(Quy chiếu từ bộ sưu tập tranh lụa của Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam)
(TT&VH Cuối tuần) - Bộ sưu tập tranh lụa của Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, niên đại tập chung chủ yếu kể từ khi có trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (năm 1925) cho tới nay (khoảng trên dưới 80 năm) với những chặng đường phát triển đa dạng, có thăng, có trầm; gồm hai giai đoạn chính:
Thiếu nữ chải tóc - Nguyễn Văn Long
- Giai đoạn thứ nhất (1925 - 1945): Tranh lụa Việt Nam mang đậm tinh thần bản sắc dân tộc Việt với sự khởi nguồn kết hợp giữa phương pháp xây dựng hình thể hàn lâm viện châu Âu cùng tinh thần không gian ước lệ Á Đông. Ở đây, yếu tố thẩm mỹ rất được coi trọng với cách dùng mảng gợi khối hay dùng mảng đi nét viền bao quanh hình thể nhân vật, đồ vật để từ đó diễn đạt tình cảm lãng mạn của nghệ sĩ. Đề tài của giai đoạn này chủ yếu là khung cảnh thiếu nữ thành thị mơ mộng và cảnh sinh hoạt rất chân thực. Những tác giả tiêu biểu với tác phẩm đẹp, độc đáo phải kể đến: Lê Văn Đệ - Thiếu nữ bên cầu ao, Cô dâu (1945); Nguyễn Văn Long - Thiếu nữ chải tóc, 1941; Lương Xuân Nhị - Gánh lúa, 1940; Nguyễn Tiến Chung - Đi chợ Tết, 1940; Nguyễn Thị Nhung - Thiếu nữ, 1940; Trần Văn Cẩn - Hai thiếu nữ trước bình phong, 1944,... và đặc biệt, người có công đặt nền móng cho nghệ thuật tranh lụa Việt Nam cận - hiện đại là danh họa Nguyễn Phan Chánh. Tranh lụa của ông có một phong cách, dấu ấn riêng, nổi bật ở cách nhìn dung dị, chân thực, đậm chất nhân văn với khả năng kết nối giữa tinh thần, hình thể dân gian của người Việt và ý niệm không gian phương Đông cùng cách biểu đạt bảng màu đơn giản nhưng đa sắc, các tác phẩm nổi tiếng là: Ra đồng - 1937 và hàng loạt tác phẩm ở giai đoạn sau như: Chợ Kim Kiên - 1957; Tổ đan mây - 1960; Bữa cơm mùa thắng lợi - 1960; Bát nước giải lao - 1967; Tổ giữ trẻ - 1962; Sau giờ trực chiến, Sáng cho con bú - 1970,…Nghệ thuật tranh lụa ở giai đoạn này còn có nhiều họa sĩ có công đóng góp lớn như Nguyễn Tường Lân, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu… Song rất tiếc, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chưa sưu tầm được tác phẩm của họ.
- Giai đoạn thứ hai (từ năm 1945 đến nay): Đặc trưng của giai đoạn này là nghệ thuật tranh lụa có những bước phát triển theo chiều rộng, khẳng định bản sắc riêng, trong đó, mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội được đặt lên hàng đầu. Đề tài chiến tranh cách mạng được chú trọng xen kẽ với những đề tài lao động sản xuất hay sinh hoạt đã tạo nên sự phong phú trong nhận thức và cách biểu đạt. Số lượng họa sĩ vẽ tranh lụa trở nên đông đảo hơn, vì thế bố cục hình thể trong các tác phẩm đồng thời cũng đa dạng hơn với màu sắc tươi, sáng, mạnh, kết hợp cùng một bút pháp có nhiều biến ảo. Khuynh hướng sáng tác ở giai đoạn này chủ yếu là hiện thực xã hội chủ nghĩa và “ấn tượng”. Các tác phẩm đề tài chiến tranh cách mạng nổi trội, đầy tinh thần dân tộc trong giai đoạn này có thể nhắc đến: Con đọc Bầm nghe (1954, Trần Văn Cẩn); Ghé thăm nhà (1958, Nguyễn Trọng Kiệm); Hành quân mưa (1958, Phan Thông); Trăng trên cồn cát (1976, Nguyễn Văn Chung); Trên những chặng đường chiến dịch (1986, Nguyễn Thanh Châu),… Trong khi đó, tác phẩm về đề tài lao động sản xuất và sinh hoạt lại cho thấy một cách nhìn chân thành, mộc mạc, giàu tình cảm. Những tác phẩm để lại dấu ấn như: Về nông thôn sản xuất (1958, Ngô Minh Cầu); Vân dại (1958, Nguyễn Đình Hàm); Tổ thêu (1958,Trần Đông Lương); Góp thóc vào kho (1960, Tạ Thúc Bình); Em bé Việt Nam (1963- Nguyễn Thị Khang); Cá về (1960, Vũ Giáng Hương); Quán bên đường (1979, Mai Long); Hội mùa xuân (1979); Lớp học bổ túc (1978, Nông Công Thắng); Bên bếp lửa (1980, Linh Chi); Mẹ con (1989, Cao Trọng Thiềm)…
Từ năm 1980 trở đi, nghệ thuật tranh lụa có những cái nhìn và hướng đột phá mới khi gia tăng khả năng biểu hiện, mở rộng phạm vi ngôn ngữ tạo hình về bố cục, về hình thể và màu sắc… Những họa sĩ khai thác thành công là Lương Xuân Đoàn với Chiều trên đảo Hòn Tre; Lê Anh Vân với Làm cỏ lúa Xuân; Trần Huy Oánh với Mẹ con Tây Nguyên (1980) bên cạnh một số sáng tác về sau: Mùa Xuân (Mai San, 1981); Cô gái (Nguyễn Thị Kim Thái, 1987); Hoa trái quê hương (Kim Bạch, 1990); Khiêu vũ (Đào Minh Tri, 1993),…
Sầm Sơn - Đỗ Thị Ninh
Song song với nhiều tác giả có uy tín cùng nhiều tác phẩm để lại tiếng vang, giai đoạn từ năm 1945 đến nay ghi nhận một chân dung nghệ sĩ vẽ tranh lụa với phong cách độc đáo: họa sĩ Nguyễn Thụ. Các tác phẩm của ông để lại một hình ảnh giàu cảm xúc trữ tình, giàu sức sống thực tại, trong trẻo, hồn nhiên cùng một kỹ thuật trau chuốt, tinh tế, như: Ghé qua bản (1970); Mưa (1972); Dệt vải (1977)…
Nhìn chung, sưu tập tranh lụa của bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khẳng định sự phát triển của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam qua các giai đoạn, đồng thời khẳng định vị trí song hành của nó cùng các tác phẩm màu dầu, sơn mài trong nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam.
Tuy nhiên, cần phải nói là trong bộ sưu tập tranh lụa của bảo tàng từ thập niên 1990 đến nay, số lượng các tác phẩm lụa được sưu tập rất hạn chế so với các tác phẩm sử dụng chất liệu còn lại như màu dầu, sơn mài, đồ họa và điêu khắc (tỉ lệ chưa được 5%). Mặt khác, các tác phẩm được sưu tập cũng không đặc sắc. Rõ ràng là trên bình diện chung của mỹ thuật đương đại Việt Nam, tranh lụa vừa có số lượng ít vừa có chất lượng nghệ thuật không cao. Có chăng, tranh lụa chủ yếu chỉ phục vụ khách du lịch.
Có nhiều nguyên nhân đã tác động tới sự “thoái trào” của tranh lụa. Thứ nhất, khả năng diễn đạt của chất liệu lụa trong các tác phẩm có giới hạn. Ở mức độ nhất định, các công đoạn sáng tác một bức lụa đích thực đòi hỏi rất nhiều thời gian, qua đó làm giảm khả năng hưng phấn, xúc cảm thăng hoa của nghệ sĩ. Thứ hai, “nội lực” của nhiều họa sĩ sáng tác tranh lụa không cao, dẫn đến sự thiếu đầu tư chiều sâu; bởi vậy chỉ dừng lại ở mức độ dễ xem hay “đẹp” về mặt thị giác. Thứ ba, trong thời buổi kinh tế thị trường, khi mà các tác phẩm chất liệu màu dầu, sơn mài được khách hàng ưa chuộng thì sự đáp ứng giữa cung và cầu là điều tất yếu xảy ra, cũng vì lẽ đó, không còn nhiều họa sĩ chuyên tâm tới sự sáng tạo tác phẩm ở thể loại lụa nữa. Và sau nữa, các cơ quan chức năng quản lý mỹ thuật của Bộ VH, TT&DL như Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam không có chiến lược rõ ràng trong việc xây dựng hệ thống bảo vệ, đầu tư và phát triển nghệ thuật tranh lụa. Các triển lãm chuyên đề, hội thảo khoa học, mở trại sáng tác, giải thưởng hay mua tác phẩm chỉ dừng lại ở mức độ chiếu lệ, làm xong là để đấy. Từ đó, cũng dẫn tới sự mất phương hướng của những họa sĩ sáng tác trên chất liệu lụa.
Ngày 23/6/2025, điền kinh Việt Nam ghi dấu ấn tại giải điền kinh quốc tế Thái Lan mở rộng 2025 khi Nguyễn Khánh Linh xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) nội dung 1.500m nữ với thành tích ấn tượng 4 phút 30 giây 27.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có những phát biểu mạnh mẽ nhằm bảo vệ Club World Cup, giải đấu do chính ông khởi xướng nhưng đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ nhiều phía.
Một mùa giải đáng quên của bóng đá miền Trung khi cựu á quân V-League Bình Định phải xuống hạng, cựu vô địch V-League SHB Đà Nẵng phải đá playoff còn ở giải hạng Nhất, CLB Huế phải xuống chơi ở giải hạng Nhì mùa tới.
Để kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Đàm Thoại - một runner phong trào - đã hoàn thành 100km chạy bộ liên tục với tốc độ trung bình (pace) dưới 6.
Kết quả bóng chuyền VNL 2025 ngày 22/6 - Thethaovanhoa.vn cập nhật kết quả trực tuyến giải bóng chuyền vô địch thế giới FIVB Volleyball Nations League 2025.
Kết quả bóng chuyền AVC Nations Cup 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật kết quả bóng chuyền Việt Nam vs Indonesia ở vòng phân hạng 5-8 giải vô địch châu Á 2025.
Với chủ đề "Tự hào và khát vọng", "Vinh quang Việt Nam năm 2025" tôn vinh 19 tập thể, cá nhân xuất sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội diễn ra tối 22/6 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội).
Cuộc đua vô địch đã ngã ngũ nhưng vòng cuối của LPBank V-League 2024/25 vẫn rất hấp dẫn với cuộc đua trụ hạng "nóng bỏng" giữa 3 đội là Quảng Nam, SHB Đà Nẵng và Bình Định. Những diễn biến ở 2 trận đấu trên sân Tam Kỳ giữa SHB Đà Nẵng gặp SLNA và trên sân Pleiku giữa HAGL và Quảng Nam đã mang đến những cảm xúc trái ngược nhau cho người hâm mộ.
Chiều 22/6, CLB HAGL tiếp đón CLB Quảng Nam trên sân nhà Pleiku trong khuôn khổ vòng 26 V-League 2024/25. Đây là trận đấu đầy cảm xúc, khi có tới 4 cầu thủ sẽ nói lời chia tay đội bóng phố núi.
Ngày 22/6, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan đã bày tỏ quan ngại nguy cơ leo thang căng thẳng với những hậu quả nghiêm trọng và khó lường sau khi Mỹ tiến hành không kích các cơ sở hạt nhân của Iran.
Lịch thi đấu play-off thăng hạng V-League - Thethaovanhoa.vn cập nhật lịch thi đấu và trực tiếp trận play-off thăng hạng V-League giữa Đà Nẵng và Trường Tươi Bình Phước.
Nga và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại, cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, thúc đẩy giải pháp ngoại giao nhằm đảm bảo ổn định khu vực.
Sau khi V-League 2024/25 khép lại, mọi sự chú ý của người hâm mộ bóng đá Việt Nam lập tức đổ dồn về trận play-off giữa SHB Đà Nẵng và Bình Phước. Cuộc so tài của những ngôi sao đôi bên chiến tuyến như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng không chỉ mang ý nghĩa lên xuống hạng, mà còn là thử thách đỉnh cao về bản lĩnh và khát vọng của cả hai đội bóng.
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của CLB B.Bình Dương chính thức trở thành đồng Vua phá lưới V-League 2024/25 với 14 bàn thắng, ngang hai ngoại binh là Alan (CAHN) và Lucao (Hải Phòng). Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Tiến Linh giành được danh hiệu cá nhân cao quý này, và cũng là cầu thủ nội đầu tiên sau 8 năm làm được điều tương tự kể từ thành tích của đàn anh Nguyễn Anh Đức vào năm 2017.
Cuộc đua trụ hạng V-League 2024-25 đã diễn ra nóng bỏng và kịch tính đến tận vòng cuối cùng, với nỗ lực tột cùng của Đà Nẵng, và màn thoát hiểm ngoạn mục của đội láng giềng Quảng Nam.
Ngày 21/6/2025, niềm vui chiến thắng của MC Alger tại giải VĐQG Algeria đã hóa thành bi kịch khi ba cổ động viên (CĐV) thiệt mạng và hơn 70 người bị thương sau sự cố sập lan can tại sân 5 July ở Algiers.
Vòng cuối cùng của V-League 024-25 đã kết thúc với những diễn biến rất kịch tính: Quảng Nam thoát hiểm ngoạn mục với màn ngược dòng ở Pleiku, trong khi Đà Nẵng giờ sẽ dồn toàn lực đá play-off.
Theo thông tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel và Iran, cho đến nay chưa ghi nhận thương vong đối với các công dân Việt Nam tại các địa bàn này.