(TT&VH) - Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốcc 2009 đã khép lại. Có những vở diễn thành công và có không ít vở diễn thất bại. Có thể nói hội diễn lần này là cuộc chơi của những quan niệm trong sáng tạo nghệ thuật của những người làm chèo trong cơ chế thị trường.
* Vàng đã lộ diện
Thời gian qua sân khấu chèo nổi lên với nhiều hướng cách tân và cải biên, đó là lý do khiến nhiều người lo sợ rằng tại Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009 sẽ phải xem những sản phẩm theo kịch chèo hoặc dân chèo gọi vui là “chèo sẽ thành chéo”.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê TiếnThọ trao HCV cho các diễn viên
Thực bất ngờ là 19 vở diễn của 17 đơn vị có mặt tại hội diễn đã khẳng định nghệ thuật chèo đã và đang giữ được bản sắc truyền thống. Đồng nghiệp ghi nhận sự thành công ở những vở diễn đạt chất lượng tốt từ cách khai thác đề tài cho tới hiệu quả về dàn dựng. Đó là: Linh khí Hoa Lư (Nhà hát Chèo Ninh Bình), Chiến trường không tiếng súng (Nhà hát chèo Nam Định) Mảnh gương nhân sự, Bà huyện trong mơ (Nhà hát Chèo Việt Nam), Đào Duy Từ (Đoàn Chèo Thanh Hóa), Hùng ca Bạch Đằng giang (Đoàn NT chèo Tổng cục Hậu cần). Sự thành công của các vở diễn này không chỉ được ghi nhận hiệu ứng từ những tràng pháo tay không dứt từ khán giả, của đồng nghiệp mà cả Ban giám khảo - những người cầm cân nảy mực cũng không cưỡng nổi niềm vui khi nhiều đơn vị vẫn giữ được chất chèo truyền thống và tìm ra được hướng phát triển chèo mới về mặt cấu trúc tác phẩm, về mặt dàn dựng, ca hát, biên đạo...
Còn nhớ, tại Hội diễn sân khấu chèo 2005, tác giả Trần Đình Ngôn có 8 vở nhưng sự trùng lặp về cấu trúc, tình huống đã khiến nhiều vở diễn trở nên nhàm chán. Thì tại hội diễn này ông đã xác lập lại thương hiệu của mình với các vở: Danh chiếm bảng vàng, Tam đức Phật Hoàng (Đề tài lịch sử), Bà huyện trong mơ (đề tài hiện đại)... Dẫu ở mảng đề tài nào nhưng sự chặt chẽ về cấu trúc kịch bản, ngôn ngữ văn chương trữ tình đậm chất chèo đã tạo nên phong cách riêng của Trần Đình Ngôn.
Điều ghi nhận đó là sự nhuần nhị, chắc tay và đầy bản lĩnh của các đạo diễn có nghề như : Lê Huệ, Bùi Đắc Sừ vẫn rất sung sức và đẩy bản lĩnh khi tạo nên những trò diễn đầy hấp dẫn cũng như giúp diễn viên bộc lộ được tài năng khi được tạo đất diễn. Các đạo diễn trẻ như Hà Quốc Minh với vở Mảnh gương nhân, Trương Hải Thọ với Đào Duy Từ, Hoàng Mai với Vùng sáng Dương Kinh cũng đã rất chắc tay thậm chí còn vượt một số đạo diễn đàn anh như Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng. Học người xưa để làm chèo hôm nay, kịch bản chèo Mảnh gương nhân sự của cụ Nguyễn Đình Nghị ra đời những năm 30 của thế kỷ 20 được Hà Quốc Minh dựng lại với phong cách chèo dân gian mang cấu trúc tự sự, lối cách điệu và ứng diễn của các nghệ sĩ đã thực sự khiến bạn nghề tâm phục khẩu phục. Những sáng tạo từ các đặc trưng của chèo truyền thống về cách điệu, ước lệ, tả ý, tả thần về không gian sân khấu, đạo cụ và cả những miếng hài tục và thanh vừa đủ của Trương Hải Thọ đã làm cho vở chèo lịch sử Đào Duy Từ trở nên hấp dẫn.
Vở Chiến trường không tiếng súng của NH Chèo Nam Định giành HCV
Cách tân quá hay cũ quá dễ thất bại
Bất ngờ hơn khi nhìn vào hiệu quả và chất lượng của các vở diễn trong chặng đầu thì thấy rõ hiệu quả của vở diễn không phụ thuộc vào mức độ đầu tư tiền nhiều hay ít, sân khấu hoành tráng hay sân khấu đơn giản. Quan trọng là đạo diễn có lựa chọn được một hình thức phù hợp với nội dung vở hay không cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngay từ khâu lựa chọn kịch bản, chọn ê-kíp sáng tạo, chọn vai phù hợp với sở trường của nghệ sĩ...
Bạn nghề thấy tiếc cho hai vở diễn Oan khuất một thời và Bát nàn tướng quân khi đạo diễn đã có những xử lý không phù hợp trong một số chi tiết khiến vở diễn trở nên khiên cưỡng. Những câu nói rất mới như: “Cho xem mặt hàng đi” hoặc việc xử lý cho nhân vật nữ trèo lên bắt trói nhân vật nam vai giặc không phù hợp với quan niệm nặng nề nam nữ thụ thụ bất thân của thời phong kiến cũng như ngôn ngữ của thời điểm lịch sử lúc đó! Càng không thể chấp nhận việc để một nhân vật thời Hậu Lê đi ngâm thơ của Trần Huyền Trân - một Nhà thơ mới - trong Oan khuất một thời. PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã nhận thấy sự vô lý này khi tổng kết “một danh nhân văn hóa lại đọc thơ của tác giả thế kỷ 20”. Chưa kể sự mải mê tạo trò đã khiến tích chuyện của một số vở bị mờ nhạt, hình tượng nhân vật chính không được khắc họa tính cách rõ nét.
Có điều đặt ra là có vở đề tài lịch sử nhưng cách khai thác và đặt vấn đề lại rất mới, ngược lại có vở đề tài hiện đại nhưng cấu trúc kịch bản, cách khai thác vấn đề lại đi vào lối mòn.
Quan điểm của Ban giám khảo tại Hội diễn sân khấu chèo 2009 đã khẳng định rõ định hướng và chân lý của người làm chèo: Muốn chèo hấp dẫn người làm chèo phải đi từ cái gốc của truyền thống để sáng tạo mới thành công, nếu chỉ biết ăn theo truyền thống chạy theo cách viết, cách dựng cũ kỹ hay những cách tân quá mới lạ về hình thức đều dễ thất bại.
Kết quả Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009
Giải
vở diễn: 2 HCV cho các vở: Linh khí Hoa Lư (tác giả Bùi Vũ Minh, đạo
diễn NSND Lê Hùng) thuộc Nhà hát Chèo Ninh Bình; Chiến trường không
tiếng súng (Tác giả: Phạm Văn Quý - Đạo diễn Lê Huệ) thuộc Nhà hát chèo
Nam Định. 5 HCB: Mảnh gương nhân sự (Nhà hát Chèo VN), Hùng ca Bạch
Đằng giang (Đoàn NT Chèo Tổng cục Hậu cần), Danh chiếm bảng vàng (Đoàn
chèo Bắc Giang), Ngọc Hân công chúa (Nhà hát Chèo Hà Nội), Bát nàn
tướng quân (NH Chèo Thái Bình)
Về
cá nhân, trong số hơn 1.000 nghệ sĩ, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ tham gia
hội diễn có 83 gương mặt đoạt giải thưởng. Trong đó, có 31 diễn viên
đoạt HCV, 51 diễn viên đoạt HCB. Hội diễn không có giải thưởng cho họa
sĩ, biên đạo múa xuất sắc, chỉ duy nhất giải thưởng nhạc sĩ xuất sắc
cho nhạc sĩ Hạnh Nhân với vở Hùng ca Bạch Đằng giang của Đoàn NT Chèo
Tổng cục Hậu cần.
Ngoài
ra 3 nghệ sĩ trẻ đã giành được giải thưởng sáng tạo nghệ thuật của Hội
Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam: Đạo diễn Hà Quốc Minh (NH Chèo Việt Nam),
nghệ sĩ Quốc Phòng (NH Chèo Hà Nội), nghệ sĩ Thanh Tuyền (NH Chèo Ninh
Bình)
Đội tuyển Việt Nam giành quyền vào bán kết giải vô địch Đông Nam Á 2025 với ngôi đầu bảng A, ghi 14 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Đây là thành tích rất đáng khích lệ của các cầu thủ Việt Nam.
Tối 12/8/2025, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Đợt phim kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam 19/8 và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chiều 12/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Giữ trọn lời thề độc lập”.
Không phải hai ngôi sao nổi tiếng nhất hiện tại là Trần Thị Thanh Thúy hay Bích Tuyền, ngôi sao bóng chuyền nữ 10X của Việt Nam lập kỳ tích chưa từng có trong lịch sử.
Tại lượt trận thứ 3 bảng A Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2025 diễn ra vào tối 12/8/2025 trên sân Lạch Tray, Hải Phòng, đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Thái Lan với tỷ số 1-0, qua đó giành ngôi đầu bảng và tấm vé vào bán kết với phong độ thuyết phục.
Thanh Thúy vừa cùng đồng đội xuất sắc đánh bại tuyển Thái Lan 3-2 để giành chức vô địch chặng 2 SEA V.League 2025. Sau chiến thắng đáng nhớ này, “4T” đã có chia sẻ thật lòng về bản thân.
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã trao đổi Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ trong giai đoạn mới tập trung vào chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.
Thái Sơn Nam TP.HCM một lần nữa gục ngã trước Thái Sơn Bắc trong trận chung kết Futsal HDBank Cúp Quốc gia sau khi thua chính đối thủ này 1-10 mùa trước. Đại diện futsal tới từ Thủ đô đã khép lại mùa giải đầy ấn tượng.
Chiều 12/8, tiếp ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Qualcomm (Hoa Kỳ) và đoàn công tác của Tập đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Qualcomm tiếp tục mở rộng đầu tư theo chiều sâu tại Việt Nam, đặc biệt là trong các công nghệ lõi.
Chiều 12/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, hiện người dân có thể cấp đổi thẻ Căn cước khi thay đổi địa giới hành chính trên ứng dụng VNeID.
Bây giờ đã vào nửa cuối của tháng 6 nhuận, mùa Vu lan báo hiếu đấng sinh thành cũng coi như đã bắt đầu, "Ký ức của mẹ" đến với khán giả những ngày này như một cái duyên, góp thêm một mạch nguồn cảm xúc nhắc nhớ ta về đấng sinh thành, dưỡng dục.
Chiều 12/8, tại Hà Nội, Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung – một huyền thoại” đã khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mỹ thuật.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 418/TB-VPCP ngày 12/8/2025 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Tại buổi ra mắt bộ phim "Tử chiến trên không", các nhân chứng sống là cơ trưởng và tiếp viên hàng không trong vụ cướp máy bay ở Đà Nẵng trong năm 1978, đã kể lại thời khắc sinh tử khi đối diện bọn không tặc nguy hiểm.