Đạo diễn Nguyễn Chánh Tín: Làm "Hiệp sĩ Zorro" phiên bản Việt

26/11/2012 13:35 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim Hiệp sĩ guốc vông chọn cách lặng lẽ bấm máy và lặng lẽ hoàn tất, để đến nay, phim đang trong quá trình in nhựa, dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào dịp Noel và Tết Tây tới. Một vài thông tin đây đó nói phim này Nguyễn Chánh Tín làm về cha của mình - võ sư huyền thoại Nguyễn Chánh Minh.

Nguyến Chánh Tín ở phim trường. Ảnh: Hương Giang

- “Việc cố tình tạo hình ảnh có vẻ không còn hợp với thời nay, Hiệp sĩ guốc vông muốn vẽ nên khí chất hào hùng của các hiệp sĩ ngày trước, những người sẵn sàng xả thân cứu người tốt, việc tốt - đạo diễn Nguyễn Chánh Tín mở đầu câu chuyện với TT&VH - Để qua đây, nhắc với người xem rằng những vị anh hùng như vậy vẫn luôn tồn tại chung quanh ta, dù có ta không để ý. Về tinh thần câu chuyện, hãy xem đây như một Zorro thời đại, phiên bản Việt, dành cho người Việt”

Khai thác, nhưng không làm phim về cha

* Vậy, thực hư chuyện anh làm phim về cha mình là như thế nào, thưa anh?

- Trước nhất, tôi xin nhắc lại một lần nữa đây không phải là cuốn phim làm về ba tôi, tôi chỉ mượn hình ảnh của ông để đưa vào thời đại ngày nay, phối hợp cùng những tin tức báo chí vẫn hay đăng về các hiệp sĩ đường phố.

Hiệp sĩ guốc vông là bộ phim rất đời thường, truyền tải những sự kiện có thực xảy ra ở hiện tại và rất gần gũi với đời sống người dân hiện nay, không phải là một phim thuộc hạng bom tấn hay lịch sử. Tôi muốn mang những khía cạnh thật nhất về các hiệp sĩ đường phố đến gần hơn với khán giả.

* Anh đã mất bao lâu để hình thành kịch bản này? Nó dựa vào ý tưởng hay triết lý căn bản nào?

- Tôi mất khoảng 2 năm để lên ý tưởng và hoàn thiện kịch bản này, kịch bản được tôi lấy ý tưởng từ hình ảnh người cha của mình, luôn hành hiệp trượng nghĩa, luôn xuất hiện cùng áo bà ba trắng và đôi guốc vông. Tôi muốn gửi gắm triết lý “sống vì mọi người”, điều mà Vũ Quốc Việt cũng đã thể hiện được qua ca khúc chính của phim, mọi người nghe sẽ nhận ra ngay.

* Lấy tên phim là Hiệp sĩ guốc vông, vậy hình tượng đôi guốc vông gắn với cha anh thế nào?

- Ba tôi ngày xưa, hầu như chỉ mang guốc vông và dùng nó để chiến đấu cùng kẻ xấu khi gặp chuyện bất bình. Đôi guốc vông là một biểu tượng trong đời sống của người Việt ngày trước, trông nó thanh cảnh, nhưng cứng cáp, nên có thể đại diện cho tinh thần của người hiệp sĩ và lẽ phải.

* Cha anh là một võ sư huyền thoại, với tinh thần cương trực và nghĩa hiệp nổi tiếng, bây giờ chọn khai thác thêm khía cạnh hài hước. Anh sẽ chọn những góc độ nào cho hợp lý?

- Có khoảng 70% câu chuyện tôi lấy tư liệu từ những mẩu tin hàng ngày được đăng trên báo, nếu cứ “chính kịch” một màu thì hơi nặng nề. Nên 30% còn lại là khía cạnh gây cười và tạo sự thoải mái cho khán giả, đó cũng là ước muốn quân bình của tôi.

Hiệp sĩ không hài hước

* Anh làm sao để cân bằng giữa tính võ thuật (cần kỹ thuật, sự thuyết phục) với tính hài hước? Theo tôi, khó nhất của phim này có lẽ là việc xây dựng hình tượng một kẻ sĩ hành hiệp giang hồ, không sợ gươm đao, mà vẫn hài hước, vui nhộn.

- Thực sự mà nói, bạn nên tách phim của tôi ra 2 mảng khác nhau, khi xem mọi người sẽ nhận thấy sự hài hòa này bởi nhân vật chính của phim gần như không hề hài hước chút nào, có chăng là những mảng gây cười nơi những ông trùm và đàn em giang hồ của họ mà thôi.


Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng vào vai Hiệp sĩ guốc vông. Ảnh: TL

* Vì sao anh chọn ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, vốn có phong thái nhẹ nhàng, cho vai diễn quan trọng này?

- Tôi chọn Hùng vì trước đó bản thân cậu ấy đã là một vũ công ba-lê, căn bản về độ dẻo dai đã có nên khi vào võ thuật sẽ thuận lợi. Có thể nói, đây là sự lựa chọn ưu việt, giống như Dương Tử Quỳnh, hay Chương Tử Di, họ cũng đã từng học về múa trước khi tham gia phim hành động.

* Về phần võ thuật, anh có dùng nhiều “ngón nghề” của cha mình không? Anh nhờ ai chỉ đạo võ thuật?

- Có chứ, những “món võ” gia truyền đều do đích thân tôi chỉ đạo cho nhân vật chính, còn lại đều có sự phối hợp và hỗ trợ của các võ sư nhóm AXN và nhóm các vận động viên taekwondo có đẳng cấp cao như Lê Văn Nghĩa, Dương Hoàng Giang, Nguyễn Quốc Huân, Nguyễn Tùng Bảy, Lê Ngọc Trung…

* Tham vọng hay ước muốn của anh khi làm bộ phim nhẹ nhàng này là gì?

- Một bộ phim giải trí mà sau khi xem chả còn đọng lại gì cho khán giả, đó không phải là “sở trường” của tôi. Vì muốn khán giả sau khi xem phim ra về, dù họ mỉm cười vì câu chuyện vui tươi, lạc quan, nhưng sâu xa, họ vẫn có những nghĩ suy cho riêng mình, nên tôi đã gởi gắm một triết lý trong đó, xem phim sẽ rõ.

NHƯ HÀ (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm