Cuốn 'Chuyện đời của Thủy' vào Nam ra Bắc

20/06/2013 08:22 GMT+7 | Đọc - Xem

(Thethaovanhoa.vn) - Ít cuốn sách có được “chuyến lưu diễn” rầm rộ đến thế: ra mắt và giao lưu với tác giả - đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy - ở 5 thành phố gồm TP.HCM (8/6), Nha Trang (11/6), Đà Nẵng (15/6), Huế (16/6) và tại Hà Nội tối 18/6.

Có lẽ, đây là cuốn sách quan trọng nhất trong cuộc đời của tác giả, đồng thời có thể coi là tự truyện của ĐD-NSND Trần Văn Thủy do Tiến sĩ khoa học Lê Thanh Dũng chấp bút. Nếu so sánh, cuốn Nếu đi trước biển trước đây cũng của Trần Văn Thủy là một tài liệu nghiên cứu ít tính cá nhân hơn.

1. “Sự thật” là từ khóa được “tô đậm” qua cuốn sách, qua các buổi ra mắt sách và trong mọi bài phát biểu của ĐD. Nhưng với ĐD-NSND Trần Văn Thủy, vấn đề nằm ở cách nói sự thật. “Một bộ phim hay một bài báo có ích thì đều ít nhiều đụng chạm. Có bản lĩnh nói ra sự thật thì cũng nên biết diễn đạt sao cho người ta chịu nghe”.

Tại Hà Nội, độc giả “sốt ruột” xin chữ ký tác giả ngay trong khi giao lưu. Ảnh: Mi Ly

Với nhà sách Phương Nam (đơn vị phát hành), thì dù chỉ in 1.000 cuốn, họ vẫn tổ chức ra mắt trong Nam ngoài Bắc vì “cái tầm của tác giả và tác phẩm”.

Nhưng bù lại, sách được đông đảo người trong giới, bạn bè, đồng nghiệp quan tâm. Trong số 5 buổi ra mắt sách, quy mô nhỏ nhất là sự kiện ở Hà Nội cũng bán được hơn 100 cuốn. Nhà văn Võ Thị Hảo, một người bạn của đạo diễn, dù đã được tặng sách nhưng vẫn mua thêm vài cuốn cho người thân và cũng không ít người làm như bà.

2. Trong buổi ra mắt sách, ông nhắc đến bài báo trênTT&VH ngày 17/6 - Gần 30 năm, “Chuyện tử tế” vẫn tiên phong và khen cách khai thác “tinh” của nhà báo: Chuyện tử tế làm không kịch bản, trong khi phim tài liệu Việt Nam hiện nay vẫn làm theo cách có kịch bản đã lỗi thời so với thế giới.

“Tôi viết cuốn sách nhờ cái duyên tình cờ, không phải ấp ủ từ lâu. Lục lọi những ký ức đau buồn, âu cũng là một công việc mệt mỏi” (Trần Văn Thủy).

Bài báo có câu: “Gần 30 năm qua, Chuyện tử tế vẫn còn là phim tài liệu tiên phong của Việt Nam, không biết nên mừng hay nên lo?”. Tôi đưa câu hỏi “tu từ” này hỏi Trần Văn Thủy. Ông nói: “Tôi không thể vui, dù là người làm ra bộ phim. Đáng lẽ chúng ta phải thay đổi, đột phá hơn, đừng theo một đường mòn như thế”.

Đạo diễn 73 tuổi nói, cách đây 30 năm, khi ông “mon men” làm Chuyện tử tế không có kịch bản, cái tứ ban đầu là về nỗi đau con người, khi hoàn thành, bộ phim vẫn theo cái tứ đó. Làm phim không kịch bản, quan trọng nhất là “cái tứ”, tức “ý tưởng”, cách làm đó đòi hỏi phải yêu nghề và có tay nghề.

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm