Nhóm 5 Dòng Kẻ: 'Hoan ca' trong chu kỳ của 'mưa giông' & 'nắng gió'

11/12/2013 07:30 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Sáu năm sau album vol.3 Cánh mặt trời, nhóm nhạc được mệnh danh là “tồn tại dai dẳng nhất showbiz Việt” (14 năm) cho ra mắt album vol.4 có tựa đề cực ngắn- Yêu. Yêu khẳng định con đường độc đáo, kiên trì của 5 Dòng Kẻ cũng như sức sáng tạo bền bỉ của ba cô gái: Lan Hương, Thùy Linh và Bảo Lan.

Đĩa nhạc là sản phẩm tiếp nối phần world music mà album vol.3 (gồm cả new age và acoustic) đã vạch ra, công việc của nhóm lần này là tô đậm thêm chất riêng, làm nổi bật hơn phong cách của nhóm ở thể loại âm nhạc mang nhiều tính “mở” này.

Từ Bảo Lan & “mưa giông chiều”

Yêu, ngoài việc tiết chế, đặt giọng soprano mạnh mẽ, lộng lẫy của Lan Hương vào không gian mênh mang của nhạc điện tử còn ghi đậm dấu ấn của thành viên nhỏ tuổi nhất - Bảo Lan. Ở album mới này, cô kiêm luôn gần như mọi việc: từ ý tưởng (concept), hát, phân chia bè, sáng tác… và đặc biệt nhất là phần hòa âm - phối khí.

Thật ra với sáng tác, Lan không phải là người mới; trong album đầu tay của nhóm mang tên Em, ngoài dấu ấn đậm nét của Giáng Son, Bảo Lan đã để lại một chút gì đó rất thú vị, tuy chỉ là thoáng qua với Trong giông mưa chiều - một sáng tác mang hơi thở núi rừng của cô. Chỉ có điều khi ấy người ta quá ấn tượng với cá tính của Giáng Son với hàng loạt ca khúc như: Mưa, Em, Sóng… đặc biệt là Cỏ và mưa mà dường như quên bẵng Bảo Lan. Có thể nói, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền là một trong những người đầu tiên nhìn ra tiềm năng của Lan, khi anh nghe album để chọn ra ca khúc cho nhóm nhạc chân ướt chân ráo vào Sài Gòn lập nghiệp trình diễn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 13 - Hai mùa mưa nắng (2003) và Điền đã chọn Trong giông mưa chiều.


Bìa allbum vol.4 Yêu phát hành tháng 11/2013

Tiếp đó, năm 2005, ca khúc Cánh hồng với giai điệu pop dễ nghe của Bảo Lan được gửi tham dự chương trình Bài hát Việt, tuy không đoạt giải cao nhưng được công chúng trẻ yêu thích, chính bài hát trên cũng giúp 5 Dòng Kẻ giành được một số thành công đáng kể trong năm. Mặc dù còn một loạt bài theo lối dễ nghe như Cánh hồng để có thể tung ra chiều lòng đám đông, nhưng Lan và nhóm quyết định dừng lại để tìm một con đường mới, cá tính, giàu sáng tạo hơn. Cùng năm đó, Bảo Lan cũng là người mày mò soạn hòa âm cho album vol.2 của nhóm theo phong cách a cappella - Tự tình ca và cũng được đánh giá là có chất lượng thật sự.

Tuy nhiên, thời điểm đánh dấu Bảo Lan trong vai trò sáng tác phải đến cuối năm 2007 với ca khúc Độc huyền cầm. Ca khúc này và album vol.3 Cánh Mặt trời đã giúp Lan và nhóm càn quét một loạt các giải thưởng danh giá trong liên tiếp hai năm 2007-2008. Thông qua đó, người nghe cũng biết đến một Bảo Lan nhạc sĩ với những sáng tác chất lượng không chỉ cho riêng nhóm mà còn khá nhiều những ca sĩ khác đặt hàng ca khúc của Lan như: Đoan Trang, MTV, Tuấn Hưng... Độc huyền cầm đã chinh phục giới chuyên môn (đoạt giải Bài hát tháng và giải Bài hát mang phong cách dân gian đương đại nổi bật - Bài hát Việt 2007) và được công chúng yêu mến, trụ vững trong bảng xếp hạng Làn sóng xanh trong nhiều tháng liền. Cũng chính từ album này, Bảo Lan lại đánh dấu một quãng đường mới của mình khi lần đầu tiên tự soạn hòa âm phần nhạc nền cho bài hát Đôi cánh.

Đến Hoan ca nắng và gió

Yêu cũng như vol.2  - Tự tình ca (2005) đều là album số chẵn, trong quá trình thực hiện gặp nhiều vất vả, trục trặc. Khi phần thu âm đã hoàn thành cũng là lúc một thành viên trong nhóm ra đi, nếu như 2005 là Giáng Son thì bây giờ Hồng Ngọc. Lẽ ra Yêu đã được ra mắt từ tháng 6, album đã làm xong phần nhạc, thiết kế bìa, chỉ còn chờ master để ra mắt thì Hồng Ngọc ra đi và nhóm phải bước vào phòng thu một lần nữa để soạn lại phần bè phối cho hợp với mô hình chỉ còn ba thành viên.

Yêu không bõ công chờ đợi của những người yêu mến 5 Dòng Kẻ. Album vừa chính thức phát hành cùng với tự truyện của nhóm. Yêu gồm 10 track, trong đó có 7 ca khúc và 3 đoạn instrumental. Nếu như phần world music của Cánh Mặt trời khai thác từ chất dân gian trong ca khúc thì lần này Yêu mang tính… phi thể loại nhiều hơn, chất dân gian rất kiệm!

Chính tác giả của nó “tự thú” rằng mình không biết xếp album vào dòng nhạc gì khi những sáng tác của cô thì mang tính pop đương đại nhưng bản thân lại phát triển hòa âm trên tinh thần new age. Điểm đáng khích lệ nhất trong album là phần tự học, tự mày mò hòa âm của Bảo Lan, tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu của đĩa nhạc. Chọn world music để theo đuổi nhưng thời gian hoàn thành album khá lâu, gần 4 năm, trong khi với nhạc điện tử, chỉ cần một thời gian ngắn là những sample dùng để hòa âm đã cũ kỹ. Bởi thế nên nghe Yêu có cảm giác phần nhạc nền của album thiếu sự mới mẻ, không phát triển hơn so với đĩa nhạc trước. Tuy nhiên về sáng tác thì có thể nói Bảo Lan đã trưởng thành, tiến xa hơn rất nhiều, nhất là... trong việc đặt lời. Những sáng tác như Đò ngang, Giá như, Nối vầng dương, Yêu trọn giấc mơ… đều rất “chắc tay” về câu chữ, nhất là về thông điệp của mỗi bài hát đều mang nhiều triết lý, thể hiện sự trải nghiệm, nhân sinh quan của tác giả. 

“Mưa giông” của quá khứ khi ấy (Trong mưa giông chiều - 2003, ca khúc đặt cuối album đầu tay), kết hợp cùng “nắng gió” bây giờ trong Hoan ca nắng và gió - 2013) cũng là ca khúc đặt cuối đĩa Yêu và cả hai cùng mang âm hưởng cao nguyên. Khoảng thời gian giữa hai ca khúc này là chặng đường 10 năm trong phong cách âm nhạc của 5 Dòng Kẻ và con đường singer - song writer của Bảo Lan. Giờ đây, 5 Dòng Kẻ với ba thành viên trước mắt sẽ cùng nhau trình diễn phong cách unplugged, tự chơi các nhạc cụ trên sân khấu với các sáng tác mới nhất của Bảo Lan. Dự án album kế tiếp của họ là acoustic do nhóm tự thực hiện từ A đến Z. Hãy chờ và đặt niềm tin ở sáng tạo của những cô gái cá tính, dám nghĩ dám làm này

Khánh Nguyễn
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm