Bất ngờ thêm 2 sân khấu kịch tư nhân!

18/10/2009 14:06 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Sau khi vở kịch Dòng nhớ (KB-ĐD: Hạnh Thúy) đoạt HCB và 6 huy chương khác tại Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009, Công ty Sài Gòn Phẳng - đơn vị bảo trợ tư cách pháp nhân cho vở kịch này - cho biết họ đang đầu tư để khai trương thêm 2 sân khấu kịch tư nhân tại địa bàn TP.HCM. Một là sân khấu Gia Định (142 Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh) và hai là sân khấu kịch Cống Quỳnh (125 Cống Quỳnh, Q.1, sẽ có buổi ra mắt bầu đoàn vào ngày 21/10 và suất diễn khai màn vào ngày 2/11 tới đây).

TT&VH có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Thanh Hiền (GĐ Công ty CP-DV truyền thông quảng cáo Sài Gòn Phẳng) về 2 sân khấu tư nhân này.


Ông Đỗ Thanh Hiền

* Trong lúc sân khấu đang chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, thì việc công ty ông quyết định đầu tư vào sân khấu Cống Quỳnh và sân khấu Gia Định là một bất ngờ đối với công chúng?

- Với mong muốn góp chút công sức của mình vào việc duy trì và phát triển loại hình kịch nói mà bản thân tôi và các anh em trong hội đồng quản trị rất yêu thích, chúng tôi quyết định đầu tư vào sân khấu Cống Quỳnh, mặc dù biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay nền kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đang có những dấu hiệu hồi phục rõ nét và chúng tôi có chiến lược đầu tư phát triển lâu dài nên tin tưởng vào sự thành công của mình trong tương lai. Còn sân khấu Gia Định, chúng tôi đang thương thuyết.

* Nếu việc thương thuyết với sân khấu Gia Định thành công, thì khán giả Sài Gòn sẽ có thêm 2 sân khấu tư nhân nữa, lại ở 2 khu vực vành đai trung tâm, như vậy sẽ tiện cho đi lại. Nhưng thực tế cũng cho thấy 2 địa điểm này từng sáng đèn nhưng không thành, chiến lược của bên ông sẽ như thế nào để khắc phục?

- Trong điều kiện mặt bằng sân khấu đang dần bị thu hẹp lại thì chúng tôi không có nhiều lựa chọn vị trí sân khấu để đầu tư. Sân khấu Cống Quỳnh nằm ở giữa trung tâm quận 1, thuận tiện cho việc đi xem kịch. Sân khấu Gia Định thì nằm ở mặt tiền đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, giáp ranh quận 1. Đây là một đường lớn, lưu thông hai chiều thuận tiện đi lại. Cả hai sân khấu đều có sân để xe hơi, xe gắn máy cho khách đi xem kịch. Do đó chúng tôi nghĩ đây là địa điểm tốt để đầu tư khai thác.

Chúng tôi cũng biết 2 sân khấu này trước đây từng sáng đèn hoạt động nhưng không thành công. Qua khảo sát thực tế chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất của 2 sân khấu đã xuống cấp, không đủ điều kiện phục vụ khán giả như là một sân khấu biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì thế việc đầu tiên khi chúng tôi về sân khấu là đầu tư nâng cấp sửa chữa cho đủ điều kiện hoạt động chuyên nghiệp, để khán giả cảm thấy hài lòng khi đến xem kịch. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tập trung đầu tư cho các vở diễn bằng cách lựa chọn kịch bản tốt và đội ngũ diễn viên nổi tiếng, giỏi nghề tham gia biểu diễn để thu hút khán giả.


Khán phòng SK kịch Cống Quỳnh

* Cụ thể, bên ông sẽ sáng đèn với vở diễn nào trước? Theo “gu” kịch nào?

- Trước mắt chúng tôi đang tập 3 vở: Nước mắt đàn ông (KB: Hoàng Linh Hương), Tỷ phú ổ rác (KB: Quý Hải - Nguyễn Văn Phúc) và Trai yêu (KB: Bảo Ngọc - Ngọc Hùng). Các vở này đều có bi, có hài. “Gu” kịch, nếu có, của sân khấu chúng tôi là những vở kịch mang tính thời sự, những tiếng cười châm biếm, nhẹ nhàng hướng đến tầng lớp khán giả trung lưu. Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp đến khán giả “cái mà họ cần, họ muốn xem” chứ không phải là “cái chúng tôi có”. Để làm được điều này chúng tôi sẽ liên tục làm các cuộc điều tra, lấy ý kiến đóng góp của khán giả về các vở diễn, diễn viên, phục vụ...

* Vấn đề đạo diễn, diễn viên... bên ông sẽ lấy nguồn từ đâu?

- Với phương châm: “Ngôi nhà chung của anh em nghệ sĩ”, chúng tôi đang có nhiều chính sách chiêu hiền, đãi sĩ để thu hút các anh chị em đạo diễn, diễn viên, tác giả kịch bản có tài năng, nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực (kịch nói, điện ảnh, ca nhạc...) về cùng tham gia, phát triển sân khấu. Chúng tôi ý thức rất rõ rằng để sân khấu hoạt động thành công, rất cần có sự góp sức của đội ngũ anh em nghệ sĩ yêu nghề, có tâm với nghề. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tìm kiếm những gương mặt mới, triển vọng để bồi dưỡng đào tạo họ thành đội ngũ nhân sự kế thừa cho công ty.

Văn Bảy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm