Nhạc sĩ Trần Tiến kể sốc về tiền vận, trung vận, hậu vận của bản thân

01/10/2016 07:25 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Tối 30/9, là nhân vật chính của đêm nhạc Hà Trần hát Trần Tiến nhưng nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện rất khiêm tốn. Những chia sẻ của ông về cuộc đời và âm nhạc cũng rất ngắn gọn nhưng chuyện nào ra chuyện đó. Khán giả thấu hiểu những thăng trầm cuộc đời ông qua chính những tác phẩm âm nhạc ông dành tặng cho đời.

Chương trình Hà Trần hát Trần Tiến không chọn hai cái tên làm nên đêm nhạc để mở màn mà để cho nhân vật chính lên hát với tư cách ca sĩ vào phút cuối. Nhưng không phải hát trên sân khấu trong khán phòng mà ở ... sảnh đón khách. Hình thức tiễn khách này của nghệ sĩ quả là độc đáo mà có lẽ từ trước đến nay, chưa thấy có chương trình nào làm.

Tất nhiên, đó mới chỉ là một trong nhiều bất ngờ dành cho những người yêu mến âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến trong đêm nhạc này.


Nhạc sĩ Trần Tiến hát tiễn khách ngoài sảnh với "Tạm biệt chim én" trong "vòng vây" của khán giả

Chỉ lên sân khấu đúng 2 lần nhưng lần nào, nhân vật chính cũng thu hút khán giả bởi họ chờ mong ông thể hiện mình không chỉ trong những câu chuyện kể mà còn trong tiếng hát.

Lần đầu lên sân khấu, có thể xem nhạc sĩ Trần Tiến như một khán giả... quá khích. Bởi ông bảo không thể không đứng dậy. Ông lên sân khấu là để khen nhạc sĩ phối khí Hồng Kiên đã quá tài tình để "khoác áo mới" cho những tác phẩm của ông. Tất nhiên, cháu gái ông - ca sĩ Trần Thu Hà thì lúc nào cũng hát hay rồi - hay trong mắt ông và cả trong đôi tai của khán giả.

Lần sau ông lên sân khấu là do lời "dụ dỗ" của cô cháu gái. Hà Trần muốn ông kể chuyện về ca khúc cô vừa hát: Rock đồng hồ. Nhạc sĩ lên sân khấu giao lưu nhưng không "bắt míc" ngay vào chủ đề chính. Ông bày tỏ cảm xúc mình hết sức bất ngờ với những gì đang diễn ra trên sân khấu. 

Vì "tôi không nghĩ những ca khúc của mình lại được phủ lên một sự sang trọng của âm nhạc. Mà đây đúng là âm nhạc thực sự, âm nhạc để thưởng thức. Âm nhạc của Hà Nội, rất sang trọng. Với tôi, nếu đây là một món ăn thì từ đầu chương trình đến giờ, tôi đúng là không chê vào đâu được. Nhưng tôi bất ngờ với cháu gái mình một thì còn bất ngờ vì không nghĩ ở khán phòng này, có nhiều người yêu nhạc đến thế".

Và với quan điểm rất ghét phải nói về ca khúc của mình. Một nhạc sĩ mà phải đi trình bày về ca khúc của mình là tồi. Cứ để khán giả nghe, thấy thích mới hay - nhạc sĩ Trần Tiến vẫn không định kể gì về ca khúc Rock đồng hồ. 

Còn Hà Trần cũng quyết không "buông tha" bố Tiến. Vậy nên "kể thì kể" - nhạc sĩ "dùng dằng" vào chuyện.

Ông kể, đời ông lạ lắm. Tiền vận, tôi sống như con chó lang thang Hà Nội. Trung vận, tôi cứ viết bài nào là bài đó bị cho là có vấn đề. Từ bài Giai điệu tổ quốc, Vết chân tròn trên cát, Điệp khúc tình yêu, Mùa Xuân gọi...bài nào cũng long đong. 

Mà cấm vì cái gì ? Vì rượu, vì hôn. Phải 12 năm sau, khi ca khúc "cao cao bên cửa sổ có hai người..." của nhạc sĩ Xuân Hồng ra đời, đánh dấu 12 lần hôn nhau trong ca khúc này, cũng là đánh dấu cho ca khúc của tôi hết...cấm vận. 

Nhưng đến hậu vận, tôi lại được giải thưởng Nhà nước, Huân chương lao động. Vậy là hậu vận tốt, ăn ở được.

Ông kể về những long đong xung quanh ca khúc Rock đồng hồ. "Tôi được một bà cụ sống ở kênh Nhiêu Lộc cưu mang. Bà nuôi tôi 6 ngày liền, cho đến lúc tôi được bay ra Hà Nội gặp đồng chí Nguyễn Văn Linh. Khi đó đồng chí Nguyễn Văn Linh đã kết luận: Trần Tiến không kích động bạo loạn. Trần Tiến kích động lòng yêu nước. Và đó là "sự tích" ca khúc này" - nhạc sĩ kể.


Hà Trần trong đêm nhạc

Bên cạnh câu chuyện của nhạc sĩ Trần Tiến là câu chuyện của người chuyên chở những ca khúc của ông, ca sĩ Trần Thu Hà.

Hà Trần bảo rằng cô chịu nhiều ảnh hưởng từ nhạc sĩ Trần Tiến có khi còn hơn cả bố mình. Vì đọc rồi hát nhiều các tác phẩm của ông mà cô già trước tuổi. 

Thực ra hồi nhỏ Hà hát không hay nên ở nhà có ai bảo cô đi hát đâu. Thế mà cứ thấy chú Tiến làm gì, là cô làm theo. Từ hát bè, phối khí đến sáng tác. Thế mà cô làm được. Chỉ có đến giờ, khoản sáng tác là cô lười biếng thôi.

Còn để nói về sự gắn kết giữa hai con người nghệ sĩ theo tinh thần của series In the Spotlight phiên bản mới, Hà Trần chia sẻ : "Tôi thấy mối liên hệ giữa nhạc sĩ Trần Tiến và mình như là sự chuyển giao năng lượng. Tôi gọi đó là mã gen không ngủ yên".

Hà Trần trong đêm nhạc đã hát với nguồn năng lượng chuyển giao như cô nói một cách có sự tiết chế. Cô hát vừa đủ, không chút mệt, có những phần cô còn thể hiện sự "buông lơi" đầy tự chủ trong câu chữ, nhịp điệu khiến người nghe bị lôi cuốn dù thể hiện theo phong cách nào, nhẹ nhàng, sâu lắng trong Mẹ tôi, Quê nhà, Sắc màu, Hà shay nóng lửa với Ngẫu hứng sông Hồng, Rock đồng hồ, Điệp khúc tình yêu.

Tuy nhiên, cũng có lẽ vì thế nên để đưa chương trình đến cao trào thì Hà Trần chưa làm cho tới. 

Cũng trong đêm nhạc, hai giọng ca trẻ của Tạ Quang Thắng và Y Garia đã làm nên những điểm nhấn nhá cần thiết cho đêm nhạc với những ca khúc như Thành phố trẻ, Ngẫu hứng phố, Vết chân tròn trên cát, Giấc mơ Chapi, Ngọn lửa cao nguyên.

Những phần trình diễn của hai giọng ca nam không chỉ đảm bảo phần diễn của ca sĩ chính, mà còn cân bằng "âm dương" thanh sắc cho người nghe.

Cùng nghe bản phối mới của Sắc màu:


Thanh Tú



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm