Tùng Dương và 'Thập kỷ hoan ca': Nội lực tuyệt vời của 'divo'

14/12/2015 06:31 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Trước khi Thập kỷ hoan ca khai màn (tối 12-13/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội), người ta chỉ biết ngắn gọn rằng, Tùng Dương sẽ hát lại những bản hit. Rõ ràng việc hát lại bài cũ luôn là thách thức về mặt sáng tạo. Nhưng Tùng Dương của tuổi 30 sung sức, của người cha vừa đón đứa con trai đầu lòng chào đời, đã mang tới cho khán giả bất ngờ...

Trả lời câu hỏi của Thể thao & Văn hóa vì sao 10 năm (2004-2014) nhạc Việt chưa có thêm diva nào, nhạc sĩ Huy Tuấn nói rằng: Chúng ta sẽ không bao giờ có thêm các diva, nhưng chắc một điều, đã xuất hiện một divo thực thụ: Tùng Dương.

Ở đêm diễn Thập kỷ hoan ca Tùng Dương thể hiện nội lực của một divo thực thụ đó.

“Chất” là từ ngắn gọn và có lẽ đủ nghĩa nhất khi nói về Thập kỷ hoan ca. Sàn diễn Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô lần này xuất hiện khối 4 mặt, với ý nghĩa tượng trưng cho con đường sáng tạo của Tùng Dương. Dưới “bàn tay phù thủy” của chuyên gia Trường Đặng, khối lập phương này không vô tri mà “biến hóa” đầy ấn tượng.

Nhóm múa chỉ ba người thôi, nhưng khiến cho các tiết mục Sen hồng hư không, Vệt buồn, Cỏ và mưa... của Tùng Dương trở nên đầy kỳ ảo.

Tùng Dương có đêm diễn “Thập kỷ hoan ca” thành công

Còn âm nhạc thì khỏi phải nói. Sự kỹ lưỡng, chỉn chu của nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An cùng ê kíp, Dàn dây Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam... cuốn hút người nghe từ đầu đến cuối, khiến họ không thể bỏ qua dù một nốt nhạc.

Tùng Dương đã hát lại những: Ôi quê tôi, Quê nhà, Mẹ tôi, Mưa bay tháp cổ, Hò biển, Mây, Con cò... nhưng ở tuổi 30 sung sức, nhất là với cảm xúc hạnh phúc của người lần đầu làm cha, anh mang tới cho khán giả hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Tùng Dương không chỉ trình diễn một giọng hát đẹp, đầy nội lực ở những bản phối đậm chất electronica, mà cả ở jazz, pop, thậm chí pha rock.

Những người bạn mà Tùng Dương chọn để đồng hành ở live concert Thập kỷ hoan ca: Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý đều khá hợp “gu” với thứ âm nhạc “chất lừ” của anh.

“Tôi từng song ca với nhiều người, nhưng thấy hợp với mình nhất là Thanh Lam” - Tùng Dương chia sẻ. Người viết từng nghe Thanh Lam song ca với Mỹ Linh, Hồng Nhung, hay Trọng Tấn... nhưng đúng như lời Tùng Dương, đây có lẽ là “tri kỷ trong âm nhạc” của Tùng Dương. Đễn nỗi, Tùng Dương còn hứa rằng: Kể cả khi về già, vẫn sẽ hát cùng Thanh Lam.

Lê Cát Trọng Lý thì “bị áp đặt” hát chung cùng Tùng Dương trong sáng tác của Sa Huỳnh. Cô gái nhỏ bé hát với đàn guitar, vẫn trong veo mà đầy cuốn hút, nhất là khi cô solo: Mang thai (cũng là một sáng tác của Sa Huỳnh) với những ca từ chứa dựng nhân sinh: “Tịch tịch tính tính tang tang, đàn bà mang thai đàn ông, tịch tịch tính tính tang tang, đàn ông mang thai cuộc đời...”.

Vì sao Tùng Dương khóc tới hai lần?

Sau khi hát Ru con mùa Đông (Đặng Hữu Phúc) - bài hát “đóng đinh” với những nữ ca sĩ: Ái Vân, Thái Bảo... và Oa Oa (Sa Huỳnh), Tùng Dương bắt đầu “bật mí” chuyện vừa chào đón con trai đầu lòng chỉ hai ngày trước khi Thập kỷ hoan ca khai màn.

Anh đã khóc: “Khi làm cha mẹ mới thấu hiểu tình cảm của cha mẹ thiêng liêng thế nào. Hôm nay con muốn nói với cha mẹ rằng có những lúc con cũng rất ngang tàng. Nhưng mong cha mẹ hãy chấp nhận và bỏ qua cho những người trẻ tuổi ngông cuồng... Sinh linh bé bỏng ra đời đồng nghĩa từ nay, cuộc sống của Tùng Dương đã bước sang một trang mới".

Còn lần thứ hai, khi gửi lời cảm ơn tới “người bạn đời” vẫn đang nằm viện sau khi sinh, anh cũng không giấu được nước mắt: “Cô ấy gắn bó với Tùng Dương từ live show đầu tiên: Những chuyến đi. Người bạn đời ấy đã truyền cảm hứng rất lớn đến cho Tùng Dương. Có những thời điểm mình không biết sẽ trôi dạt đến nơi nào, mông lung lắm, nhưng người ấy đã kéo mình trở về với thực tại”.

Hà Chi
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm