Phi lập thể theo kiểu Nguyễn Quốc Dân

Thứ Hai, 25/04/2016 17:02 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - 5 năm với 4 triển lãm cá nhân đều bắt đầu bằng cụm từ “phi lập thể”, Nguyễn Quốc Dân đang muốn theo đuổi một kỹ thuật mặt phẳng, nhằm “chống lại hình hộp”.

Triển lãm Phi lập thể - Chân dung 2016 gồm 11 tranh sơn dầu khổ lớn khai mạc lúc 18h ngày 27/4 tại số 12 Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) là một tiếp nối như vậy.


Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

Tháng 9/2011, Nguyễn Quốc Dân làm triển lãm cá nhân đầu tiên là Phi lập thể - Đơn sắc 2011, tháng 5/2012 Phi lập thể - Đa sắc 2012, và tháng 1/2014 Phi lập thể - Phấn. Triển lãm lần này vẫn sử dụng kỹ thuật vẽ bằng các dây màu, nhưng vật liệu là sơn dầu, chứ không phải chì, acrylic hoặc phấn như trước.

Xem tranh của Nguyễn Quốc Dân chúng ta có thể nhớ về danh họa Affandi (1907-1990) của Indonesia, một bậc thầy về kỹ thuật dùng dây màu.

Lý do của việc vẽ với Nguyễn Quốc Dân cũng đặc biệt: “Năm 3 tuổi, má dắt tôi bỏ xứ đến một nơi xa lạ, ở đó tôi có 7 năm tuổi thơ không nhà cửa, ngủ bờ bụi, hầm cầu, công viên, chợ, trước hiên nhà và ngay trên bãi rác… Khi ấy tôi vẫn chưa đến với hội họa".

"Bảy năm tôi cũng từng đi bôn ba khắp nơi kiếm sống với má, làm thuê đủ nghề, bán báo, bán trà đá, rửa chén, lâu chùi quét dọn… Những cuộc đánh nhau chỉ vì tranh địa bàn của những thằng nhỏ bụi đời như tôi cũng phải trả giá bằng máu, thương tích. Tất cả đều là sự thật và hội họa vẫn xa xỉ đối với tôi".

"Năm 10 tuổi, tôi trở về quê, vì nghèo nên má phải vào ở trại xã hội. Còn tôi học được một, hai năm, khi lên lớp 3 tôi được gởi vào trại mồ côi Hội An để được tiếp tục ăn học… Hội An thơ mộng và đầy cuốn hút, tôi đã phải lòng với hội họa kể từ đấy”.


Tác phẩm 'Phi lập thể - Chân dung 2', sơn dầu trên bố, 2m x 4,5m, 2016

Nguyễn Quốc Dân sinh ngày 10/10/1984 tại xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP HCM năm 2009, theo đuổi kỹ thuật vẽ bằng cách dây màu từ khi còn là sinh viên.

“Phi lập thể có thể hiểu là vật thể lập phương ở dạng thức thủng hoặc xuyên thấu rồi được phân chia, mổ xẻ đến mất hình khối, trở thành phi mảng”, Nguyễn Quốc Dân nói về kỹ thuật của mình.

Nguyễn Quốc Dân cũng chưa nghĩ mình là họa sĩ. Anh cắt nghĩa: “Danh xưng chẳng qua là cách dùng để cho dễ hiểu, dễ xác định đối tượng. Còn với tôi nó chẳng là gì cả, vì cứ tốt nghiệp trường mỹ thuật thì gọi là họa sĩ là sai lầm, cứ vẽ gọi là họa sĩ là lầm tưởng! Cũng như cứ tốt nghiệp trường kiến trúc gọi là kiến trúc sư thì không thể, cũng như cứ buôn bán gọi là doanh nhân thì chết. Xã hội Việt Nam hiện nay đang dần đồng hóa danh xưng, vì thế, ngoài mục đích để gọi, thì tôi vẫn thấy mình chưa xứng đáng gọi là họa sĩ”.

Một vài tác phẩm tại triển Phi lập thể - Chân dung 2016 của Nguyễn Quốc Dân:

Tác phẩm 'Phi lập thể - Chân dung 3', sơn dầu trên bố, 3m x 2m, 2016


Tác phẩm 'Phi lập thể - Chân dung 5', sơn dầu trên bố, 2m x 2m, 2016

Văn Bảy

Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
loading...
Bình luận mới nhất