Nhiếp ảnh gia chiến trường chụp thời trang

11/02/2013 07:26 GMT+7 | Văn hoá


(Thethaovanhoa.vn) - Bộ ảnh lịch được chờ đón nhất hàng năm, Pirelli, ra mắt mới đây gây sững sờ khi lần đầu tiên người ta thấy những nàng thơ của Pirelli đều… mặc quần áo và tác giả của những bức hình thời trang này là một nhiếp ảnh gia chiến trường: Steve McCurry.

Hiếm có bộ ảnh lịch nào trên thế giới lại được chờ đón hàng năm với niềm háo hức và săn đón đặc biệt từ người thưởng lãm như ảnh lịch Pirelli, khi mỗi bộ ảnh là một tác phẩm nghệ thuật, ở đó vẻ đẹp hình thể của con người được phô diễn đầy ma mị. Pirelli được xuất bản hàng năm và mỗi năm sẽ lựa chọn tay máy duy nhất để phô diễn tài năng với ý tưởng của riêng người chụp. Pirelli đã từng được đóng dấu dưới những cái tên huyền thoại như Harri Peccinotti, Francis Giacobetti, Herb Ritts, Richard Avedon hay Peter Lindbergh, Sarah Moon, Annie Leibovitz, Mario Testino… Những người đẹp lấp lánh trong 12 tờ lịch hàng năm đều là những tên tuổi ngoại hạng, từ Naomi Campbell, Cindy Crawford, Laetitia Casta, Monica Bellucci cho đến Nastassja Kinski, Milla Jovovich, Eva Herzigova, Christy Turlington, Miranda Kerr… Nhiều người nói rằng giai nhân sẽ chẳng thể là giai nhân, siêu mẫu càng không thể gọi là siêu mẫu nếu chưa một lần được đứng trong lịch Pirelli. Năm nay, nhân kỷ niệm năm thứ 40 xuất bản, Pirelli tuyên bố muốn làm một điều gì đó khác thường, cần một ý tưởng vượt qua cả quần áo và nhan sắc để nhấn mạnh đến điều lớn hơn: Cuộc sống. Các cô người mẫu thay vì nude như truyền thống của Pirelli, sẽ… mặc quần áo. Và người được chọn chính là Steve McCurry, phóng viên ảnh chiến trường.

Người mẫu Isabeli Fontana trong một shot chụp của Steve McCurry

Steve McCurry là ai?

Bạn còn nhớ bức ảnh mang tên Cô gái Afghanistan (Afghan Girl) với đôi mắt mở to bất động trên khuôn mặt ngây thơ hằn sâu nỗi kinh hoàng bởi chiến tranh được dùng làm bìa cho tờ National Geographic tháng 6/1985? Chính bức ảnh đó đã đưa tên tuổi McCurry lên hàng phóng viên ảnh xuất sắc nhất thế giới trong mấy thập niên qua và nó được xem là 1 trong 12 bức ảnh làm thay đổi thế giới.

Steve McCurry là một trong những tay máy chiến trường huyền thoại, ông đi khắp nơi và ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống đọng lại trên khuôn mặt con người. Người ta bảo nhìn ánh mắt những nhân vật trong ảnh của ông, người xem như được đối thoại và hiểu những suy nghĩ của những số phận đến từ nhiều dân tộc, hoàn cảnh và nói những ngôn ngữ khác nhau. Steve McCurry đóng vai người kể chuyện xuất sắc với một văn phong đượm buồn, sâu nặng. Ông đã truyền cảm xúc cho rất nhiều người bằng chính trải nghiệm từ những chuyến du ký nhiếp ảnh chưa bao giờ kết thúc của mình. Hầu như những chiến trường khốc liệt đều có tên ông, từ Pakistan cho đến Tây Tạng, từ Ấn Độ cho đến Slovenia… Và bây giờ, Pirelli đã giao ông trọng trách chụp bộ ảnh quan trọng nhất trong năm của họ. Khi Pirelli hỏi ông sẽ chụp ở đâu, Steve McCurry trả lời: Rio de Janeiro.

Một trong những bức ảnh đẹp nhất của Steve khi ông chụp người mẫu Karlie Kloss với chiếc tàu điện đêm

Rio thẳng tiến

Rio de Janeiro có gì? Ở Thủ đô của xứ samba này có hai nơi được xem là thiên đường cho ảnh chụp thời trang, bãi biển Copacabana và Ipanema. Nhưng câu trả lời của Steve là “Không bao giờ”. Phía Pirelli khi trao cho Steve toàn quyền quyết định là họ cũng hiểu rằng bộ lịch năm nay của mình sẽ không bao giờ giống như trước đây. Steve nói: “Thật sự tôi không nghĩ mình là người được chọn. Khi Pirelli bảo tôi rằng họ muốn có bộ ảnh theo phong cách của tôi, theo lối tôi vẫn thường làm thì tôi gật đầu, ok ”.

Steve McCurry không chọn những thiên đường hạ giới ở Thủ đô Brazil mà chọn một vài nơi hang cùng ngõ hẻm của Rio de Janeiro để chụp, khu Lapa và Santa Teresa. Đặc biệt hơn, ông chỉ chụp hai nơi này vào ban đêm. “Vì sao tôi chọn nơi này ư? Dễ hiểu thôi, bởi đây là bóng tối của Rio nhưng lại là hồn vía của đô thị, nơi sự gợi cảm của bóng tối ôm lấy những ánh sáng đẹp vô cùng hắt ra từ những chiếc đèn đường đang đứng trước những bức tường graffiti, ở đó cuộc sống như đang bắt đầu, người ta nhảy múa trên đường, nướng đồ ăn trên vỉa hè, âm thanh hắt ra từ các quán bar rẻ tiền, những âm thanh cuộc sống. Tôi không thích các bãi biển, tôi thích nơi đây hơn”, Steve nói.

11 cô người mẫu được mời đứng trong bộ lịch mới lần này. Người ta thấy có Isabeli Fontana, diễn viên Sonia Braga, ca sĩ Marisa Monte, diễn viên Elisa Sednaoui, siêu mẫu Petra Nemcova, Hanaa Ben Abdesslem, Liya Kebede, Karlie Kloss, Kyleigh Kuhn, Summer Rayne Oakes và cả đứa con cưng của Brazil, Adriana Lima, người đang mang thai đứa con đầu lòng. 11 giai nhân đến từ 11 quốc gia khác nhau. Họ đều mặc quần áo và quan trọng hơn, họ phải thể hiện được cá tính của mình. “Tôi muốn các nhân vật của mình phải trở thành một phần trong cảnh quan chung để từ họ có thể xoáy lên một phác họa để hình dung về Rio. Bạn là một nhân vật trong bức tranh chứ bạn không phải là bức tranh”, Steve giải thích. Người ta nhìn thấy Petra Nemcova ngồi phía trước một cửa sổ nhìn thẳng ra trung tâm thành phố khi những ánh đèn đêm nhấp nháy. Karlie Kloss dựa người vào chiếc xe điện chạy đêm, trên toa xe là những ảnh graffiti được vẽ như một sự cầu mong cho hy vọng, bên cạnh cô là con chó nhỏ và phía xa là đèn đường tỏa sáng… Những nhân vật của Steve ngoài sự nổi tiếng của mình thì họ còn là những người có hành trình cuộc sống không bằng phẳng, họ có những nỗi đau riêng. Như Petra Nemcova đã mất đi người chồng sắp cưới trong một đợt sóng thần tại Thái Lan vào năm 2004… Khi bộ lịch hoàn thành, chính diễn viên huyền thoại người Italia Sophia Loren thậm chí còn tỏ ý hơi chạnh lòng khi mình không được chọn cho khuôn hình của Steve McCurry. Năm 2007, ở tuổi 72, chính Sophia đã làm mọi người ngỡ ngàng với vẻ sexy và tươi trẻ trong khuôn hình mà Inez van Lamsweerde đã chụp cho Pirelli.

Sự thay đổi của Pirelli không biết có mang tính lâu dài hay không nhưng ít nhiều nó tạo được một sự chú ý rất lớn cho những người yêu thích bộ lịch này 40 năm qua. Sự kết hợp tưởng trái khoáy giữa thời trang và một tay máy chiến trường là một sản phẩm mang đầy hơi thở cuộc sống. “Rio năm nay và năm sau Brazil sẽ còn có World Cup, Steve đã nhìn thấy xa hơn cả chúng tôi với một thị trường đầy tiềm năng và còn mở rộng rất lớn”, người đại diện của Pirelli nói.

Pirelli là thương hiệu lốp xe nổi tiếng thế giới của Italia nhưng lịch Pirelli còn nổi tiếng hơn vì nó là mặt hàng cực kỳ quý hiếm. Pirelli chính thức chào đời vào năm 1964 khi ông chủ tịch Derek Forsyth nảy ý định thực hiện một cuốn lịch pha trộn nghệ thuật nhiếp ảnh với những đường cong thẩm mỹ của các giai nhân nổi tiếng nhất thế giới để quảng bá cho thương hiệu vỏ xe của mình. Hàng năm Pirelli chi gần 2 triệu Euro để làm một bộ lịch nhưng hiệu quả của nó giúp cho công ty này thu về gần 50 triệu Euro. Và mỗi năm, chỉ hơn 20 nghìn cuốn lịch được in để gửi biếu những nhân vật lừng danh nhất thế giới. Ở Pháp, chỉ có 1.000 người nằm trong danh sách những nhân vật được biếu, trong đó có cả cựu Tổng thống Jacques Chirac và cựu Thủ tướng Dominique de Villepin. Dù không bán ra nhưng bạn vẫn có thể mua trên eBay với giá hơn 1.000 US D mỗi cuốn.


Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm