đã tiêu tốn của chính phủ Nga 700 triệu USD và bị rất nhiều chỉ trích. Những lời cáo buộc nhằm vào một tổ chức quản lý quốc gia thực hiện công trình tu bổ và xây dựng cho Bộ Văn hóa Nga. (Hình 4)
(Hình 4)
Cũng chấn động không kém là tin cảnh sát Đức vừa triệt phá ổ làm tranh giả quốc tế của một nhóm 6 người ở đất nước này. Kể từ năm 2005, nhóm người này đã làm và bán ra hơn 400 bức tranh giả với giá mỗi bức từ hàng ngàn tới hàng trăm ngàn USD, họ có phòng tranh và cơ sở kinh doanh tại 6 thành phố ở Đức, Israel và Thụy Sĩ. Hai trong số 6 người lọt lưới cảnh sát đã bị buộc tội bán các tác phẩm nghệ thuật giả cho khách hàng ở Đức và Tây Ban Nha với tổng trị giá hơn 1,7 triệu euro trong vòng 2 năm qua. (Hình 5)
(Hình 5)
Bàn phím
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất