Khi thời trang và PETA đối đầu vì rắn

11/02/2013 07:01 GMT+7 | Văn hoá


(Thethaovanhoa.vn) - Rắn xuất hiện trong thời trang chưa bao giờ được xem là điều mới mẻ nhưng bao đời nay hình tượng ấy chưa bao giờ lỗi mốt.  Chỉ có điều bây giờ hình tượng rắn hay trăn lại trở thành chủ đề níu kéo của một bên luôn giương cao ngọn cờ bảo vệ động vật quý hiếm, bên còn lại xem chúng là vật tô điểm cao quý của thời trang. Nhưng dù kết quả có thế nào, trong thời trang, rắn vẫn là hình tượng độc tôn.

Từ thú chơi xa xỉ

Từ thời xa xưa, trang sức vàng mang biểu tượng rắn là một thú chơi xa xỉ của giới quý tộc Hy Lạp và La Mã. Những chiếc vòng trang sức hình rắn, vòng đeo cổ hình rắn hay những khuyên chân hình rắn còn được tìm thấy trong các cuộc khai quật những ngôi mộ cổ ở Ý và Hy Lạp. Rất nhiều trang sức rắn được để trang trọng trong những đền thờ hoặc đem chôn cùng gia chủ. Ngày xưa, phụ nữ tôn vinh rắn như biểu tượng của sinh sản và sự cám dỗ còn đàn ông xem rắn là biểu tượng của quyền lực, sự nguy hiểm và tuổi thọ. Nữ hoàng Cleopatre khi xưa đã chết vì bị rắn cắn.

Trong thế giới thời trang, rắn đã truyền cảm hứng không ngừng trong nhiều thế kỷ. Có nhà nghiên cứu còn cho rằng hình tượng rắn đã “trườn” vào thế giới thời trang và lên ngôi như thể một biểu tượng bất biến. Da rắn đã trở thành lịch sử của thời trang khi những đường vây của nó hiện diện từ giày da cho đến ví xách, từ cả thắt lưng cho đến những chiếc áo jacket. Những chiếc túi da rắn hay da trăn luôn là điều mọi phụ nữ phải thèm khát vì nó thực sự mang tính chiếm đoạt, thể hiện lòng ham muốn. Da của loài bò sát khiến con người sợ hãi, xa lánh này lại chiếm một vị trí khó lòng thay thế trong thế giới thời trang. Càng dùng, càng biết cách giữ gìn, chúng càng đẹp đẽ, bóng bẩy và mềm mại theo thời gian.

Vietnam’s Next Top Model mùa đầu tiên chụp hình với trăn

Rocker huyền thoại Alice Cooper là một người mê trăn và rắn một cách cuồng nhiệt. Chính ông là người đem hình tượng rắn lên sân khấu và biến nó thành một biểu tượng thời trang độc đáo. Lúc nào Cooper cũng quấn trăn quanh cổ khi hát, ông bảo đó là nét đẹp mạnh mẽ nhất của đàn ông, tượng trưng cho quyền lực, sự khiêu khích và những rung cảm trong âm nhạc. Nhiều người đã sợ hãi khi thấy Cooper quấn trăn quanh mình và nhiều người đã nhớ mãi đến ông với hình ảnh con trăn ấy. Tờ USA Today có lần còn làm phóng sự về con trăn đã biến Alice Cooper thành một biểu tượng thời trang. Họ cho biết Alice đã khóc ngất khi con trăn yêu quý của ông bị mệt và ông đã thức cả đêm khi phải đem nó vào bệnh viện phẫu thuật.

Chính từ hình tượng độc đáo của Alice Cooper mà nhiếp ảnh gia huyền thoại Richard Avedon đã quyết định khoác trăn lên người nữ diễn viên xinh đẹp, Nastassja Kinski và bức ảnh ấy được xem là bức ảnh huyền thoại của thế giới thời trang. Kinski trong ý tưởng lõa thể, khoác lên mình một con trăn được quấn một cách cẩn thận với đầu trăn đang hướng về phía đôi mắt người đẹp. Sự quấn lấy nhau giữa hai làn da đã tạo nên một vẻ đẹp thuần khiết nhất. Bức ảnh đã trở thành một biểu tượng và là tác phẩm quan trọng nhất trong cuộc đời cầm máy của Avedon.

Đến thời trang vô luân?

Trăn và rắn ngày càng đi vào đời sống thời trang một cách tự nhiên, như thể  con người và loài bò sát khó tính này luôn là những người bạn thân. Các quý bà, quý cô luôn xem da rắn là thứ chuẩn mực cấp cao cho đẳng cấp thời trang sang quý của mình. Các nhà thời trang danh tiếng như Armani, D&G, Versace hay Roberto Cavalli luôn trưng bày những sản phẩm thời trang cao cấp làm từ da rắn. Mùa Xuân năm ngoái, cô nàng siêu mẫu Raquel Zimmermann đã làm ngẩn ngơ người xem khi diện những đôi giày mới nhất làm từ da trăn của nhà Alexander McQueen trong buổi biểu diễn thời trang Xuân - Hè. Và mùa Xuân năm ấy, quý bà quý cô chỉ thích diện những đôi cao gót mang nhãn hiệu Alexander McQueen.

Nhà báo Liz Jones của tờ Daily Mail cho rằng sự hấp dẫn nhất trong các sản phẩm thời trang làm từ da rắn là nó ẩn chứa một sự mời mọc đến nghẹt thở khi thị giác bị phân mảnh ra và người xem luôn bị cuốn vào. Anna Wintour, Tổng biên của tờ Vogue, Mỹ, người luôn xem lông thú là thứ thời trang cao cấp nhất cho rằng da rắn hay trăn là một cực phẩm tinh túy của thời trang bởi sự hấp dẫn của nó ngay từ cái nhìn đầu tiên và không bao giờ lỗi mốt.

Alice Cooper luôn biểu diễn với con trăn trên người

Tuy vậy, cũng chính nhà báo Liz Jones, sau những câu chữ khen ngợi vẻ đẹp của thời trang da rắn đã buông một câu rằng “nhưng đó là thứ thời trang vô luân”. Bà kể rằng: “Tôi đã chứng kiến cuộc hành quyết một con rắn để lấy da như thế nào. Đầu tiên người ta sẽ bắt sống nó, sau đó bỏ đói để da mềm đi, kế tiếp họ sẽ thọc một ống dài qua cổ con rắn và phun nước vào để da rắn căng lên. Cuối cùng họ sẽ đóng đinh con rắn vào một cái cây, phơi sống nó trong vài ngày và sau đó là tiến hành lột da”. Chính Jones đã viết thư cho những ngôi sao yêu thích thời trang da rắn như Sarah Jessica Parker và tả lại cảnh con rắn bị giết sống như thế nào. “Tôi hỏi họ nghĩ gì và sau đó đáp lại là sự im lặng”.

Sự phản ứng của Jones cũng chẳng khác gì PETA (Hội Bảo vệ động vật). Giữa PETA và các ngôi sao thích mặc đồ lông thú hay da rắn chẳng bao giờ ưa nhau. Hàng năm PETA đều có danh sách những ngôi sao mặc đồ da rắn, loài nằm trong danh mục động vật cần được bảo vệ. Người ta thấy có cả Kylie Minogue hay Eva Longoria với túi Prada da trăn. Năm ngoái ngôi sao điện ảnh Reese Witherspoon đã phải lên tiếng xin lỗi khi bị chụp hình thấy cô đang xài một chiếc túi làm từ da rắn. Lẽ ra mọi chuyện không đến nỗi nếu như trước đó chính cô đã chụp hình cho PETA để ủng hộ không dùng da động vật cho thời trang.

Hàng năm số tiền tiêu cho các sản phẩm thời trang làm từ da rắn lên đến 1 tỷ USD. Việt Nam là một trong những quốc gia cung cấp rắn cho các trung tâm thời trang châu Âu.

Cần phải nói thêm rằng hàng năm số tiền tiêu cho các sản phẩm thời trang làm từ da rắn lên đến gần 1 tỷ USD. Các nhãn hiệu thời trang luôn nói rằng da rắn mà họ sử dụng trong thiết kế thời trang là rắn nuôi chứ không phải là rắn tự nhiên. Tuy vậy, theo Clifford Warwick, một nhà sinh vật học, đã khẳng định rằng chẳng có trại nuôi rắn nào thích hợp cho nhu cầu lấy da của các hãng thời trang cả bởi đơn giản phải rất lâu rắn mới trưởng thành và sẽ rất tốn kém tiền bạc để duy trì được điều kiện nuôi nhốt thật tốt.

Và cuối cùng Hãng AFP cũng khui ra được sự thật rằng mỗi năm gần nửa triệu con rắn và trăn được xuất khẩu sang châu Âu. Các nước nhập nhiều nhất là Ý, Đức, Pháp và tất cả sản lượng rắn hay trăn đều được xuất khẩu từ Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Ông Alexander Kasterine, chuyên viên của Trung tâm Liên kết thương mại Quốc tế của Liên Hiệp Quốc cho biết các vấn đề vẫn tồn tại trong việc buôn bán da trăn bất hợp pháp và nếu điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng thật sự đến sự tồn tại của loài này.

Khi những kiện hàng chứa rắn và trăn được nhập vào châu Âu qua nhiều ngả thì cuối cùng đích đến của nó sẽ là những cửa hàng thời trang sang trọng với nhãn mác là hàng hợp pháp và điều này rất khó phát hiện.

Các tạp chí thời trang số mới nhất đều đăng tải những xu hướng thời trang 2013 với da rắn tiếp tục là chủ đạo và PETA thì vẫn cứ kêu gào hãy bảo vệ động vật quý hiếm. Nhưng dù có đối đấu căng thẳng đến thế nào thì thị trường áo lông thú và da rắn vẫn cứ phát triển và người ta chưa biết đến bao giờ cuộc chiến này ngừng lại khi mà doanh số của nó đang tăng hơn 1 tỷ USD.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Thí sinh Vietnam’s Next Top Model chết khiếp vì rắn

Ở nền thời trang sinh sau đẻ muộn như Việt Nam, những khuynh hướng sử dụng lông, da động vật để thiết kế trang phục, phụ trang dường như chưa bao giờ ảnh hưởng đến các nhà thiết kế. Lý do không phải vì các nhà thiết kế Việt Nam thờ ơ với loại chất liệu này, mà vì việc sử dụng chúng không hề dễ dàng. Theo Đỗ Mạnh Cường, nhà thiết kế luôn bắt kịp các xu hướng thời trang cho các mẫu trang phục của mình, Việt Nam không đủ điều kiện để xử lý các loại chất liệu có nguồn gốc từ động vật. Việc may bằng loại chất liệu này cũng cần có công nghệ riêng. Da trăn, da rắn, da cá sấu… phải được lấy từ những con đã đủ già, rồi phải có công nghệ xử lý, chắp nối… rất phức tạp. Điều này không khó hiểu, bởi những loại vải tốt chúng ta còn chưa sản xuất được.

Mai Giang-Quán quân Vietnam Next top model 2012 tự tin tạo dáng với …bầy rắn

Rắn, trăn mới chỉ được sử dụng như một thứ đạo cụ để chụp hình trong cuộc thi Vietnam’s Next Top Model. Ở mùa đầu tiên, các thí sinh phải vượt qua phần thi chụp ảnh với trăn làm cả thí sinh lẫn khán giả “chết khiếp”. Năm nay, cuộc thi này tiếp tục đưa những người bạn khó ưa là lũ rắn lục xanh vào làm khó thí sinh. 50 con rắn lục xanh được thu mua ở TP.HCM và Cà Mau được bỏ vào một hộp kính, các thí sinh lần lượt cầm chúng lên và biến thành phụ trang hoặc tạo dáng với chúng để chụp những bức hình theo phong cách hội họa Tân cổ điển thế kỷ 17. Vẫn biết rắn lục xanh là loài hoàn toàn vô hại nhưng con vật vốn chẳng thân thiện gì với con người này vẫn làm cho các cô gái mơ thành người mẫu đứng tim. Nhiều người đã run rẩy, thậm chí phát khóc khi phải đụng vào những con rắn, để chúng bò trên tóc, cổ hay cầm chúng trên tay. Công chúng cũng chẳng thích thú gì với màn “hành xác” thí sinh kiểu này, những từ như “đáng sợ”, “trò mèo”, “phản cảm” đã xuất hiện trong các bài bình luận về phần thi. Rốt cuộc, trăn hay rắn xuất hiện chỉ có ý nghĩa với bản thân cuộc thi Vietnam’s Next Top Model chứ không mang lại cho làng thời trang bất cứ đóng góp nào.

V.Anh


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm