Hấp dẫn từ việc kiếm tiền trên YouTube

26/11/2015 06:55 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Với cách kiếm tiền như trên YouTube hiện nay, có thể nói đó là một “mỏ vàng” mà nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang đây để khai thác…

Chương trìnhĐối tác của YouTube ngày càng có những điều khoản rõ ràng và dễ dàng hơn để bất kỳ ai dùng chung mạng toàn cầu này đều có thể kiếm tiền trên đó.

View cao trên YouTube là cơ hội kiếm tiền

Trên YouTube muốn kiếm được tiền, phương thức phổ biến nhất là để YouTube gắn quảng cáo vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để YouTube đồng ý việc này thì sản phẩm phải đạt được lượt xem (view) cao. Số lượt xem này, đối với những người chưa có tên tuổi thì phải có đột biến hoặc những người rất nổi tiếng ở một lĩnh vực nào đó.

Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam được YouTube chấp nhận trở thành đối tác của họ. Ở lĩnh vực ca nhạc có Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh… Ở lĩnh vực hài kịch có Hoài Linh, Xuân Hinh, Thu Trang, Trấn Thành… cùng nhiều nhóm hài khác như: DAMtv, BB&BG, Phở, Mì gõ…

Đặc biệt lĩnh vực hài kịch nở rộ, họ đã thật sự có lượng người xem rất đáng kể, nhiều nghệ sĩ sản xuất hàng chục clip hài đưa lên YouTube và tổng cộng các clip của họ có khi gần cả trăm triệu lượt xem.


Với  25 video clip và 108.550 người theo dõi trên kênh YouTube chính thức, danh hài Thu Trang đang là “cao thủ” kiếm tiền trên mạng

Ví dụ clip hài Tình người duyên ma được đăng bởi danh hài Thu Trang nhận về hơn 10,2 triệu lượt xem, clip Thương vợ của Lý Hải hơn 22,1 triệu lượt xem, trong khi loạt clip Những kẻ lắm lời của MC Thụy Minh hiếm có cái nào vượt qua 300 ngàn lượt xem. Tuy nhiên, cách tính tiền không chỉ phụ thuộc vào lượt xem, mà còn đến từ vài cách thức, thỏa thuận trước đó, nhiều khi 300 ngàn lượt xem mà thu tiền về nhiều hơn 1 triệu lượt.

Nhiều nghệ sĩ “trên mạng” sống tốt, chỉ cần đầu tư vào clip mà không phải nhọc công tổ chức hoặc tham gia biểu diễn. Ví dụ nhóm BB&BG (tính đến ngày 25/11/2015) đã có 103 video clip và khoảng 1.215.779 người theo dõi trên kênh YouTube chính thức, thì sức thu hút và số tiền thu về khá lớn.

Các clip hài của họ ít có cái nào dưới 1 triệu lượt xem, phổ biến là 2-3 triệu lượt, cá biệt có Anh không đòi quà (hơn 30 triệu lượt), Mình yêu nhau đi (hơn 17 triệu lượt), Tình yêu tuổi học trò (hơn 12 triệu lượt)…

Tất cả những nghệ sĩ có lượt xem nhiều trên YouTube đều là điều kiện tiên quyết để họ có thể kiếm tiền.

“Mỏ vàng” YouTube

Để trở thành đối tác của YouTube thường có 2 hướng tiếp cận phổ biến. Đầu tiên, nếu bạn có clip thực sự hút khách (ví dụ như của Lệ Rơi), đến một mức độ nào đó, tùy thể loại clip, thì nhận được E-mail đề nghị hợp tác từ YouTube hoặc các đơn vị trung gian với YouTube về việc cùng nhau kiếm tiền.

Hướng thứ hai, thường với những người chuyên nghiệp (chẳng hạn như danh hài Thu Trang, Xuân Hinh, ca sĩ Lý Hải, MC Thụy Minh…), là chủ động đăng ký làm đối tác để kiếm tiền ngay từ đầu. Dù phương thức nào thì khi hợp tác với YouTube, họ sẽ gắn quảng cáo vào clip.

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

Hôm nay (25/11), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đã chính thức ra văn bản yêu cầu chương trình Những kẻ lắm lời (Bitches in Town) tạm ngừng.


Ngoài ra, còn trường hợp đặc biệt là việc sản xuất clip đã có chủ ý cài cắm quảng cáo, thương hiệu vào kịch bản… (nghĩa là đặt hàng trả tiền), thì lượt xem cũng quan trọng, nhưng không phải là mục đích chính của clip.

Do vậy, nhiều khi chỉ 100 ngàn lượt xem có định hướng, cài cắm quảng cáo thì số tiền thu về có thể hơn 1 triệu lượt xem ngẫu nhiên. Tuy nhiên, đi sâu vào trường hợp này có nhiều điều phức tạp, bởi YouTube không dễ dàng chấp nhận những “cài cắm” quảng cáo trong kịch bản mà quảng cáo đó không phải của họ và họ không được chia sẻ lợi nhuận.

Có nhiều khung giá cho lượt xem (view) có gắn quảng cáo của YouTube, nhưng phổ biến là 0,0005 USD/1 lượt, cụ thể 1 triệu lượt thì sẽ thu về 500 USD (hơn 10 triệu đồng).

Nói như vậy để thấy rằng các clip (hài, ca nhạc) trên YouTube cán mốc triệu lượt là quá bình thường. Chỉ tính 1 ca khúc Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP tính đến thời điểm này là hơn 60 triệu lượt xem trên YouTube, nếu có thỏa thuận trong việc gắn quảng cáo và thu tiền thì clip này có thể thu về hơn 30 ngàn USD (hơn 600 triệu đồng VN).

Với 25 video clip trên kênh YouTube chính thức của danh hài Thu Trang. Tất cả clip của Thu Trang đều được gắn từ một đến một vài quảng cáo, tổng cộng với hơn 60,5 triệu lượt truy cập. Chỉ tạm tính mỗi 1 triệu lượt theo giá thấp nhất của YouTube là 500 USD. Số tiền thu được từ YouTube là hơn 30 ngàn USD. Tương tự với nhóm BB&BG, chỉ tính 3 clip đỉnh của họ có khoảng 60 triệu lượt xem, có gắn quảng cáo, thì số tiền thu về cũng khoảng 30 ngàn USD…

Có thể nói, YouTube chẳng khác gì cái “mỏ vàng” rất hấp dẫn đối với nhiều nghệ sĩ.

Tuy nhiên, do có nhiều clip tại Việt Nam không ký kết trực tiếp với YouTube, mà qua các đại diện trung gian như Pops, Yeah1TV, Zing… số tiền mà nghệ sĩ thật sự thu về chỉ vào khoảng 40% số tiền do YouTube chi trả.

Ngoài ra, đối với những người đã nổi tiếng và có các clip thành công trước đó, thì số tiền được trả thường gấp đôi (0,001 USD/1 lượt), cụ thể 1 triệu lượt xem được trả 1.000 USD (như danh hài Xuân Hinh); cá biệt có thể được trả 3.000-7.000 USD cho 1 triệu lượt xem, ví dụ một vài clip của Hoài Linh, Thu Trang, Trấn Thành, Trường Giang…

“Vùng đất” YouTube thật sự đã trở thành thị trường rất béo bở cho những nghệ sĩ biết và quan tâm đến nó. Một môi trường kiếm tiền quá hấp dẫn mà nhiều nghệ sĩ, nhóm, công ty đổ xô vào và đôi lúc người ta bất chấp mọi thứ để có thể có lượt xem cao để kiếm tiền…

Như Hà
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm