Sao YouTube gây sốt về khả năng hốt bạc: Sao 'ảo', tiền thực

19/08/2014 07:15 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Trước khi có dòng mỹ phẩm riêng, có thỏa thuận viết sách và có khả năng hậu thuẫn một sản phẩm nào đó, Michelle Phan chỉ là một cô gái rất đỗi bình thường, cố gắng tìm sự nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ video YouTube.

Cô gái người Mỹ gốc Việt này bắt đầu bằng việc tải lên video hướng dẫn, chia sẻ bí quyết trang điểm cùng cách hóa trang sao cho giống các ngôi sao như Lady Gaga, Angelina Jolie và Barbie.

Từ tài năng thành doanh nhân hốt bạc

Đầu tiên người ủng hộ kéo tới. Rồi các thương hiệu lớn. Rồi tiền bạc. Bên cạnh khoản tiền quảng cáo mà YouTube trả và nhiều thỏa thuận khác, Phan nói rằng cô sẽ kiếm được hơn 1 triệu USD trong năm nay.

"Tôi không còn chỉ là một tài năng nữa" - cô gái trẻ mới 27 tuổi nói khi đang tiến hành trang điểm tại một studio ở Santa Monica, trước mặt đầy rẫy các loại mỹ phẩm làm đẹp - "Chuyện đã trở thành một hoạt động kinh doanh rồi".


Michelle Phan ghi hình hướng dẫn cách trang điểm tại studio nhỏ của cô

Quả thực, những người sản xuất video thành công nhất trên You Tube giờ đã trở thành những người nổi tiếng hoạt động như doanh nghiệp một người. Họ tự lập công ty, tự quảng bá sản phẩm và tự ký thỏa thuận với các thương hiệu lớn – nó khiến họ trở thành ngôi sao lớn hơn nữa, vượt ra ngoài khuôn khổ YouTube.

Tại cửa hàng bán lẻ dành cho tuổi teen Aeropostale, người ta có thể mua quần áo và các loại đồ trang trí nhà cửa do hiện tượng YouTube là Bethany Mota thiết kế ra. Hãng Barnes & Noble hiện đã ký hợp đồng viết sách nấu ăn với Hannah Hart và một cuốn tiểu thuyết do Zoe Sugg viết, cả hai đều là sao YouTube. Tương tự, Brittani Louise Taylor, một nữ diễn viên người Los Angeles nổi tiếng YouTube với các bản vẽ mang nội dung hài hước, các video ca nhạc chế... đã xuất hiện trong video quảng cáo của các hãng Ford, Pepsi và Kodak. “Bất kỳ công ty nào có tiền đều đang tìm cách tiếp cận các thành viên YouTube” – Taylor nhận định.

Thành công vì dễ gần với công chúng

Từng là nơi chỉ chứa các đoạn video về chó mèo hay những hiện tượng chỉ gây sốt một lần rồi tắt, YouTube ngày hôm nay có hàng ngàn nhà sáng tạo video vô cùng thành công. Những người này thường xuyên tạo video mới và tải chúng, với đủ loại nội dung từ hài hước, đánh giá sản phẩm, hướng dẫn, cho tới video nhạc, lên kênh riêng của họ. Fan sẽ nhấn nút đăng ký nội dung từ các ngôi sao họ ưa thích để mỗi khi video mới xuất hiện, họ sẽ lập tức nhận được thông báo.

Hiện tượng này đã đảo ngược cách thức khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, thưởng thức các nội dung video. Theo công ty thăm dò Nielsen, YouTube giờ đã thu hút đông khán giả trong độ tuổi từ 18-34 hơn mọi hãng truyền hình ở Mỹ.


Phan trong một đoạn video hướng dẫn trang điểm được tải lên YouTube

Do thu hút đông người xem, các ngôi sao YouTube đã tạo lập được ảnh hưởng không nhỏ và đi kèm với đó là tiền bạc, sự giàu có. Phan, người bắt đầu tải các đoạn video trang điểm lên mạng từ năm 2007 và nay đã có 6,8 triệu người dùng YouTube đăng ký dịch vụ của cô, là một trong những ngôi sao sinh lời nhiều nhất.

Các video hướng dẫn làm đẹp của cô vô cùng hiệu quả, đến nỗi chúng thu hút đông người xem hơn cả video chuyên nghiệp do các hãng mỹ phẩm khổng lồ thực hiện. Đơn cử như 1 video trong đó cô trang điểm để giống ngoại hình Lady Gaga tại video Bad Romance đã thu hút 46 triệu lượt người xem.

Chẳng mấy chốc Lancome đã đề nghị Phan làm và diễn trong các video quảng bá phát trên kênh YouTube của thương hiệu này. 3 năm qua, 4 trong 5 video YouTube của thương hiệu Lancome thu hút đông người đăng ký theo dõi nhất đã có sự góp mặt của Phan.

Vài năm sau, công ty mẹ của Lancome là L'Oreal đã đề nghị trao cho Phan cơ hội sở hữu thương hiệu đồ trang điểm của riêng cô: em michelle phan. Chính phương thức tiếp cận kiểu thuộc về số đông đó của Phan đã khiến cô thành công, theo như nhận xét của Roseanne Fama, Phó chủ tịch thương hiệu em michelle phan.

"Cô ấy nói chuyện với bạn như một người chị, dễ gần hơn hẳn một chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp” – bà nhận xét. Quả thực, khán giả thường cảm thấy gần gũi với các sao YouTube hơn là siêu sao Hollywood.  Quan trọng hơn, họ nhận  ra ai có thực tài khi xem các đoạn video tự biên tự diễn đó.

Đừng quên cái gốc YouTube

Dòng mỹ phẩm em michelle phan được giới thiệu vào mùa Hè năm ngoái chỉ là bước đầu trong thành công ngoài đời thực của Phan. Cách đây vài tuần, Phan nói rằng các cửa hàng làm đẹp cao cấp của Amazon sẽ bắt đầu bán mặt hàng này.

Chưa hết, Phan còn đang viết một cuốn sách làm đẹp mang tên Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style and Success -- Online and Off, dự kiến sẽ lên kệ trong tháng 10. Mùa Thu tới đây, cô cũng triển khai một mạng phong cách sống kỹ thuật số chuyên tìm kiếm tài năng mới, dạy dỗ một thế hệ sao YouTube mới và xây dựng thương hiệu của riêng họ. Ngoài ra cô còn làm việc với các hãng Beats, Audible, Toyota, SanDisk và nhiều công ty khác. Cô đã có ý định đưa thương hiệu Michelle Phan ra quốc tế, với sẽ ưu tiên chinh phục thị trường châu Á.

Nhưng Phan, người lớn lên nhờ các phiếu thực phẩm hỗ trợ người nghèo, đã khẳng định cô không chạy theo tiền bạc. “Tôi đang cố gây dựng một đội ngũ khán giả trung thành” – cô chia sẻ – “Và nếu bạn cũng muốn trung thành với họ, bạn không thể bán cho họ bất kỳ thứ gì. Họ không ngu đâu”.

Vấn đề là khi danh tiếng tăng lên, các đoạn video YouTube đã khiến Michelle Phan trở nên nổi tiếng cũng dần đóng vai trò nhỏ hơn trong đời cô. Cô đã cố tải lên các đoạn video mới, khoảng 1 lần mỗi tuần. Tuy nhiên cô thừa nhận đây là việc “khá khó khăn”. “Khi bạn dần trở thành một doanh nhân, bạn thực sự có ít thời gian rảnh” – cô nói.

Đây rõ ràng là điều người dùng YouTube không muốn nghe. Chính các quản trị viên của YouTube cũng lên tiếng cảnh báo các sao YouTube không nên quên cái gốc của mình. “Tiềm năng để một nhà sáng  tạo trên YouTube trở thành ngôi sao toàn cầu đã tăng lên và đã mở ra nhiều cánh cửa mới” - Jamie Byrne, giám đốc nội dung thương mại hóa của YouTube nói – “Nhưng yếu tố cốt lõi trong sự nổi tiếng và lực lượng fan nòng cốt của họ lại phụ thuộc chặt vào các hoạt động trên YouTube”.

Hơn 1 tỷ là con số người dùng riêng lẻ viếng thăm YouTube mỗi tháng. 80% lưu lượng truy cập YouTube tới từ ngoài Mỹ. Mỗi tháng người dùng trên Trái đất dành ra tổng cộng 6 tỷ giờ để xem video trên YouTube. Con số này tương đương với việc mỗi người trên Trái đất đã có 1 giờ xem YouTube. Mỗi phút lại có một lượng video dài tương đương 100 giờ được tải lên YouTube.

Tường Linh (Theo Los Angeles Times)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm