Nhiều diễn viên múa còn giỏi hơn Linh Nga

30/09/2010 10:24 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Tối qua 29/9 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) diễn ra buổi tổng duyệt vở kịch múa Ngọn lửa Hà thành, quy tụ 60 diễn viên múa xung quanh nhân vật lịch sử Nguyễn Tri Phương với cuộc chiến dũng cảm của ông bảo vệ Hà thành.

>> Nhật ký Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Sự ra mắt vở kịch múa này nằm trong chương trình đặc biệt chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của Hội Nghệ sĩ múa VN và Hội Nhạc sĩ VN. Vở kịch múa này sẽ công diễn tối nay (30/9).

Cũng nhân dịp này NSND Chu Thúy Quỳnh đã trải lòng về hướng đi mới của múa thời gian tới đây.

* Kịch múa Ngọn lửa Hà thành xoay quanh nhân vật Nguyễn Tri Phương với cuộc chiến bảo vệ Hà thành của ông ...Với một đề tài lịch sử khá nhiều tính kịch như thế, bà có tin rằng người xem đại chúng có thể hiểu được qua ngôn ngữ múa?

- Tôi cho rằng đây là một tác phẩm múa hoàn thiện về mặt nghệ thuật, là một tác phẩm chắc chắn sẽ rất tốt và người dân nói chung dễ dàng cảm thụ được.

Nói về lịch sử, không phải là công chúng không thích, tôi đã xem những show truyền hình thực tế, thấy rằng ngay cả giới trẻ cũng rất thích đi tìm hiểu xem thành Hoàng Diệu là thế nào? Ông Hoàng Diệu là ai? Các danh nhân đã sống và chiến đấu thế nào?... Vở múa về đề tài lịch sử này của chúng tôi là một hy vọng giúp công chúng tìm hiểu lịch sử qua ngôn ngữ của nghệ thuật múa. Trước đây chúng tôi cũng có nhiều tác phẩm múa về những câu chuyện lịch sử lắm chứ, như Chuyện tình non sông nói về việc chia tay khi người đàn ông vào Nam chiến đấu, kịch múa về thủy điện Thác Bà... Chỉ có điều là các tác phẩm không được quảng bá mà thôi.


NSND Chu Thúy Quỳnh
* Vậy lý do vì sao mà các tác phẩm kia buộc phải sống trong âm thầm, không được quảng bá, thưa bà?

- Do múa không được đầu tư nhiều mà thôi. Tới đây, Hội Nghệ sĩ múa chúng tôi sẽ quyết tâm làm việc quảng bá thường niên chứ không để như hiện tại nữa. Mỗi tác phẩm múa có chất lượng, chúng tôi sẽ dàn dựng và thu đĩa, thu hình, sẽ PR... làm đủ mọi việc để quảng bá nghệ thuật múa đến công chúng.

* Nhưng không ít người lại nghĩ, nghệ thuật múa ít có những tên tuổi có sức hút (nói nôm na là “hot”) như Linh Nga chẳng hạn, cho nên công chúng mới ít quan tâm?

- Diễn viên múa Việt Nam giỏi như Linh Nga và giỏi hơn Linh Nga rất nhiều. Ví dụ như Thùy Chi chẳng hạn. Thùy Chi đi thi ở nước ngoài cũng đứng đầu và về Việt Nam cũng đứng đầu. Nhưng, Linh Nga lại có nhà tài trợ, cô ấy có người bỏ ra bạc tỷ để hỗ trợ tổ chức chương trình lớn, ra Bắc vào Nam, nên được khán giả biết đến, ủng hộ. Còn như Thùy Chi không có ai đỡ đầu.

Tôi muốn nói là nếu múa được xã hội hóa sẽ có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Giờ đây tất cả chúng tôi phải cố gắng để làm công việc đó.

* Cố gắng như thế nào, thưa bà?

- Ngành múa vẫn được Nhà nước tài trợ một khoản tiền nhất định, ví dụ Nhà nước tài trợ cho chúng tôi 1 tỷ đồng, chúng tôi sẽ đưa cho bên biên đạo để sáng tác tác phẩm và sẽ dành một phần trong số đó cho công tác quảng bá.

Chúng tôi cũng sẽ cố gắng đi tìm các “đại gia” là những doanh nghiệp, các tổ chức giúp đỡ cho múa. Tôi biết là khó lắm vì điều đó còn phải dính đến chuyện quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp nữa, nhưng chúng tôi phải làm vì nếu không ngành múa sẽ dễ bị bế tắc. Nghệ sĩ múa ở Việt Nam nhiều người giỏi lắm, tiếc rằng họ không có nhiều điều kiện để thể hiện.

Nam Phong (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm