'Cánh chim trong gió' - 'Nhiệt' của một người mê phim

Thứ Năm, 12/01/2017 11:24 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi ra mắt tại TP.HCM, nhà báo Lê Hồng Lâm, cây viết phê bình điện ảnh hàng đầu trên báo chí hiện nay đã ra mắt cuốn Cánh chim trong gió tại Hà Nội hôm 9/1. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng tới tham dự và chia sẻ nhiều câu chuyện điện ảnh thú vị.
Cánh chim trong gió là một trong những cuốn sách điện ảnh hiếm hoi do một cây bút tự do viết và chắc chắn đọc "dễ vào" hơn so với sách nghiên cứu, lý luận về điện ảnh.
Người giới thiệu phim tin cậy
Đây là cuốn thứ ba trong quá trình xem phim hơn 20 năm của nhà báo Lê Hồng Lâm. Hai cuốn trước là Xem chữ đọc hình (Phỏng vấn & bình luận điện ảnh, năm 2005), Chơi cùng cấu trúc (Phê bình điện ảnh, chủ biên, năm 2009).
Các bài viết của Lê Hồng Lâm luôn tràn đầy năng lượng, cảm xúc, đầy ắp thông tin và hơi thở đời sống điện ảnh. Có những bài Lê Hồng Lâm "hăng máu" gõ bằng điện thoại dài lê thê nhưng vẫn nhận được rất nhiều like trên Facebook. Đạo diễn Việt Linh đã nhận xét "Lê Hồng Lâm có cách viết thôi miên người đọc".

Nhà báo Lê Hồng Lâm (giữa) và đạo diễn Đặng Nhật Minh (bìa phải) trong buổi ra mắt “Cánh chim trong gió” tại Hà Nội
Sức hấp dẫn lớn nhất trong những bài viết của Lê Hồng Lâm chính là cảm xúc của anh. Khi người viết luôn có cảm hứng viết dạt dào, yêu chính những gì mình viết ra và biết cách truyền cảm xúc đó tới độc giả, thì bạn đọc cũng sẽ yêu những bài viết đó.
"Tôi biết khi đã dấn thân vào lĩnh vực nghiên cứu, phê bình, người ta sẽ ít nhiều đánh rơi mất cảm xúc. Nhưng tôi thì muốn giữ lại cảm xúc... Đôi khi tôi cũng tự hỏi mình có chủ quan hay không. Nhưng rồi tôi lại nghĩ, thôi mình cứ viết những gì mình nghĩ" - Lê Hồng Lâm cho biết.
Với phim Việt Nam, Lê Hồng Lâm luôn căn cứ vào tình hình sản xuất phim, khả năng của nhà đầu tư và căn cứ vào chính ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim đó, để đưa ra những phân tích hợp tình, hợp lý, chứ không thành kiến phim Việt dở để chê lấy được.
Một người mê phim
Trưởng đại diện văn phòng Hà Nội của báo Phụ nữ TP.HCM, nhà báo Quỳnh Hương, một người bạn thân của Lê Hồng Lâm kể lại: "Khi Lâm còn trọ ở Hà Nội nhiều năm trước, tôi đến nhà Lâm chơi và phải ghen tị khi thấy 4 bức tường đều kín CD phim. Tôi còn ghen tị vì trong khi nhiều người khi già đi đã đánh rơi dần những ước mơ tuổi trẻ, nhưng Lâm thì không".

Bìa cuốn sách "Cánh chim trong gió"
Đạo diễn Đặng Nhật Minh, người cách đây nhiều năm đã từ chối trả lời phỏng vấn Lê Hồng Lâm cho biết, sau khi biết "chất" của Lâm, ông đã thay đổi cách nhìn về Lê Hồng Lâm. "Tôi đã tự rút ra một bài học, người ta hiểu nhau không cần tuổi tác. Có thể có người trẻ hiểu mình hơn cả người già. Tôi đã cảm thấy có lỗi với chàng thanh niên trẻ ấy. Nên khi anh ấy mời tôi viết lời tựa cho cuốn sách, tôi đã nhận lời và coi đây như một sự chuộc lỗi".
Hai phần đầu cuốn sách Cánh chim trong gió Lê Hồng Lâm dành tình yêu cho điện ảnh Việt Nam và điện ảnh thế giới. Nhưng tới phần thứ 3 "Cảm hứng điện ảnh: tất cả chúng ta rồi sẽ chết" là phần anh thể nghiệm cách viết mới. Và vẫn là cách của một người đã chìm đắm trong điện ảnh suốt 20 năm qua. Ở đó Lâm đã lý giải những vấn đề nóng bỏng của thời cuộc, những bức xúc trong đời sống Việt Nam bằng nhãn quan điện ảnh.
"Lâm đã tìm thấy trong điện ảnh câu trả lời cho những câu hỏi trong đời sống của mình" - đạo diễn Đặng Nhật Minh nói.
Lê Hồng Lâm sinh ngày 11/6/1977. Anh tốt nghiệp khoa Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Anh đã có 5 năm làm phóng viên, biên tập viên văn nghệ của Tuần báo Sinh viên Việt Nam và 12 năm làm phụ san Thể thao Văn hóa & Đàn ông.

Hiện anh đang thực hiện cuốn 101 phim Việt Nam.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
loading...

Bình luận mới nhất
X Đóng