02/08/2009 16:16 GMT+7 | Văn hoá
GS.TS Trần Văn Khê: Lần đầu tiên tôi xem kịch có hát chèo
“Xét về mặt nghệ thuật thì đây là một vở tốt có diễn biến kịch tính, thủ pháp dàn dựng sáng tạo, cảnh trí, trang phục rất đẹp mà tôi thực sự bị thu hút từ màn đầu đến màn cuối. Tuy nhiên với những khán giả trung thành của chèo cổ thì chắc sẽ rất thất vọng. Vì đây không phải là một vở chèo mà phải nói là một vở kịch có hát chèo. Trong khi chèo cổ chủ yếu là các làn điệu, khi nói cũng là những cách nói “sử” giàu âm điệu thì vở diễn này chủ yếu là thoại, chỉ có thêm chèo ở một số đoạn; chèo cổ thiên về trào phúng còn đây lại là vở diễn đậm yếu tố bi, cảm động. Tôi là một người rất mê hát chèo và chèo cũng rất thấm vào người nhưng tôi cũng không phải loại người thủ cựu, thấy gì không như vốn cổ là bài bác. Loại hình nghệ thuật nào cũng có sự cách tân, đổi mới và phát triển. Cải lương miền Nam cũng đã biết bao lần đổi thay rồi định hình, lại đổi thay và định hình. Tuy nhiên cái khó của chèo (cũng như tuồng, hát bội) là cải lương có tính linh động và cởi mở hơn nên những đổi thay dễ được tiếp nhận. Còn chèo thì từ xưa đến nay rất ít có sự biến chuyển. Tôi không thể khẳng định được những cách tân này, đưa chèo đến gần với kịch nói, có thành công, thu hút được nhiều khán giả hơn hay không vì đây là lần đầu tiên tôi được xem loại hình: kịch có hát chèo này”. NSƯT Trần Mai Hương (PGĐ Nhà hát Chèo HN): Luân phiên chèo cổ, chèo hiện đại! “Mọi người cứ cảm nhận đã là chèo thì phải mặc áo tứ thân, quần áo nâu, chân đi đất… Tuy nhiên phải tùy từng hoàn cảnh của vở. Oan khuất một thời xoay quanh cuộc đời Nguyễn Trãi với bối cảnh chủ yếu trong cung đình thì không thể ăn mặc kiểu nông thôn. Chúng tôi muốn tạo ra một phong cách mới trong trang phục cho vở diễn này: cao sang nhưng phải mộc mạc, đúng “chất chèo”. Với phần âm nhạc, nếu chỉ dùng các làn điệu chèo thôi thì không đủ để chuyển tải hết những xung đột kịch, những cảm xúc bi hùng của vở diễn. Nếu vở làm ra mà chỉ toàn những ông già bà cả đi xem thì làm sao mà chuyển tải được những bài học lịch sử, những giá trị nhân văn sâu sắc cho thế hệ sau. Chúng tôi dựng vở với tiêu chí phải tiếp cận được khán giả trẻ, phải cho con cháu xem được. Hơn nữa cái chủ đạo của vở diễn vẫn là “chất chèo” được tạo nên bởi sự duyên dáng của người nghệ sĩ, chất thơ đậm đặc trong tác phẩm. Từ khi công diễn vào tháng 5 đến nay, Oan khuất một thời luôn nhận được sự ủng hộ của rất đông khán giả. Kể cả những khán giả trung thành của chèo cổ vẫn tiếp nhận và tán thưởng vở diễn này”. Từ lâu Nhà hát đã có chủ trương đi 2 chân: một chân là giữ vốn cổ truyền thống của chèo cổ với những vở kinh điển Quan âm Thị Kính, Lưu Bình Dương Lễ, Kim Nhan, Trương Viên… ;chân còn lại theo hướng cách tân phát triển biểu diễn doanh thu với dàn kịch mục phong phú: Oan khuất một thời, Lý Thường Kiệt, Lý Công Uẩn, Ngọc Hân công chúa… Cứ thế chèo cổ và chèo hiện đại được luân phiên biểu diễn ở Nhà hát đảm bảo được việc bảo tồn lẫn phát triển nghệ thuật truyền thống. Điều đáng mừng là cho dù diễn chèo cổ hay chèo hiện đại thì chúng tôi luôn duy trì được lượng khán giả rất ổn định”. Ninh Lộc (ghi) |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất