Họa sĩ trẻ Vũ Huyền Thương: Con mắt “Tân siêu thực”

Thứ Ba, 20/04/2010 14:34 GMT+7

(TT&VH) - Con mắt (The eye) là tên tác phẩm siêu thực của họa sĩ trẻ Vũ Huyền Thương tham dự trong triển lãm “Tân siêu thực” quốc tế diễn ra tại Bồ Đào Nha vào ngày 20/5 - 30/6/2010.

Dù không gò ép mình theo một trường phái nào, nhưng việc tranh của Thương được mời dự triển lãm cho thấy tính siêu thực trong tranh của chị bộc lộ mạnh mẽ. Có lẽ đó cũng là điều phù hợp với tâm trạng “muốn vượt thoát ra khỏi sự tù túng của nội tâm cùng với những ý tưởng mơ mộng và kỳ lạ” trong chị.

Triển lãm điểm lại phong trào siêu thực

Chị tâm sự với TT&VH:

- Tôi nhận lời mời tham gia từ nhà tổ chức Bissaya Barreto của Bồ Đào Nha. Theo tôi được biết đây là một tổ chức uy tín và đã từng rất thành công trong việc thiết lập nhiều triển lãm khác trước đó. Triển lãm này có tên gọi là “Tân siêu thực” sẽ diễn ra vào ngày 20/5 cho tới 30/6/2010 tại Bảo tàng Bissaya Barreto và tu viện Sant’Anna ở Coimbra.

Đây là một triển lãm có tính toàn cầu, hội tụ rất nhiều họa sĩ xuất sắc đến từ nhiều nước trên thế giới, mỗi một hoạ sĩ được chọn sẽ tham gia giới thiệu tác phẩm siêu thực tiêu biểu của cá nhân mình.

Vũ Huyền Thương, sinh năm 1982, tốt nghiệp ĐHSK ĐA Hà Nội,
hiện đang là họa sĩ tự do
* Ở Việt Nam có nhiều họa sĩ vẽ tranh siêu thực nhưng nhà tổ chức đã chọn chị. Con đường dẫn chị đến với triển lãm này như thế nào?

- Rất tình cờ và bất ngờ. Tôi nhận được lời mời sau khi họ xem tác phẩm tại trang web cá nhân của tôi (http:// thuongmovie.multiply.com/)

Nhà tổ chức hỗ trợ những điều kiện cần và đủ để đảm bảo cho quyền lợi của họa sĩ cũng như bảo hiểm tuyệt đối cho tác phẩm của các họa sĩ tham gia.

* Theo chị hiểu thì tiêu chí lựa chọn của BTC là gì?

- Người ta có thể dễ dàng nhận thấy tiêu chí lựa chọn triển lãm ngay trong tên gọi của nó. Đó là các tác phẩm theo chủ nghĩa siêu thực, chính xác là tân siêu thực. Triển lãm là nơi tập hợp các tác giả và tác phẩm từ nhiều nước trên thế giới. Nhà tổ chức muốn điểm lại phong trào siêu thực trong những năm gần đây đã và đang phát triển như thế nào. Đây sẽ là dịp những ý tưởng kỳ lạ thậm chí kỳ quái, vượt không gian và thời gian có dịp được hội tụ bên nhau.

* Chị có nghĩ đó cũng là cơ hội cho mọi họa sĩ tham gia?

- Theo tôi được biết có họa sĩ công khai đề nghị được tham gia triển lãm nhưng đã bị từ chối. Nhưng tôi nghĩ họa sĩ chúng tôi nên lạc quan khi ngày càng có nhiều cơ hội mở ra cho sự chia sẻ, hợp tác, học hỏi và giao lưu. Điều đó có nghĩa đất dụng võ cho họa sĩ ngày càng được mở rộng.

Không gò ép mình theo trường phái nào

* Trước khi tham dự triển lãm này tôi biết Thương có tham dự một số triển lãm trong và ngoài nước? Ở triển lãm lần này chị có cảm thấy điều gì khác với những lần triển lãm trước?

- Thực tế, tôi đã được cọ xát, được làm việc và sống trong môi trường nghệ thuật tập hợp các nghệ sĩ đến từ nhiều nước khác nhau trong khu vực châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Iran, Indonesia, Trung Quốc... Và cũng vì điều đó mà tôi không cảm thấy quá bỡ ngỡ như lần đầu tiên, nhưng triển lãm lần này thú vị hơn rất nhiều khi nó không còn gói gọn trong khu vực châu Á mà toàn thế giới cả về không gian địa lý cũng như chất lượng.

Tôi nói về chất lượng vì có rất nhiều họa sĩ chuyên nghiệp được đánh giá cao và nổi tiếng trên thế giới như Otto Rapp (Canada), Viktor Safonkin (Nga), Santiago Ribeiro (Bồ Đào Nha), Shahla Rosa (Mỹ), Roland Heyder (Đức)... Đặc biệt, Viktor Safonkin là nghệ sĩ mà tôi yêu thích tác phẩm của ông từ lâu, rất vinh dự và thật sự tự hào khi tôi được góp mặt trong triển lãm có những nghệ sĩ tôi ngưỡng mộ và yêu thích đó. Họ là những tài năng lớn, làm việc không biết mệt mỏi với sự sáng tạo phong phú không ngừng nghỉ. Đó là những tấm gương sáng để tôi phấn đấu, học tập và tôi cần cố gắng nhiều và rất nhiều hơn nữa trong công việc sáng tạo mang tên nghệ thuật này!

* Ngay từ buổi đầu vẽ tranh, chị có chọn cho mình dòng siêu thực để thể hiện?

- Tôi là người rất thích tự do trong sáng tạo, cũng có lẽ vì vậy mà khi bắt tay vào thể hiện tác phẩm của mình tôi không gò ép hay nhắc nhở mình phải thể hiện nó theo trường phái nào. Tôi tưởng tượng trong đầu những gì, cảm nhận thế giới con người xung quanh ra sao thì tôi vẽ như vậy - hoàn toàn dựa trên tình cảm, đánh giá của cá nhân tôi. Cũng có thể do tâm trạng muốn vượt thoát ra khỏi sự tù túng của nội tâm cùng với những ý tưởng mơ mộng và kỳ lạ đã làm nên tính chất siêu thực trong tác phẩm của tôi.

Nguyễn Vân Anh (thực hiện)
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
loading...
Bình luận mới nhất
X Đóng