Diễn viên Trung Quốc Ngô Ngạn Tổ: Độc đáo từ nỗ lực phá bỏ khuôn mẫu

30/10/2013 13:01 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim gay cấn hành động mới, mang tựa đề Control (Khống chế), nam tài tử Hong Kong Ngô Ngạn Tổ vừa là nhà sản xuất vừa là diễn viên chính. Bộ phim này cũng phản ánh chặng đường sự nghiệp của anh, mô tả nỗ lực của một người đàn ông trẻ cố gắng kiểm soát được cuộc sống riêng của mình.

Phim có bối cảnh trong một thành phố tiên tiến về khoa học. Trong phim, Ngô Ngạn Tổ thủ vai một người bán bảo hiểm buộc phải khai man trước tòa để cứu mẹ mình. Sau đó, anh bị một nhân vật bí ẩn đe dọa, buộc phải thừa nhận thêm một số tội ác nữa, gồm cả việc trộm nhà băng… Phim do Tất Quốc Trí đạo diễn và sẽ được phát hành ở Hong Kong vào ngày 21/11.

Để hóa thân nhuần nhuyễn vào nhân vật này, Ngô Ngạn Tổ đã tìm đến một người bán bảo hiểm đắt hàng ở Hong Kong, nhân vật đã tư vấn công việc cho anh suốt 1 tuần lễ.

“Tôi muốn được sống như nhân vật, giống như tài tử Anh Daniel Day-Lewis đã làm khi ông đóng phim My Left Foot. Ông đã không rời khỏi xe lăn kể cả trong giờ giải lao. Ở Hong Kong, nếu bạn làm như vậy mọi người sẽ nghĩ bạn bị điên. Vì vậy, chúng tôi luôn hết sức cố gắng để cân bằng được mình” – Ngô Ngạn Tổ chia sẻ.


Từng là “nạn nhân” của ngoại hình đẹp

Các nam diễn viên điển trai thường bị coi là thụ động và do vậy các nhà làm phim không muốn để họ đảm nhiệm các vai diễn phức tạp. Trong khi, khán giả vẫn quá chú tâm tới những gương mặt đẹp để đánh giá khả năng diễn xuất của họ. Trong một thời gian dài, Ngô Ngạn Tổ từng là “nạn nhân” của ngoại hình điển trai của mình.

Cách đây 15 năm, khi thủ diễn chính trong bộ phim đầu tiên là Bishonen, Ngô Ngạn Tổ lập tức là một “hot boy”, mặc dù nhiều người đánh giá lối diễn của anh thể hiện được chiều sâu của nhân vật.  

Kể từ đó, Ngô Ngạn Tổ bị “đóng đinh” với mẫu nhân vật có ngoại hình “bắt mắt”, tử tế trong nhiều bộ phim hài lãng mạn bởi anh còn trẻ, đẹp trai, dáng vóc cao ráo, khỏe mạnh, mới tốt nghiệp Khoa Kiến trúc Trường Đại học Oregon đồng thời là người sáng lập ra câu lạc bộ võ thuật của trường.  

 Năm 2002, trong phim Love Undercover, Ngô Ngạn Tổ thủ vai một người có thế lực, yêu một nữ cảnh sát chìm. Phim ăn khách, song anh không hề thích bộ phim này.

“Sau thời kỳ đầu trong nền công nghiệp giải trí, tôi bắt đầu tự hỏi tại sao mình lại phải đóng những bộ phim mà mình không thích?” – Ngô Ngạn Tổ kể lại.  

Lý do khiến Ngô Ngạn Tổ, một người Hoa sinh ra ở Mỹ, trở về Hong Kong sau khi tốt nghiệp đại học là để chứng kiến sự kiện đặc khu này được trao trả về Trung Quốc năm 1997. Song điều quan trọng hơn, Ngô Ngạn Tổ muốn tìm hiểu xem mình thực sự đam mê làm gì. Kiến trúc không phải là câu trả lời.  

“Điện ảnh đã phát hiện ra tôi. Đây là số mệnh hay có thể nói là may mắn, vì ngay trong ngày đầu ở trường quay, tôi đã biết đây là công việc mà mình muốn làm” – Ngô Ngạn Tổ nói.

“Thời gian học đại học, tôi rất vui vì có thể làm các đề án theo tính sáng tạo của mình. Tuy nhiên, khi thực tập trong các công ty kiến trúc, tôi thấy có nhiều hạn chế và gò bó, từ những dự án, tới khách hàng và ông chủ. Một người bạn của tôi làm việc trong một công ty lớn, đã phải vẽ thiết kế cửa sổ trong suốt 2 năm trời. Tôi sẽ phát điên nếu phải làm như vậy” – Ngô Ngạn Tổ chia sẻ.

Ngô Ngạn Tổ đã làm người mẫu và chụp ảnh quảng cáo ở Hong Kong để kiếm tiền đi du lịch, trước khi anh được đạo diễn Yofan giao vai trong phim lãng mạn Bishonen.

Năm 2002, công ty đại diện ký hợp đồng cho anh tham gia những dự án điện ảnh có cảnh nóng, vì “mọi người nghĩ tôi có thân hình đẹp và họ muốn tôi khỏa thân”.

Ngô Ngạn Tổ vẫn cố gắng đóng thể loại phim đó, tuy nhiên sau 1 ngày quay phim, anh thấy ngượng. “Tại sao mình lại ở đây và làm việc này?” – Ngô Ngạn Tổ giãi bày.


Ngô Ngạn Tổ trong phim Control.

Không dừng lại ở vai trò diễn viên

Sau đó, Ngô Ngạn Tổ tới Thượng Hải và dành 3 tháng để luyện võ ở thành phố này. Thực ra, anh bắt đầu học võ từ năm 11 tuổi, sau khi anh xem phim Chùa Thiếu Lâm, do Lý Liên Kiệt thủ vai chính.

“Võ thuật như là một triết lý sống. Nhiều người nói họ thấy tiếc, khi tôi chưa có một bộ phim võ thuật hay nào. Nhưng tôi nghĩ, học võ không phải để đánh ai đó trong phim, mà võ như một nhãn quan để nhìn thế giới. Tôi đã học võ nhiều năm và thấy có nhiều người từ bỏ vì quá trình học quá vất vả. Nhưng tôi không bỏ. Bạn phải liên tục cố gắng” – Ngô Ngạn Tổ nói.

Khi trở về Hong Kong, anh nghĩ tới việc làm đạo diễn. Chỉ diễn xuất không giúp anh truyền tải được hết thông điệp. Vì vậy, anh đã đạo diễn phim The Heavenly Kings. Dự án điện ảnh này đã mang về cho anh giải Kim Tượng Đạo diễn mới xuất sắc nhất năm 2007.

Ngô Ngạn Tổ không giống một số nam diễn viên điển trai, cố gắng vào những vai diễn xấu để khán giả chú tâm tới khả năng diễn xuất của họ. “Làm cách đó hơi thô và giả tạo. Diễn viên giỏi phải gây xúc động lòng người chứ không phải bằng ngoại hình. Thật tuyệt vời nếu một diễn viên điển trai làm được như vậy” – Ngô Ngạn Tổ nói.

VIỆT LÂM (theo China Daily)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm