Từ MV 'Wrecking Ball' của Miley Cyrus: Khi 'cởi' là lối thoát duy nhất

12/09/2013 09:49 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Mỗi khi văn hóa đại chúng thiếu những giá trị lớn, những nhân vật lớn có sức lay động và thức tỉnh công chúng, thì nó sẽ đi vào ngõ cụt, và tình dục đã và luôn được coi là một lối thoát trong cơn tuyệt vọng.

Mà tình dục lại luôn là thứ câu khách hiệu quả (tiếng Anh: “sex sells”), dù hoàn toàn không phải là một chất liệu rẻ tiền trong nghệ thuật.

Thập niên 60: nổi loạn, ngày nay: trống rỗng

Những năm 60, ở nước Mỹ và phương Tây đã rộ lên cuộc cách mạng tình dục, kéo dài đến tận những năm 80. Trong âm nhạc, có phong trào Woodstock lừng danh năm 1969 – đưa tình dục vào âm nhạc (Rock 'n' Roll), có sự tham gia của những nghệ sĩ tiên phong như Jimi Hendrix , Santana, ban nhạc Crosby, Stills, Nash & Young. Tại đó, hàng trăm nghìn người hát, nhảy, hò hét và… làm tình ngay dưới ánh sáng mặt trời.

Miley Cyrus trong một số cảnh của MV Wrecking Ball

Nhưng đó là một trong 50 sự kiện thay đổi lịch sử nhạc Rock, theo tạp chí Rolling Stones. Nổi loạn và phá phách, hẳn rồi, nhưng lại làm nên lịch sử.

MV Wrecking Ball đã phá vỡ kỷ lục về lượt xem trong ngày đầu tiên (9/9) trên Vevo: hơn 19,3 triệu lượt. Tính đến hết ngày 11/9, MV này đã có gần 45 triệu lượt xem.

Trước sự việc này (và cả bê bối biểu diễn gợi dục của Miley ở MTV Video Music Awards), hôn phu của cô là tài tử Liam Hemsworth chẳng tỏ thái độ gì, cũng chẳng lên tiếng bênh vực như bố mẹ cô đã làm.

Còn ngày nay, Miley Cyrus, một trong ngôi sao 20 tuổi đang cố gắng chứng tỏ sự trưởng thành, đã không chọn được cách nào sáng tạo hơn ngoài khỏa thân ngồi trên một quả bóng kim loại và liếm một chiếc búa trong MV mới nhất Wrecking Ball (“wrecking ball” là bóng kim loại khổng lồ dùng để phá tường trong xây dựng).

Miley không điên, cũng không ngu ngốc. Cô nói đó hình ảnh đó mới là chính cô, không trong sáng giả tạo như Hannah Montana.

Theo TS Keith Ablow viết trên trang Fox News, việc làm của ngôi sao trẻ này chỉ là một minh chứng mới nhất, trong rất nhiều minh chứng, cho kết luận ông đã đưa ra từ nhiều năm trước.

Kết luận đó là: khi công nghệ mở rộng khả năng trải nghiệm của con người ra vô hạn, và tinh thần của con người trở nên trống rỗng, thì lối thoát duy nhất của họ là tìm đến với những thứ rất… con người, khiến họ cảm thấy mình đang sống, hoặc tồn tại, một cách trần trụi: khỏa thân và làm tình.

Mất niềm tin nhưng sùng bái những giá trị ảo, nhất thời

Không hiểu sao những các ca sĩ ngày nay khi hát về tình yêu thì đều không tránh khỏi “lôi” tình dục vào. Rihanna, để níu kéo người yêu lâu năm Chris Brown, đã khỏa thân ngồi trong bồn tắm để quay MV Stay.

Còn Miley Cyrus, với Wrecking Ball, khỏa thân là để thể hiện sự “mất mát và tổn thương cùng cực” – như một lời giải thích trên Twitter. Còn cảnh hôn và liếm chiếc búa trông đầy gợi dục là để thể hiện “niềm yêu kín đáo đối với sự tổn thương đó”.

Các ca sĩ này không khác gì thế hệ trẻ (ở Mỹ) mà họ đang đại diện và là hình mẫu. Để bù đắp sự trống rỗng tinh thần như TS Ablow đã nói, giới trẻ quan hệ tình dục nhiều hơn, nói về tình dục công khai hơn, chơi thể thao mạo hiểm, xỏ khuyên, xăm mình, dùng chất kích thích để quên đi trạng thái “tinh thần chết”. Họ cũng ăn nhiều và dần trở nên béo phì.

Theo TS Albow, ám ảnh tình dục, ma túy, bạo lực và bệnh béo phì chỉ là biểu hiện của lối sống “mất nhân cách toàn diện” mà xã hội Mỹ (và những nước bị nền văn hóa Mỹ ảnh hưởng) đang phải đối mặt.

“Miley Cyrus đã đạt đến giới hạn của những người trẻ khi tuyệt vọng tìm kiếm các biểu tượng gán cho bản thân để khỏi chết chìm trong thế giới giả tạo của Facebook, iPhones, Twitter và cơn nghiện phẫu thuật thẩm mỹ…” – TS Albow viết.

“Họ có rất ít thứ để tin, nhưng biết rằng mình có thể tin vào sức hấp dẫn của bản thân đối với người khác giới, khả năng đưa chính mình và bạn tình lên đỉnh”.

Ngày nay, có quá nhiều người nổi tiếng (ngôi sao giải trí, chính trị gia…) sẵn lòng đóng vai chính mình trong các chương trình truyền hình thực tế. Miley chính là một điển hình. Cô đóng Hannah Montana và chính mình trong loạt phim truyền hình ăn khách cùng tên.

Đáng tiếc, Wrecking Ball là một bài hát nghe được và Miley dù sao cũng không thể nói là bất tài. Nhưng thay vì dùng tài năng để khẳng định bản thân, cô lại làm lu mờ nó bằng những trò gây sốc. MV Wrecking Ball gửi đến người xem một thông điệp đáng buồn: “Các cô gái trẻ, dù tài năng hay không, chỉ có cách nhanh nhất để gây chú ý là biến bản thân thành đối tượng tình dục (sex object)”.

“Nếu những nghệ sĩ nghiêm túc khác cũng chọn khỏa thân để thu hút công chúng, vậy chúng ta có các danh ca để làm gì?” – câu hỏi của TS Albow thực sự đáng suy ngẫm.

Các từ khóa được tìm trên Google sau MV Wrecking Ball: Trang Huffington Post đã tổng hợp những cụm từ (hoặc câu) gắn với tên của nữ ca sĩ được công chúng tìm nhiều trên Google sau khi xem Wrecking Ball: “Tôi phải làm gì để giúp Miley Cyrus?” (445 triệu kết quả); “Hồi 20 tuổi mình có kỳ quặc đến vậy không nhỉ?” (181 triệu kết quả); “Miley Cyrus còn dám làm một việc tồi tệ hơn cả twerking (nhảy gợi dục) ư?” (63,2 triệu kết quả); “Làm sao để tránh Miley Cyrus?” (48,1 triệu kết quả)…


Mi Ly

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm