Michael Michalsky tâm huyết với thị trường Trung Quốc

19/07/2009 15:00 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Nhà thiết kế nổi tiếng của Đức Michael Michalsky vừa ký hợp đồng với một thương hiệu thể thao hàng đầu Trung Quốc – tập đoàn Dongxiang – để góp phần đưa sản phẩm thời trang này ra khắp toàn cầu.

"Trung Quốc là thị trường thời trang sôi động nhất hiện nay. Người Trung Quốc thực sự cởi mở với thời trang và tương lai của thế giới nằm ở khu vực này”, Michael Michalsky nhận định.

 Michael Michalsky
Thương hiệu của Michalsky có thể chưa được xếp cùng hàng với Karl Lagerfeld, Hugo Boss hay Joop, nhưng ông đã phần nào khẳng định được danh tiếng của mình. Michalsky nói: "Tôi thích làm những điều khác lạ và tôi luôn muốn mình phải là người đầu tiên. Tôi là nhà thiết kế đầu tiên chuyển tới Berlin và xúc tiến những màn trình diễn thời trang lớn từ trước khi nơi này xuất hiện trên bản đồ thời trang thế giới. Đó là một phần bản năng của tôi và đặc tính của công ty cũng như thương hiệu của tôi”.

Do là người luôn thích làm những điều khác lạ, nên trong khi nhiều hãng thời trang đang phải vật lộn nhằm duy trì cơ nghiệp trong tình hình khủng hoảng tài chính hiện nay thì Michael Michalsky lại không chú tâm tới việc đó mà hướng tầm nhìn tới Bắc Kinh và Thượng Hải hơn là tới Paris và Milan. Michalsky là một trong những người đầu tiên đánh thức tiềm năng của Trung Quốc và nhận thấy ở đây “còn hơn cả một thị trường” cho các thương hiệu phương Tây nổi tiếng như Louis Vuitton, Cartier và BMW. Đầu năm nay tờ The New York Times tuyên bố rằng Trung Quốc hiện là thị trường thời trang phát triển nhanh nhất thế giới với doanh thu đạt khoảng 7,6 tỷ USD trong năm 2008.

Mặc dù vẫn ưa thích đồ nhập khẩu, nhưng người Trung Quốc ngày càng thấy mệt mỏi khi đất nước mình chỉ đơn thuần là một thị trường làm gia công cho các nước khác và là “cái nôi” của những mặt hàng làm vội, làm dối. Giờ đây nước này đang háo hức khuyến khích các thương hiệu bản địa đáp ứng được nhu cầu cao nhất của khách hàng bằng năng lực của chính mình.

 Bộ sưu tập thời trang của Micheal Michalsky trong Tuần lễ Thời trang Berlin
"Thị trường nội địa Trung Quốc đang được mở rộng nhanh chóng", René Lang, Chủ tịch Hiệp hội Thời trang và các nhà thiết kế Đức, khẳng định. "Cho đến nay Trung quốc vẫn nổi tiếng là người cung cấp hàng hóa, nhưng đây cũng là một nơi tiêu thụ rất mạnh dù đang trong khủng hoảng kinh tế. Ở đây còn có nhiều nhà thiết kế được đào tạo rất cơ bản và có nhiều cơ sở đào tạo chuyên gia thời trang. Nhưng chủ yếu họ vẫn đang phải dựa vào sự hỗ trợ của nước ngoài”.

Sau 11 năm là giám đốc sáng tạo toàn cầu tại hãng Adidas, Michalsky tạo lập thương hiệu riêng vào năm 2006. Sản phẩm của anh đã góp phần xây dựng cho Berlin trở thành một kinh đô thời trang, nơi mà phong cách được phản ánh rõ nét trên các đường phố hơn là trên sàn catwalk. Các thương hiệu truyền thống có thể quay lưng với thị trường Trung Quốc nhưng nhà thiết kế Đức này lại nhìn thấy tiềm năng thực sự ở thị trường này, chính vì thế mà Michalsky quyết định ký hợp đồng làm việc cho Dongxiang: "Tập đoàn Dongxiang cực kỳ nổi tiếng ở thị trường nội địa và công ty này đang tìm cách mở rộng kinh doanh ra quốc tế. Tôi chưa hề tới bất cứ nhà máy nào của Dongxiang mà chỉ ở văn phòng, nhưng tôi nhận thấy đây là một nơi rất hiện đại và có suy nghĩ chẳng khác gì người Âu. Thực ra, trước đây tôi từng tới thăm một số nhà máy Trung Quốc và tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy điều kiện làm việc ở đó rất tốt. Chúng chẳng khác gì những nơi mà tôi từng đặt chân tới ở Italia”.

Việt Thanh 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm