Những nàng thơ nổi tiếng trong âm nhạc (Kỳ 1): Phép màu của 'Save the Best for Last'

22/07/2014 13:12 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Âm nhạc ngày nay với những ca khúc “nhảy chồm chồm” đã khiến người ta da diết nhớ tới những bản tình ca đẹp trong quá khứ, với giai điệu không cũ, đã trở thành bất tử. Save The Best For Last là một trong số đó.

Save The Best For Last (Dành điều đẹp nhất cho khoảnh khắc cuối) ra mắt năm 1992, là bản tình ca làm nên tên tuổi “cựu” Hoa hậu Mỹ Vanessa Williams.

Ca khúc này không có một nàng thơ rõ ràng hiện hữu như những ca khúc khác trong loạt hồ sơ văn hóa này. Nhưng đã có một “nàng thơ” tự nhận bài hát về mình, biến bài hát trở thành của chính mình, không ai khác đó chính là Williams.

Từ đau đớn chuyển thành ngọt ngào

Phil Galdston, Wendy Waldman và Jon Lind đều là những nhà viết nhạc kỳ cựu. Trong thập niên 1980, 1990, họ đã sáng tác các ca khúc nổi tiếng cho những ngôi sao hàng đầu như Madonna, Celine Dion và ban nhạc Earth Wind & Fire.

Cả ba đều đạt được thành công khi sáng tác riêng, nhưng vào năm 1992, họ đã đứng tên chung trong một bài hát. Ca khúc này về sau trở thành một trong những bài xuất sắc nhất thập niên 1990 - Save The Best For Last.

Tên bài hát là một câu thành ngữ quen thuộc trong tiếng Anh, được Galdston nghĩ ra rất nhanh trong quá trình sáng tác. Nhưng gây chú ý hơn là câu chuyện tình trong toàn bộ bài hát.


Vanessa Williams đẹp rực rỡ khi vừa lên ngôi Hoa hậu Mỹ

Để làm được điều này, phải có được sự đồng cảm giữa các nhạc sĩ. Đó là tháng 3/1989, Glaston và Lind sáng tác giai điệu bài hát trong ngôi nhà của một người bạn ở Los Angeles. Galdston ngồi vào cây đàn piano và chơi vài nốt đầu tiên. Lind thích giai điệu đó, bước đến bên người bạn và cả hai cùng phát triển bản nhạc.

Trong thời gian nghỉ, cái tên Save The Best For Last nảy ra trong đầu Galdston, nhưng ca từ bài hát không đến dễ dàng như thế. 2 nhạc sĩ quyết định mời nữ nhạc sĩ Wendy Waldman cộng tác với Galdston để viết ca từ.

Tại sao họ gặp phải khó khăn đó? Bởi ý tưởng của 2 nhạc sĩ viết nhạc và cảm nhận của nhạc sĩ viết lời về bài hát là khác nhau. Khi sáng tác giai điệu và đặt tên cho nó là Save The Best For Last, Galdston và Lind mường tượng ra một câu chuyện đau đớn và trớ trêu. Nhưng Waldman lại nghĩ: “Ý đó tăm tối quá".

"Theo cảm nhận của tôi, giai điệu rất tươi sáng. Vì thế chúng tôi quyết định đổi ý tưởng ca từ, biến nó thành tích cực” - nữ nhạc sĩ kể - “Nhưng khía cạnh trớ trêu vẫn được giữ lại, khi chúng tôi viết những lời hát đầu tiên: Đôi khi tuyết rơi vào tháng Sáu/ Đôi khi mặt trời xoay quanh mặt trăng”.

Xét từ hoàn cảnh sáng tác đó, rõ ràng bài hát không có nàng thơ cụ thể.

Bản thu thử với giọng hát của Waldman, tiếng đệm piano điện và nhạc cụ dây đã mang tới cho bài hát một diện mạo rõ ràng. Giai điệu rất đẹp, giọng hát của nữ nhạc sĩ cũng đẹp. Vì góp phần viết nên bài hát, Waldman có một sự đồng cảm đặc biệt.

Sự kết hợp của các tài năng sáng tác trong Save The Best For Last có chút gì đó bí ẩn. Một tác phẩm chung bao giờ cũng thể hiện một mức độ tri âm tương đối. Nhưng Save The Best For Last chưa chính thức có một đời sống, cho tới khi bài hát đến tay Vanessa Williams.

Giọng hát như phép màu

Trong âm nhạc, nói “một nghệ sĩ tìm thấy bài hát dành cho họ” hay “một bài hát tìm thấy nghệ sĩ của nó” đều đúng, và đều đáng quý như nhau, nếu là những bài ca hay kinh điển. Vanessa Williams và Save The Best For Last chính là một trường hợp như thế.

Kỳ lạ thay, khi ca khúc là đứa con tinh thần của 3 nhạc sĩ tài danh, nhưng khi được đưa đến giới thiệu với những giọng ca hàng đầu thời đó lại đều vấp phải sự chối từ. Save The Best For Last như một viên ngọc lẩn sâu trong đá.

Nhưng đó có thể là một may mắn, bởi cùng lúc ấy, bản thu thử đã đến tai Ed Eckstine, Chủ tịch hãng đĩa Mercury. Eckstine đưa bài hát giới thiệu cho Vanessa Williams, là nghệ sĩ trong hãng của ông.

Khi đó, nữ ca sĩ đang thu âm album mới The Comfort Zone và phải hủy bỏ một ca khúc đã thu trước đó. Save The Best For Last, đúng như tên gọi, chính là bài hát cuối cùng được đưa vào album như một sự trám chỗ, nhưng rốt cuộc lại là bài hay nhất.

Williams yêu bài hát ngay lập tức, thậm chí cô đặt câu hỏi: “Tại sao các ca sĩ khác lại từ chối nó?”. Nữ ca sĩ tin rằng đây sẽ là một bài hit lớn trong sự nghiệp của cô. Và đúng như vậy. Bản thu của Williams khi ra mắt là một bản thu “tuyệt đẹp, huy hoàng” (theo lời của nhạc sĩ Waldman). “Mắt tôi nhòa đi khi lần đầu nghe bản thu đó. Tôi rất mãn nguyện” - Waldman thổ lộ.

Với họ, dù bản thân bài hát là một tác phẩm đẹp, nhưng giọng hát của Williams còn hơn thế, như một phép màu thổi vào bài hát. Mãi về sau, Save The Best For Last vẫn là một khúc ca yêu đương thầm lặng và say đắm, là nhạc nền cho biết bao mối tình cả trong phim lẫn ngoài đời.

Có một chi  tiết thú vị, Williams thu âm ca khúc này vào năm 1991 và phát hành nó dưới dạng đĩa đơn vào năm 1992. Trước đó gần một thập kỷ, thế giới như sụp đổ trước mắt cô khi cô vừa đăng quang ngôi vị Hoa hậu Mỹ đã phải trả lại danh hiệu vì một vụ bê bối tưởng như sẽ tước đi tất cả.

Vanessa Williams sinh năm 1963, là hoa hậu Mỹ năm 1984, từng phải từ bỏ danh hiệu vì bị tạp chí Penthouse tung loạt ảnh khỏa thân, khi làm người mẫu thời niên thiếu. Nhưng thay vì chìm sâu hơn vào bê bối, Williams đã từng bước xây dựng lại sự nghiệp, trở thành một ca sĩ và diễn viên nổi tiếng. Cô cũng là cựu Hoa hậu Mỹ có sự nghiệp giải trí thành công nhất.

Save The Best For Last là bài hát được biểu diễn nhiều hơn bất cứ bài nào trong năm 1992. Bài hát này được giải thưởng Bài hát của năm của tổ chức ASCAP công nhận. Tại giải Grammy năm 1993, Save The Best For Last cũng được đề cử Bài hát của năm và Ghi âm của năm nhưng không thắng giải.

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm