Triển lãm 'độc' vé tiền triệu: Tập thói quen 'đẳng cấp' cho triển lãm Việt

23/10/2015 13:30 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm mỹ thuật Filters do urbanArt tổ chức khai mạc lúc 9h ngày 28/10 tại tầng 3 Gem Center (8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM) thuộc “hàng độc”. “Độc” từ cách thức tổ chức cho đến việc bán vé vào cửa, mà vé VIP lên đến 3,6 triệu đồng/1 cặp.

Trên website chính thức của urbanArt, họ gọi đây là “triển lãm mỹ thuật đương đại lớn nhất Việt Nam”. Nếu xét ở quy mô (3 tác giả và khoảng 30 tác phẩm) thì e chưa phải, nhưng xét ở cách thức tổ chức riêng biệt thì lại đáng quan tâm. Filters giới thiệu các tác phẩm mới của điêu khắc gia Bùi Hải Sơn, họa sĩ Nguyễn Quang Vinh và họa sĩ Lê Kinh Tài.

Vé giúp gì cho triển lãm?

Nhìn việc đầu tư cho các tác giả làm tác phẩm, chụp hình, in sách, quảng cáo và cách thức tổ chức giống như một sự kiện giải trí của giới showbiz cũng đủ thấy urbanArt tiêu tốn tiền tỷ cho triển lãm này. Vì thế, họ có bán vé cũng là điều dễ hiểu, dù thực tế thì tiền vé thu về chẳng đáng là bao, trong khi triển lãm chỉ có hai ngày “rộng cửa”, và một ngày “hẹp cửa”.


Từ trái qua: Nguyễn Quang Vinh, Bùi Hải Sơn, Lê Kinh Tài

Ngày hẹp cửa (27/10) chỉ dành cho khách VIP mà urbanArt hướng đến, với chừng 100 cặp vé; truyền thống Tây phương gọi ngày này là “vernissage” (gặp trước). Bán hết số vé này họ sẽ thu về khoảng 360 triệu đồng, trong khi những chi phí cho việc đưa đón, tiếp đãi khách… là không hề nhỏ, vì họ muốn làm một triển lãm xa xỉ.

Hai ngày rộng cửa (28-29/10) có giá 250 ngàn đồng/1 vé. Trên Facebook của mình, hôm 6/10, Lê Kinh Tài viết: “Triển lãm sắp tới của tui và 2 nghệ sĩ Bùi Hải Sơn, Nguyễn Quang Vinh do urbanArt đứng ra tổ chức, không như những triển lãm khác, lần này BTC có bán vé vào cửa, 250 ngàn đồng một vé.

Họ thu tiền để chi? Nhà tổ chức muốn tặng hết số tiền có được từ bán vé cho các tổ chức từ thiện, gây quỹ vì trẻ em nghèo Việt Nam. Cá nhân Lê Kinh Tài được phân công bán 50 vé, anh chị em nào có ý muốn coi triển lãm nghệ thuật lại có lòng hảo tâm muốn góp chút tình cho việc thiện nguyện vì trẻ em thì mua ủng hộ”. Vậy là việc bán vé chẳng vì mục đích thu hồi vốn.


Tác phẩm của họa sĩ Lê Kinh Tài trong triển lãm

Một tư duy mới

Theo các thông tin bên ngoài Việt Nam, việc truyền thông, quảng cáo cho triển lãm này đã được urbanArt làm từ đầu tháng 10/2015. Còn trong nước, việc này diễn ra từ giữa tháng 10, nhưng rầm rộ vào trước ngày khai mạc khoảng một tuần. Cách thức quảng bá kiểu “ngoại công nội kích” này cho thấy phần nào “độ độc” và mục đích “hướng ngoại”.

Còn việc “hướng nội”, dù chưa có phát ngôn chính thức, nhưng có vẻ urbanArt muốn làm một triển lãm quy chuẩn, hướng đến đẳng cấp giống như ở nhiều nước phát triển đã làm. Bởi rõ ràng tại Việt Nam lâu nay, ngày khai mạc triển lãm không chỉ miễn phí vé vào cửa, mà thường phải kèm theo bia rượu, nước uống, thức ăn…

Đưa ra một cách làm mới (dù đã quen thuộc nhiều nơi trên thế giới) cũng đồng nghĩa với việc cung cấp một tư duy, một đẳng cấp mới cho thị trường mỹ thuật nội địa. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy không có gì do cá nhân sáng tạo ra lại đắt giá như tác phẩm mỹ thuật, vậy thì tại sao các cuộc triển lãm cứ mãi miễn phí.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm