Nghệ sĩ Felix Klieser: Đam mê âm nhạc giúp chiến thắng tật nguyền

02/08/2014 10:39 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Chàng trai Đức Felix Klieser (23 tuổi) là một người không có tay bẩm sinh. Tuy nhiên anh hiện là một trong những tài năng trẻ thổi kèn co (kèn đi săn) triển vọng nhất thế giới.

Felix đam mê kèn co (một loại kèn đồng có hình dạng cuốn vòng tròn, được phát minh tại Pháp vào khoảng 1650 để dùng trong các cuộc đi săn), một nhạc cụ nổi tiếng khó chơi, từ khi còn bé xíu. Thách thức tăng lên gấp bội do anh không có tay và buộc phải chơi nhạc cụ này bằng đôi chân của mình.

Không nản chí, Felix bắt đầu học chơi kèn co từ năm 4 tuổi. 13 tuổi, anh được nhận vào Nhạc viện Hanover của Đức. Felix đã lưu diễn khắp thế giới cùng Dàn nhạc trẻ Liên bang nổi tiếng của Đức, từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá và mới đây là nghệ sĩ khách mời của Dàn nhạc Giao hưởng Berlin. Anh cũng đã có chuyến lưu diễn khắp thế giới cùng nghệ sĩ rock Sting và hiện đang chuẩn bị cho ra album thứ 2 của mình, chưa kể chương trình biểu diễn đã kín đến tháng 12/2015.

Tháng 7 vừa qua, Felix đã trở thành đại sứ của One-Handed Musical Instrument Trust (OHMI), tổ chức chuyên hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động phát triển nhạc cụ dành riêng cho nghệ sĩ khuyết tật như anh. Nhân dịp này, anh đã có cuộc trò chuyện với hãng tin BBC, chia sẻ về đam mê và cuộc sống của mình.


Felix Klieser sinh ra đã mắc hội chứng Amelia khiến anh không có tay và  nghệ sĩ kèn co Felix Klieser khi trình diễn

* Không có tay, anh chơi kèn đi săn như thế nào?

- Chiếc kèn được đặt trên kệ. Tôi dùng chân trái để nhấn các phím còn được gọi là những lá van. Chân phải của tôi chịu trách nhiệm lắp thiết bị thổi hơi vào cây kèn.

Khi còn nhỏ, tôi đặt chiếc kèn trên nền nhà và ngồi trước kèn. Đầu tôi ngang với mỏ kèn. Nhưng khi lớn lên thì tôi không thể làm như vậy được nữa. Tôi bèn nghĩ xem làm sao để có thể giữ được kèn mỗi khi chơi.

Tôi tới gặp một nhà sáng chế và kể cho ông nghe về khó khăn của mình. Ông làm cho tôi chiếc giá đỡ đầu tiên, rất vừa vặn, nhưng lại không thể tháo rời được. Chúng tôi nghiên cứu mãi, cuối cùng tôi đã có được giá đỡ rất hoàn chỉnh như bây giờ, có thể tháo rời và mang đi bất cứ đâu.

* Các nghệ sĩ thường dùng tay phải chạm vào thân kèn khi trình diễn để thay đổi âm thanh, anh cũng làm như vậy với chân phải của mình?

- Không. Khi trình diễn, cơ thể phải thả lỏng nên tôi không dùng chân để thay đổi âm thanh. Thay vì thế tôi dùng miệng luồng và hơi, nhưng đôi khi tôi cũng không rõ mình đã tạo ra sự thay đổi âm thanh như thế nào. Khi cần phải chơi một bản nhạc chứa cảm xúc, tôi thường điều khiển tâm trạng, ví dụ như nghĩ tới việc ở trong phòng tắm và ngâm mình trong nước ấm, vào thời điểm bên ngoài trời đang mưa lạnh.

Về cơ bản, việc thổi kèn cũng như khi bạn cất tiếng nói vậy. Nếu bạn đang hạnh phúc, vui vẻ, tiếng nói của bạn hẳn sẽ khác với lúc đang buồn bã, đau khổ.

* Ngoài kèn co, anh có thể chơi nhạc cụ nào khác?

- Tôi bị thu hút bởi sự đặc biệt của cây kèn co và chưa bao giờ muốn chơi bất cứ nhạc cụ nào khác. Cây kèn này có dải âm thanh giàu có, đa sắc. Bạn có thể chơi nhiều bản nhạc giàu cảm xúc với nó. Rất nhiều bản nhạc của Hollywood dựa trên loại kèn này. Âm thanh của đàn violin luôn giống nhau, đàn piano y hệt nhau, nhưng kèn co có thể tạo ra nhiều dạng âm thanh khác nhau. .

* Tại sao anh chỉ muốn nói về âm nhạc mà lại không thích bàn đến cuộc sống của mình?

- Tôi là một nghệ sĩ và chỉ muốn được trình diễn, những gì còn lại đều mang tính riêng tư. Khi đứng trên sân khấu, bạn là người của công chúng, có nhiều người đang xem bạn trình diễn. Tôi không thích cuộc sống trước công chúng ấy. Tôi không muốn trở nên nổi tiếng, chỉ muốn là một người bình thường. Tôi muốn mang đến cho mọi người những khoảnh khắc đẹp đẽ và lay động họ bằng âm nhạc.

Khi đôi môi thay thế chỗ đôi chân

Felix không có tay, song anh sử dụng đôi chân của mình để làm hầu hết mọi việc, như ăn uống, mặc quần áo, viết, lái xe một cách điêu luyện và trở thành một nghệ sĩ chơi kèn co chuyên nghiệp. Đối với Felix, thao tác các phím kèn bằng đôi chân không phải là trở ngại lớn. Felix chi thấy lo lắng mỗi khi đôi môi anh bị khô hoặc bị sưng, vốn khiến việc thổi kèn trở nên khó khăn. Nỗ lực vượt qua tật nguyền theo đuổi đam mê đã khiến Felix trở thành một nghệ sĩ thành công, đồng thời anh còn truyền cảm hứng vượt chiến thắng số phận cho rất nhiều người khác.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm