Đạo diễn Việt có dám làm phim kinh dị?

07/11/2013 09:21 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Những bộ phim kinh dị kinh phí thấp như: Tình người duyên ma, The Conjuring, Insidious: Chapter 2… liên tiếp “hốt bạc” ở các rạp chiếu Việt Nam liệu có thể hé mở hướng đi mới cho các đạo diễn Việt?

1. Cho đến tháng 10 năm nay, các rạp Việt Nam đã chiếu khoảng hơn 10 phim kinh dị, chỉ chiếm khoảng 1/10 trên tổng số phim nhập về Việt Nam. Những Mama (Mẹ ma), A Haunt House (Ngôi nhà ma ám), Warm Bodies (Tình yêu Zombie), The Haunting In Connecticut 2 (Bí ẩn ở Georgia), Dark Skies (Bầu trời Đen), The Call (Cuộc gọi lúc nửa đêm), Tình người duyên ma, The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng), Kỳ án truyện tranh, Insidious 2 (Quỷ quyệt 2), Búp bê ma ám... những bộ phim này xen kẽ, đổi món cho khán giả, nhưng nhiều phim đã trở thành "hiện tượng" phòng vé, càng về cuối năm phim kinh dị càng "vượng".

Bộ phim kinh dị "insidious”

Tình người duyên ma khởi chiếu vào tháng 6 đã làm tạo một cơn sốt nhẹ, 10 ngày đầu công chiếu phim này đã thu về 8 tỉ đồng, và trụ rạp gần 3 tháng. Tiếp theo phải kể tới The Conjuring trong 1 tuần đầu đã thu hút 150.000 lượt khán giả, đã trụ rạp gần 3 tháng. Tới Insidious: Chapter 2, doanh số ấn tượng hơn, chỉ trong 3 ngày ra rạp đã thu hút 80.000 lượt xem.

Điều đáng nói đây đều là những bộ phim làm với kinh phí thấp, đầu tư từ 1,5 - 2 triệu USD, nhưng có khả năng đem về cả trăm triệu USD. Với The Conjuring, Insidious 2, James Wan đã trở thành đạo diễn thứ 2 trong lịch sử có 2 phim mở màn thu về hơn 40 triệu trong cùng một năm tại Bắc Mỹ. Năm 2003, 2 phim The Matrix Reloaded và The Matrix Revolutions đã làm được điều này.

Đạt doanh thu ấn tượng trên thế giới, và trong khu vực Tình người duyên ma, The Conjuring, Insidious 2 đến Việt Nam chẳng mấy khó khăn để kéo khán giả tới rạp.

2. Giải thích lý do vì sao phim kinh dị ăn khách, thu bộn trong năm nay, ông Nguyễn Mạnh Cường, phụ trách truyền thông của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (TTCPQG) cho biết: "Tôi nghĩ một khi các studio lớn của Mỹ quyết định làm phim kinh dị, thì đó có thể coi như định hướng trên toàn cầu. Ở TTCPQG hiện nay, phim hành động đứng số 1, phim kinh dị xếp thứ 2, thứ 3 mới là lãng mạn, hài... Có những phim kinh dị như The Conjuring trụ rạp tới 2 tháng”.

Poster “Quả tim máu”

Câu hỏi đặt ra: Liệu những bộ phim kinh phí thấp như The Conjuring, Insidious: Chapter 2 có hé mở hướng làm phim kinh dị cho các đạo diễn Việt Nam? Không hề máu me, bối cảnh chỉ ở trong nhà, nhưng với tài kể chuyện và cách quay ấn tượng, 2 bộ phim này đại thắng trên toàn thế giới. Họ đã chứng minh những bộ phim sản xuất với kinh phí chưa tới 2 triệu USD, có thể thu về cả trăm triệu USD tiền lời.

Sự thắng thế của dòng phim kinh dị năm 2013 đã truyền cảm hứng cho những người làm điện ảnh ở Việt Nam. Đạo diễn Hàm Trần, người đang rất hạnh phúc với “chiến thắng” ở phòng vé của Âm mưu giày gót nhọn cho biết, khi chứng kiến thành công của Tình người duyên ma, anh quyết định sẽ làm một phim kinh dị hài kiểu như phim này.

Mùa phim cuối năm nay ở Việt Nam, ít nhất sẽ có một bộ phim kinh dị nội địa: Quả tim máu. Hiện trailer của phim đã xuất hiện ở tất cả các cụm rạp trên toàn quốc. Với sự bắt tay của đạo diễn có “nghề” làm phim kinh dị Victor Vũ với cây hài Thái Hòa, cộng hưởng với danh tiếng của vở kịch Quả tim máu do Thái Hòa viết kịch bản, đây sẽ là một tác phẩm được trông chờ vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, đạo diễn Việt có dám làm phim kinh dị? Vì dù gì, hiện tại đây vẫn là dòng phim “ngoài vùng phủ sóng” ở Việt Nam. Nhiều đạo diễn cho rằng với điều kiện duyệt phim hạn chế những cảnh rùng rợn, máu me, với những hạn chế về kỹ xảo thì Việt Nam khó có thể có những bộ phim kinh dị đúng nghĩa. Thực tế, để an toàn, nhiều đạo diễn chỉ dám làm phim… huyền bí. Hoặc nếu có thì những dự án phim kinh dị chưa thực sự thuyết phục được khán giả.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm